Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Thanh Tùng 22/02/2024 17:36

Sáng 22/2, tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi).

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ và một số Bộ, ngành ở Trung ương; đại diện Lãnh đạo UBND cấp tỉnh, Lãnh đạo một số Sở và cấp phòng, đơn vị sự nghiệp trực tiếp làm công tác chuyên môn về quản lý đất đai của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương.

img_2165.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhấn mạnh, ngày 18/1/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 và có hiệu lực từ 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; đáp ứng nhiều kỳ vọng và mong chờ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức trong cả nước.

img_2177.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, để đảm bảo hệ thống pháp lý chặt chẽ trong quản lý, sử dụng đất đai, trong 260 điều luật của 16 đã có 95 điều giao Chính phủ quy định chi tiết. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo 4 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, đăng tải lấy ý kiến công khai tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường và đồng thời gửi lấy ý kiến của các địa phương, bộ ngành tại Công văn số 931/BTNMT-ĐĐ ngày 7/2/2024.

Song song với đó, ngày 5/2/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian chờ Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

img_2195.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và trực tiếp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 để lắng nghe các góp ý của những người trực tiếp thi hành pháp luật nhằm hoàn thiện các quy định trên đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong thực thi pháp luật.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân hy vọng sẽ nhận được những ý kiến góp ý chi tiết của các đồng chí để tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật này trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả trong thi hành.

img_2192.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình bày tỏ vui mừng khi được chào đón các đại biểu đến Quảng Bình dự Hội thảo quan trọng về lĩnh vực đất đai. Giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Bình, ông Trần Hải Châu nhấn mạnh, Quảng Bình đang đẩy mạnh triển khai nhiều dự án quan trọng như tuyến đường bộ ven biển, đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua Quảng Bình, cầu Nhật Lệ 3, phát triển các khu công nghiệp phía Bắc tỉnh Quảng Bình, Khu công nghiệp Hòn La… Năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Quảng Bình đã thực hiện đạt và vượt 17/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Ông Trần Hải Châu cho biết, năm 2024, Quảng Bình sẽ tổ chức một số hoạt động quan trọng như 30 năm tái lập tỉnh, 420 năm hình thành và phát triển Quảng Bình. Cùng với đó, tỉnh sẽ khởi công dự án mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới. Quảng Bình sẽ nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII đã đề ra, đưa Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững, trở thành một trong các tỉnh khá của khu vực Bắc Trung Bộ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hải Châu cũng đánh giá cao việc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức các Hội thảo tại Quảng Bình, cho thấy du lịch Hội thảo là một tiềm năng lớn của Quảng Bình. Cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) rất kỹ lưỡng, thấu đáo, ông Trần Hải Châu nhấn mạnh, việc Bộ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các nhà quản lý về lĩnh vực đất đai nhằm hoàn thiện các dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý và sử dụng đất, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đặc biệt là thu hút các dự án đầu tư.

img_2214.jpg
Ông Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai trình bày nội dung cơ bản dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Ảnh: Thanh Tùng

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe phát biểu đề dẫn và tham gia thảo luận về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; nghe và thảo luận về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; các quy định của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

img_2245.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Trần Quốc Hùng phát biểu thảo luận tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Hội thảo dự kiến diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/2. Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cập nhật thông tin về Hội thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO