Kinh tế

Bắc Giang – Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển và bứt phá

Huyền Trinh 21/03/2024 - 14:56

(TN&MT) - Với những định hướng, chiến lược phát triển dài hạn, cùng lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, Bắc Giang đang dần trở thành một trung tâm kinh tế lớn trong khu vực miền Bắc, Việt Nam

Vị trí chiến lược với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, tỉnh Bắc Giang sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, cách trung tâm TP Hà Nội và sân bay Nội Bài khoảng 50km; liền kề “tam giác kinh tế phát triển” của 3 tỉnh, TP lớn là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn – Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài. Để phát triển kinh tế, Bắc Giang xác định, mạng lưới kết cấu cơ sở hạ tầng có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, trong những năm gần đây, Bắc Giang đã và đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng phát triển hệ thống giao thông kết nối.

1.jpg
Bắc Giang đang đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giao thông.

Giai đoạn 2021 - 2022, toàn tỉnh thực hiện khoảng 70 dự án lớn về giao thông, với gần 20 dự án trọng điểm, như: Dự án cầu Hà Bắc 2 nối tuyến nhánh 2, đường vành đai IV (nay là đường tỉnh 398) với Khu công nghiệp (KCN) Yên Phong và quốc lộ (QL)18 (Bắc Ninh); dự án đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên); các dự án xây mới cầu Đồng Việt, mở rộng cầu Như Nguyệt; cải tạo nâng cấp đường từ Bố Hạ đi Hữu Lũng (Lạng Sơn)…

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh là hơn 52 nghìn tỷ đồng. Theo tiến độ thực hiện, đến nay, hạ tầng khung giao thông kết nối đối ngoại với các tỉnh, thành phố lân cận (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hải Dương, Bắc Ninh và TP. Hà Nội), kết nối liên vùng, các khu, cụm công nghiệp cơ bản được đầu tư hoàn thiện, nhiều dự án đã hoàn thành, khai thác hiệu quả.

Quy hoạch trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Những năm gần đây, Bắc Giang cũng đã,đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, trở thành một địa phương phát triển công nghiệp lớn mạnh. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Theo đó quy hoạch để ra mục tiêu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Đặc biệt, quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh Bắc Giang sẽ có 29 KCN với tổng diện tích là 7.000 ha. Đến nay, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã chủ trì lập, hoàn thành trình phê duyệt quy hoạch 20/29 KCN (trong đó có 8 KCN đang hoạt động), tổng diện tích gần 4.600 ha, từ đó thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

2.jpg
Bản đồ phương án phát triển KCN tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các KCN, cơ cấu kinh tế của tỉnh Bắc Giang đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp. Nếu như năm 2004 sản xuất công nghiệp của Bắc Giang chỉ chiếm 7,4% thì đến năm 2020 tỷ lệ này đã đạt 47% và năm 2023 là 59%.

Hiện, các KCN của Bắc Giang thu hút 488 dự án đầu tư, trong đó có 373 dự án FDI, 115 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI); tổng vốn đầu tư quy đổi đạt 10,6 tỷ USD.

Hàng năm, tỉnh đều đứng trong tốp đầu cả nước về vốn đầu tư nước ngoài với nhiều dự án lớn, công nghệ cao của các Tập đoàn lớn, đa quốc gia như: Foxconn, Luxshare, Longi, JA Solar, Hana Micron... Vì vậy, không chỉ tạo hấp lực cho hàng nghìn lao động tại địa phương, mà Bắc Giang sẽ còn tập trung một lượng lớn các kỹ sư, chuyên gia quốc tế từ nước ngoài đến sinh sống, làm việc.

Chính những điều kiện này, đang thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu nhà ở, đặc biệt với các sản phẩm căn hộ cao cấp, những khu đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích. Thị trường bất động sản Bắc Giang cũng bứt phá phát triển, khi đang trở thành một trong những điểm đến mới của nhiều doanh nghiệp BĐS nhờ quỹ đất sạch lớn, nhu cầu cao và tiềm năng mạnh mẽ của BĐS công nghiệp.

Với tiềm năng, thế mạnh hiện có, cùng mục tiêu, định hướng và giải pháp rõ ràng, Bắc Giang đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn, khát vọng phát triển của tỉnh, trở thành vùng kinh tế trong top đầu cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang – Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển và bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO