Khoáng sản

Bình Định: Nguồn cung vật liệu xây dựng cho cao tốc Bắc – Nam ra sao?

Thanh Tùng 02/03/2024 - 14:58

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118 km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21km. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là việc đảm bảo nguồn cung vật liệu cho công trình.

Nguồn vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, trong thời gia qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, công tác quản lý hoạt động khoáng sản, vật liệu xây dựng với quyết tâm cao đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Ông Trương Bá Vinh – Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định) cho biết, riêng với công tác cấp mỏ vật liệu phục cụ cao tốc Bắc - Nam, hiện nay việc cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công tuyến chính dự án cao tốc áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/3/2022.

Cụ thể, với nguồn vật liệu đất đắp nền, tính đến đầu tháng 3/2024 đã có tổng số 17 hồ sơ đăng ký tại 11 điểm mỏ đất được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác với tổng trữ lượng là 13,3 triệu m3. Nguồn cung này đảm bảo đủ khối lượng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

99.jpg
Nguồn đất đắp nền đảm bảo đủ khối lượng phục vụ thi công dự án cao tốc

Đối với nguồn đá làm vật liệu xây dựng, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng, tổng khối lượng cần thiết để phục vụ toàn bộ 3 đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh khoảng 4,5 triệu m3. Trong khi đó, tổng trữ lượng khảo sát đối với 19 mỏ đá đã cấp phép tại tỉnh Bình Định là 29 triệu m3, đảm bảo đủ cung ứng cho việc thi công dự án cao tốc.

Với vật liệu cát xây dựng, dự án cao tốc có nhu cầu cần khoảng 2,8 triệu m3. Đến nay có 7 điểm mỏ đã được UBND tỉnh Bình Định xác nhận đăng ký khai thác cát lòng sông với tổng trữ lượng 1,69 triệu m3 phục vụ đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Hoài Nhơn – Quy Nhơn. Như vậy, khối lượng cát hiện còn thiếu khoảng 1,1 triệu m3.

Đối với khối lượng còn thiếu này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định Trần Đình Chương cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng, Ban 2, Ban 85 (Bộ Giao thông vận tải) và các nhà thầu để hướng dẫn lập hồ sơ khai thác các điểm mỏ mới, đồng thời đề nghị các nhà thầu sử dụng các điểm mỏ đã cấp phép nhằm đảm bảo đủ khối lượng cát phục vụ thi công công trình.

Tăng cường giám sát, xử lý các hành vi vi phạm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án cao tốc Bắc – Nam và các dự án xây dựng trên địa bàn, UBND tỉnh đã chú trọng công tác lập quy hoạch vật liệu xây dựng để cấp phép. Tỉnh đã công bố 4 quy hoạch về thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường.

Trong đó, đá xây dựng có 85 mỏ, diện tích là 15.022 ha, trữ lượng 1.500 triệu m3. Cát xây dựng có 52 mỏ, diện tích là 10.348,35 ha, trữ lượng 32,490 triệu m3. Đất san lấp có 217 mỏ, tổng diện tích là 7.586ha, trữ lượng đạt 182,850 triệu m3. Sét gạch ngói có 41 mỏ, tổng diện tích là 1.512,47 ha, trữ lượng dự báo đạt 3,160 triệu m3.

“Đến nay, toàn bộ Quy hoạch khoáng sản của tỉnh đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1169/QĐ- TTg ngày 14/12/2023”, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết.

66.jpg
Với khoảng hơn 1 triệu m3 cát còn thiếu cho cao tốc, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng sẽ hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ khai thác các điểm mỏ mới. Ảnh: Thanh Tùng

Công tác quản lý cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện theo tình hình thực tế nhu cầu khoáng sản tại địa phương, phù hợp với quy hoạch khoáng sản; đảm bảo phát triển công nghiệp khai khoáng đi đôi với bảo đảm an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan, di tích lịch sử, văn hoá; bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 144 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, hoạt động tập trung 4 loại khoáng sản chính là đá xây dựng, đá khối làm đá ốp lát, cát xây dựng và đất san lấp.

Trong đó, UBND tỉnh cấp phép 138 giấy phép gồm 51 giấy phép đá xây dựng (bao gồm 25 mỏ đá xay nghiền và 26 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường có thu hồi đá khối); 36 giấy phép khai thác cát gồm 2 giấy phép cát làm khuôn đúc, 32 giấy phép cát sỏi lòng sông, 2 giấy phép cát tô; 3 giấy phép khai thác cát trong quá trình nạo vét khơi thông dòng chảy; 44 giấy phép dất san lấp; 4 giấy phép đất sét.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp 6 giấy phép gồm 3 giấy phép khai thác đá ốp lát, 2 giấy phép khai thác titan và 1 giấy phép nước khoáng nóng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định Trần Đình Chương cho biết, một trong những vướng mắc hiện nay là việc cấp phép khai thác các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công công trình (như đất san lấp, cát xây dựng) phải thực hiện thủ tục thăm dò, phê duyệt trữ lượng nên mất nhiều thời gian; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, kéo dài thời gian ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết, sẽ tiếp tục khảo sát, bổ sung các mỏ vật liệu để kịp thời đáp ứng nhu cầu về khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong thời gian tới, nhất là các địa phương đang thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, đảm bảo thi công các công trình hạ tầng giao thông, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong cấp phép hoạt động khoáng sản, công khai các thông tin cấp phép, quy hoạch khoáng sản, đấu giá quyền khai thác quyền khai thác khoáng sản. Tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường tại các khu vực mỏ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết, đến thời điểm này, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam diện tích 951/953ha, đạt 99,8%, chiều dài 117,4/117,99km, đạt 99,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nguồn cung vật liệu xây dựng cho cao tốc Bắc – Nam ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO