Yêu cầu người dân từ Đà Nẵng về Thanh Hoá phải tự giác khai báo y tế

Đức Duy| 26/07/2020 22:37

(TN&MT) - Sở Y tế Thanh Hóa - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 vừa có văn bản yêu cầu tất cả những người từ Đà Nẵng về và tới Thanh Hóa phải khai báo y tế để được giám sát dịch tễ và theo dõi, kiểm tra sức khỏe.

Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ổn định, tuy nhiên nguy cơ dịch tái xâm nhập, bùng phát và lây lan ở trong nước cũng như trong tỉnh là rất lớn, khó lường. Đặc biệt, đã xuất hiện các ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng (bệnh nhận số 416 và bệnh nhân số 418).

Người dân từ Đà Nẵng về Thanh Hoá phải tự giác khai báo y tế

Để tổ chức thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, đáp ứng với nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố; Các đơn vị y tế trong tỉnh triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Công văn số 2314/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về việc đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm và tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, kịp thời giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đáp ứng với tình huống có bệnh nhân trong cộng đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là hoặc hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, tích cực thiện hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Trong đó, đặc biệt chú trọng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn để phòng tránh dịch COVID-19 qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố…

Tổ chức giám sát, quản lý chặc chẽ tất cả các đối tượng nguy cơ đặc biệt là những trường hợp sau đây: Những người đến, đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nước ngoài ở biên giới, trên biển và những người về nước qua đường mòn, lối mở, tàu thuyền… chưa thực hiện các thủ tục nhập cảnh và cách ly y tế; những người nước ngoài có lịch sử đi lại không rõ ràng hoặc cư trú bất hợp pháp trên địa bàn chưa thực hiện việc khai báo y tế; đối với những người ở Đà Nẵng đến Thanh Hóa từ ngày 18/7/2020, phải thực hiện việc khai báo y tế để được giám sát dịch tễ và theo dõi, kiểm tra sức khỏe.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở cung ứng các mặt hàng có liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: Khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thuốc, hóa chất, trang bị phòng hộ… không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp pháp.

Thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có liên quan đến dịch COVID-19 tại các địa điểm cách ly (Khách sạn, khu cách ly tập trung, nơi ở của người nghi nhiễm, cơ sở y tế…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu người dân từ Đà Nẵng về Thanh Hoá phải tự giác khai báo y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO