Xã hội

Áp dụng hiệu quả các chính sách giúp người dân giảm nghèo bền vững

Hoài Thu 21/02/2024 - 18:09

(TN&MT) - Thông qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, cho đến nay, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã vận dụng hiệu quả các chính sách giảm nghèo, giúp cải thiện đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và ổn định.

Nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững trên toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Sơn Dương đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo… Trong đó, hằng năm, huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, tìm ra nguyên nhân dẫn đến tái nghèo để từ đó, đưa ra những giải pháp chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp và hiệu quả.

unnamed.jpeg
Huyện Sơn Dương triển khai các chính sách trong đào tạo việc làm, dạy nghề cho người dân

Cụ thể, trong năm 2023, huyện đã mở 19 lớp dạy nghề, tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, tạo việc làm mới cho 5.423 người, đạt 109% kế hoạch. Đối với các chính sách hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, huyện đã triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân, thực hiện cấp trên 51.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo, cận nghèo, người dân ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số; hỗ trợ tiền điện trong năm 2023 cho trên 9.000 lượt hộ nghèo; giúp 561 hộ nghèo và 241 hộ cận nghèo vay vốn, tổng số tiền trên 44 tỷ đồng để phát triển lao động, sản xuất,…

Từ những quy định, chính sách được áp dụng hiệu quả trong việc tạo sinh kế bền vững hỗ trợ người dân giảm nghèo, đồng thời, chú trọng đào tạo nghề cho nông dân và lao động nông thôn, hiện nay trên địa bàn huyện, có gia đình anh Lý Văn Thể - thôn Khe Thuyền 3, xã Văn Phú (Sơn Dương) là tấm gương điển hình trong việc vươn lên thoát nghèo nhờ vào thụ hưởng các chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

i.jpg
Một trong những mô hình nuôi dê tại thôn Khe Thuyền 3, xã Văn Phú, Sơn Dương

Trước đây, gia đình anh cùng người dân trong thôn chỉ canh tác ngô, lúa nên thu nhập rất thấp, nguồn kinh tế ít ỏi, không ổn định. Từ khi được xã, huyện tạo điều kiện giúp người trong canh tác, mưu sinh về cây trồng, con giống, áp dụng khoa học kỹ thuật để trồng rừng, nuôi dê,… gia đình anh Lý Văn Thể đến nay đã có thể mở rộng và phát triển kinh tế nhờ trồng rừng, chăn nuôi dê, hoàn toàn thoát nghèo.

Hơn hết, người dân trong thôn cũng học tập gia đình anh Thể, áp dụng các chính sách hỗ trợ của huyện, tiên phong đưa cây dâu tằm vào nuôi trồng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế của huyện nói chung.

Không thể không kể đến gia đình anh Nông Văn Dân người dân tộc Tày - xã Phúc Ứng, Sơn Dương cũng đã vươn lên thoát nghèo sau khi được tham gia các lớp đào tạo nghề. Thời gian đầu, gia đình anh Dân thuộc diện hộ nghèo của tỉnh, dù đã trải qua nhiều nghề nghiệp nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, nhờ có chính sách đào tạo, dạy nghề của huyện, anh Dân đã tham gia khoá đào tạo nghề chăn nuôi thú y do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Dương tổ chức. Sau khi có kiến thức về chăn nuôi thú y, anh đã mạnh dạn vay vốn để phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại với trên 3000 con gà, thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/ năm.

i2.png
Huyện Sơn Dương hỗ trợ người dân vay vốn để phát triển mở trại chăn nuôi

Ngoài ra, còn có gia đình chị Nguyễn Thị Hảo – xã Tam Đa, Sơn Dương đã từng được huyện hỗ trợ vay vốn để làm ăn, xóa đói, giảm nghèo. Từ nguồn vốn vay được, chị cùng gia đình đã tận dụng quỹ đất tại nhà, cũng như mượn của một số gia đình trong thôn để tập trung trồng cỏ, phát triển chăn nuôi bò. Đến nay, gia đình chị Hảo đã hoàn toàn thoát nghèo và cùng chính quyền xã, huyện hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ nghèo, những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn…

Có thể thấy, từ những kết quả đã đạt được cùng sự quyết tâm triển khai đồng bộ các chương trình, dự án kết hợp với những giải pháp hiệu quả, huyện Sơn Dương ghi nhận tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023 xuống còn 5993 hộ, chiếm 11,58% (giảm 3206 hộ, đạt 185% so với kế hoạch được giao).

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Sơn Dương phấn đấu trong giai đoạn từ 2021 – 2025 sẽ tạo việc làm cho trên 16.700 người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; đào tạo, dạy nghề và đưa trên 7500 người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi làm việc ở ngoài tỉnh, cũng như phát triển các mô hình kinh tế giúp thoát nghèo bền vững, góp phần giảm số hộ nghèo xuống còn dưới 15% toàn huyện vào cuối năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng hiệu quả các chính sách giúp người dân giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO