Tiếng dân

Bình Giang (Hải Dương): Cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm

Bài & ảnh: Phạm Hoàng 05/06/2023 - 19:17

(TN&MT) - Đã nhiều năm qua, hai cơ sở tái chế nhựa tại thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang (Hải Dương) hoạt động trái phép, nhưng không bị đình chỉ. Các cơ sở này gây ô nhiễm môi trường, xả thải trực tiếp xuống kênh mương. Chỉ đến khi có ý kiến của báo chí, cơ quan chức năng mới vào cuộc, yêu cầu dừng sản xuất.

Sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm

Chúng tôi về xã Nhân Quyền, xã nông thôn kiểu mẫu của huyện Bình Giang (Hải Dương), người dân nơi đây bức xúc về hai xưởng tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường.

2.jpg
Cở sở nhựa nhà ông Bùi Ngọc Hậu sử dụng đất thuê trồng cây lâu năm 

Ông V.V.D., người dân thôn Bùi Xá, (xin được giấu tên) phản ánh: “Chúng tôi đã nhiều lần định kiến nghị với Trưởng thôn, xã nhưng đều là người trong làng nên nể nang, chỉ mong sao các hộ sản xuất kinh doanh có ý thức bảo vệ môi trường. Hơn nữa, xã Nhân Quyền đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu, cán bộ chính quyền phải có trách nhiệm kiểm tra, xử lý các vấn đề môi trường. Nhưng không hiểu sao, hai cơ sở tái chế nhựa đã tồn tại nhiều năm không bị đình chỉ, mà ngày càng mở rộng quy mô. Một cơ sở ngay giữa thôn và cũng cách UBND xã không xa, hàng ngày cán bộ xã vẫn đi qua đây để đến trụ sở làm việc. Đặc biệt, các cơ sở xây dựng trên đất trái phép, mang nhựa ở các nơi về rửa, xay, nghiền, ép... lại chuyên chở đi bán các nơi”.

3.jpg
Cơ sở nhựa nhà ông Vũ Văn Phương, nhựa thải đổ tràn lan 

Bà B.T.H., thôn Bùi Xá, bức xúc: “Hàng ngày, tôi thường đi qua cơ sở nhựa của ông Phương, nơi đây bốc mùi hôi thối rất khó chịu, bởi đủ các loại nhựa phế thải mang về đây tái chế. Cơ sở này đã tồn tại trái phép nhiều năm, ngay giữa thôn mà chính quyền không hề xử lý. Một xã kiểu mẫu đáng ra phải để cho người dân được sống môi trường trong lành, không để cơ sở hoạt động trái phép ngang nhiên tồn tại. Không chỉ cơ sở nhà ông Phương, mà nhà ông Hậu thuê đất trồng cây lâu năm ngoài đê cũng mở luôn xưởng tái chế nhựa, nơi đây xa khu dân cư, nên cơ sở này hoạt động xả thải đen ngòm ra kênh mương. Mỗi khi ra đồng, đi qua xưởng tôi rất xót xa khi môi trường bị tàn phá. Người dân mong muốn cơ quan báo chí lên tiếng để dẹp bỏ 2 cơ sở nhựa trái phép này”.

1.jpg
Cơ sở nhựa nhà ông Bùi Ngọc Hậu xả nước ô nhiễm ra kênh cạnh cơ sở nhựa 

Phóng viên “mục sở thị” tại cơ sở nhựa của ông Phương, thấy rõ được phản ánh của người dân quả không sai. Nhựa ở đây được chất thành đống cao, hạt nhựa vương vãi khắp nơi và đặc biệt là mùi hôi thối bốc lên khủng khiếp, nước rửa hạt nhựa xay đen kịt… Còn tại cơ sở của ông Hậu nhựa cũng chất thành đống, máy móc ầm ầm hoạt động, qua quan sát con mương bên cạnh xưởng, nước từ trong chảy ra đen đặc, bốc mùi xú uế.

Chính quyền có biểu hiện bao che?

Vào thời điểm tháng 3/2023, phóng viên về làm việc với UBND xã Nhân Quyền và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang (Hải Dương).

Tại xã Nhân Quyền, ông Nguyễn Văn Nhự, Chủ tịch UBND xã không cung cấp văn bản nào liên quan xử lý 2 cơ sở tái chế nhựa trái phép trên, mà chỉ cung cấp một số thông tin. Theo vị Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền, các cơ sở nhựa theo phản ánh của người dân là đúng. Cơ sở của ông Phương hoạt động trên đất của gia đình, còn cơ sở của ông Hậu xây dựng và hoạt động trên đất đê, thuê đất trồng cây lâu năm.

4.jpg
Cơ sở sản xuất nhựa nhà ông Vũ Văn Phương bốc mùi hôi thối nồng nặc 

Ông Nguyễn Văn Nhự cho biết: Sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra lại hồ sơ xem đã xử lý hai cơ sở này chưa, bởi ông không nhớ. Khi phóng viên đặt câu hỏi về cơ sở tái chế nhựa theo phản ánh của người dân hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, trách nhiệm của chính quyền địa phương xử lý và báo cáo cơ quan chức năng của UBND huyện…? Ông Nhự cho rằng, đây là tồn tại từ trước, hộ gia đình ông Hậu sắp hết hạn thuê đất, xã sẽ yêu cầu thanh lý hợp đồng và dừng hoạt động.

Ông Vũ Kim Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, khẳng định: “Phòng không nhận được bất kỳ báo cáo nào của UBND xã Nhân Quyền về việc có hai cơ sở tái chế nhựa trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, Phòng không nắm được thông tin gì, nay qua việc phản ánh của phóng viên, Phòng sẽ chỉ đạo xã Nhân Quyền báo cáo ngay, yêu cầu gửi các văn bản xử lý của xã liên quan đến 2 cơ sở nhựa này. Phòng sẽ đề nghị một số đơn vị liên quan tiến hành thành lập đoàn để kiểm tra và đình chỉ ngay sản xuất, nếu hai cơ sở này vi phạm về đất đai và gây ô nhiễm môi trường. Sau khi có kết quả kiểm tra và yêu cầu xã Nhân Quyền báo cáo, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp và trả lời cho báo chí”.

5.jpg
Cơ sở tái chế nhựa vương vãi khắp nơi 

Sau đó một thời gian, phóng viên liên hệ lại với ông Vũ Kim Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, ông này thừa nhận: “Qua thông tin của báo chí, Phòng đã yêu cầu xã Nhân Quyền gửi báo cáo, xã đã gửi 2 quyết định xử phạt của cơ sở nhựa. Phòng đã phối hợp với lực lượng Công an môi trường của huyện Bình Giang kiểm tra và đang lập hồ sơ để ra quyết định xử phạt. Việc phản ánh của cơ quan báo chí về 2 cơ sở tái chế nhựa hoạt động trái phép là đúng, Phòng yêu cầu dừng ngay việc sản xuất, thu gom hàng hóa, máy móc, thiết bị sản xuất. Theo phản ánh, hiện 2 cơ sở vẫn đang hoạt động dù bị yêu cầu dừng, Phòng sẽ chỉ đạo UBND xã Nhân Quyền giám sát, theo dõi và kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm tiếp,thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương”.

Được biết, Quyết định số 01/QĐ–XPHC xử phạt hành chính về đất đai–môi trường hộ ông Vũ Văn Phương, thôn Bùi Xá, ngày 21/1/2022 bị phạt số tiền 1 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay hoạt động sản xuất. Và Quyết định số 02/QĐ–XPHC xử phạt hành chính về đất đai – môi trường hộ ông Bùi Ngọc Hậu, thôn Bùi Xá, ngày 12/12/2023, bị xử phạt số tiền 1 triệu đồng, các biện pháp khắc phục (không có).

img-0301.jpg
img-0303.jpg
Quyết định xử phạt của UBND xã Nhân Quyền 2 cơ sở hoạt động trái phép 

Hiện nay, hai cơ sở nhựa đã bị dừng sản xuất nhưng không hiểu vì lý do gì, các cơ sở này vẫn hoạt động bình thường. Trong khi, UBND xã Nhân Quyền đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không báo cáo lên UBND huyện, đến khi huyện Bình Giang yêu cầu thì xã này mới vội vàng báo cáo. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc bao che của chính quyền xã Nhân Quyền?!

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, huyện Bình Giang vào cuộc và xử lý dứt điểm các cơ sở tái chế nhựa, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Giang (Hải Dương): Cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO