Kinh tế

Bảo Yên nỗ lực giảm nghèo

Bích Hợp 22/04/2024 - 21:52

Là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, những năm qua công tác giảm nghèo của huyện Bảo Yên đã đạt được những con số ấn tượng. Năm 2022 số hộ nghèo của Bảo Yên chỉ còn 2.663 hộ, tỷ lệ 12,52%; Năm 2023 Bảo Yên đã giảm được 955 hộ nghèo tỷ lệ còn 8%. Bảo Yên kiên định với mục tiêu hết năm 2025 đưa tỉ lệ nghèo đa chiều xuống còn dưới 5% và trở thành huyện thứ 2 của tỉnh Lào Cai về đích nông thôn mới.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề giảm nghèo của huyện Bảo Yên chúng tôi có buổi trao đổi với ông Nguyễn Xuẫn Nhẫn, Phó Trưởng Ban mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện Bảo Yên xung quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết tình hình thực hiện giảm nghèo của huyện Bảo Yên thời gian qua?

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn: Với mục tiêu xuyên suốt của Đảng bộ huyện là giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng sống của nhân dân, cùng với sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua Bảo Yên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, giá trị trên một héc-ta đất canh tác đạt 90 triệu đồng, thu nhập bình quân đạt 58 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ giảm nghèo đạt 4,51%. Nhiều hộ dân đã nỗ lực vươn lên, quyết xin ra khỏi diện đói nghèo, từ đó khơi gợi được ý thức tự lực, tự tin của chính người nghèo, để cùng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Để có được điều này, Bảo Yên đã triển khai các dự án dựa vào nông nghiệp để người dân thoát nghèo như Dự án liên kết sản xuất Quế theo chuỗi giá trị theo hướng hữu cơ; Dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chuối theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ (chuối tiêu, chuối ngự); Dự án phát triển vùng cây ăn quả nhiệt đới cây ăn quả theo chuỗi giá trị (Thanh long, Bưởi; Dự án liên kết phát triển sản xuất chè theo hướng hữu cơ; khảo nghiệm mô hình trồng xen cây Mắc ca trên chè để nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích đất canh tác.

anh-nhan.jpg
Ông Nguyễn Xuẫn Nhẫn, Phó Trưởng Ban mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Ví dụ như những hộ dân tại thôn Lự, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, trước kia khi chưa chuyển đổi cây trồng các hộ dân chỉ trồng những cây như sắn, ngô thì thu nhập chỉ khoảng 10-20 triệu/ ha. Từ khi tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, các gia đình đã đầu tư trồng cây lâm nghiệp cho thu nhập cao. Đồng thời vẫn có thể xen canh trồng sắn dưới tán rừng, kết hợp với chăn nuôi tổng hợp đã đem lại thu nhập ổn định. Mỗi năm mô hình kinh tế gia đình đã cho thu nhập 90 - 100 triệu đồng. Đến nay, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo.

Để công tác giảm nghèo đi đạt hiệu quả, chúng tôi đã đổi mới, đa dạng, sát thực tiễn trong công tác tuyên vận , người dân đã nhận thức rõ và không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nhiều nữa. Vì vậy, đã tạo nên phong trào sôi nổi, các hộ gia đình bảo nhau làm kinh tế, thoát nghèo và cố gắng vươn lên bằng nỗ lực của gia đình.

by-1.jpg
Bảo Yên nỗ lực tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo bền vững.

Nhờ có sự đồng lòng của chính quyền cũng như người dân công tác giảm nghèo của Bảo Yên cũng đạt được những con số khả quan, năm 2022 số hộ nghèo của Bảo Yên chỉ còn 2.663 hộ, tỷ lệ 12,52%; số hộ cận nghèo 2.440 hộ, tỷ lệ 11,48%.

Năm 2023 Bảo Yên đã giảm được 955 hộ nghèo tương đương tỷ lệ giảm 4,51%, đạt 104,92% kế hoạch giảm nghèo tỉnh giao. Hiên Bảo Yên chỉ còn 1.708 hộ, tỷ lệ 8,01%, số hộ cận nghèo 1.314 hộ, tỷ lệ 6,16%. Số hộ cận nghèo giảm 1.126 hộ, tương đương tỷ lệ giảm 5,32% so với năm 2022, đạt 118,20% kế hoạch huyện giao. Năm 2024 Bảo Yên phấn đấu tỷ lệ giảm nghèo của huyện đạt khoảng 3,0%.

PV: Với những con số ấn tượng trong công tác giảm nghèo của huyện Bảo Yên những năm qua, xin ông cho biết với Bảo Yên đâu là “Chìa khoá” để thoát nghèo?

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn: Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo bền vững Bảo Yên đã xác định và quán triệt các nội dung cần thực hiện gồm: Quyết liệt, sát sao, hiệu quả trong công tác lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò giám sát của Uỷ ban MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo; xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án của Trung ương và của tỉnh Lào Cai về phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập và giảm nghèo cho người dân.

by2.jpg
Tập trung phát triển nông nghiệp, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân là hướng đi thoát nghèo bền vững mà Bảo Yên đã và đang triển khai thực hiện.

Để công tác giảm nghèo đi vào thực tiễn và là “ Chìa khoá” để thoát nghèo, Bảo Yên tập trung phát triển nông nghiệp với các cây chủ lực gồm: Quế, chè và chuối. Hiện tại mỗi ha trồng quế cho thu nhập từ 200 – 300 triệu đồng, 1ha trồng chuối cho thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng, 1ha trồng chè cho thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng. Các cây trồng này cơ bản đã mang lại đời sống tốt hơn cho người dân. Ngoài ra Bảo Yên cũng phát triển một số cây ăn quả như Bưởi, Thanh long ruột đỏ, Hồng không hạt với tổng diện tích 264,7ha. Những dự án nông nghiệp phát triển qua đó làm tăng giá trị sử dụng tài nguyên đất, nước, giúp người dân cải thiện đời sống, nhiều hộ thoát nghèo; đồng hành và góp phần quan trọng trong nâng giá trị cho ngành nông nghiệp chính là việc tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật nông thôn (giao thông, thủy lợi) để tăng khả năng kết nối và thu hút đầu tư

Ngoài việc liên kết sản xuất đối với nhóm ngành hàng chủ lực như quế, chè, gỗ thì huyện Bảo Yên cũng đẩy mạnh các mô liên kết trong sản xuất tăng vụ để tăng giá trị thu nhập trên/ha canh tác để giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Như cây khoai tây Liên kết Công ty Cổ phần nông nghiệp quốc tế An Việt thực hiện 15 ha/100 hộ tại các xã: Long Khánh; Kim Sơn; Lương Sơn. Cà rốt quy mô 20 ha/ 21 hộ và 1 Hợp tác xã tại xã Bảo Hà và Xuân Thượng liên kết với Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Trần Vinh. Hợp tác xã nông nghiệp Vàng Xanh đã ký hợp đồng liên kết sản xuất 25 ha tại các xã Vĩnh Yên, Yên Sơn, Bảo Hà, Xuân Hòa, Kim Sơn, Tân Dương, Xuân Thượng…

Trong công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với tạo việc làm mới cho người dân: Từ năm 2021 đến năm 2023 Bảo Yên đã tổ chức được 14 phiên giao dịch việc làm với 2.100 người tham gia; mở 51 lớp đào tạo nghề cho 1.688 học viên; tạo việc làm mới cho 5.312 lao động. Triển khai cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 1.000 lao động vay vốn với số tiền trên 50 tỷ đồng, qua đó mở ra cơ hội cho người nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, việc làm ổn định, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

PV: Trong thời gian tới Bảo Yên sẽ tiếp tục triển khai công tác giảm nghèo ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn: Những năm qua, xóa đói giảm nghèo là chính sách an sinh xã hội quan trọng mà Bảo Yên đặc biệt chú trọng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền được tăng cường, triển khai đồng bộ các chương trình hỗ trợ đã tạo chuyển biến tích cực, là động lực để mỗi người dân địa phương tự thân ý thức việc phải quyết tâm thoát nghèo.

Người dân Bảo Yên đã thực sự vươn lên, không còn đói nghèo và không cam phận đói nghèo. Mỗi một gia đình, mỗi lá đơn xin thoát nghèo tại các địa bàn trong huyện là những nhân tố điển hình vô cùng quý giá trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong toàn huyện thời gian vừa qua. Từ những kết quả “người thật – việc thật” công tác tuyên truyền bằng những mô hình trực quan sinh động đã cổ vũ, động viên kịp thời và tạo ra phong trào thoát nghèo, vươn lên khá giả rộng khắp trong toàn huyện.

by-6.jpg
Cây quế một loại cây trồng cho thu nhập cao và giúp người dân thoát nghèo bền vững tại Bảo Yên (Lào Cai).

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được, đưa công tác giảm nghèo thực hiện thường xuyên, liên tục, huyện Bảo Yên sẽ lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Lào Cai để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các gia đình chính sách dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế trên chính những diện tích đất nông nghiệp mà gia đình hiện đang có. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Bảo Yên về đích nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững.

by3.jpg
Bảo Yên đẩy mạnh triển khai các dự án liên kết trong nông nghiệp giúp giảm và hiện thực hoá mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2025.

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết các dự án, tạo đầu ra cho các sản phẩm, tăng thu nhập một cách hiệu quả, bền vững. Bảo Yên sẽ đưa Nghị quyết vào cuộc sống làm thay đổi tư duy, giúp bà con đồng bào DTTS hiểu rõ phương thức, cách làm, canh tác diện tích đất của mỗi gia đình, từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất mà họ có.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Yên nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO