Yêu cầu đánh giá mức độ an toàn khi thi công thủy điện Rào Trăng 3

Văn Dinh| 27/11/2020 16:13

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của thủy điện Rào Trăng 3. Việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công thương sau khi có đánh giá cụ thể.

Ngày 27/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ chủ trì buổi họp với các sở ngành liên quan, các lực lượng nhằm đánh giá tổng quan công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3, đưa ra các giải pháp tiếp theo cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4.

Với tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm cho các nạn nhân, ngay từ những ngày đầu tiếp cận được hiện trường, lực lượng tìm kiếm đã tổ chức khoanh vùng hiện trường, tìm kiếm theo nhiều hướng, nhiều khu vực. Quá trình tìm kiếm đã vạch ra phương án tìm kiếm theo nhiều giai đoạn gồm: Giai đoạn thứ nhất khoanh vùng hiện trường, xác định hướng tuyến sạt lở, tổ chức tìm kiếm; Giai đoạn thứ hai: Mở rộng hiện trường tìm kiếm phần trên đất liền; Giai đoạn ba: Tổ chức tìm kiếm dưới lòng sông, tiến hành đắp đê quai, nắn dòng, phân thủy sau đó tìm kiếm ở dưới lòng sông.

Việc tìm kiếm các công nhân còn mất tích vẫn diễn ra

Ông Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm qua 3 giai đoạn từ ngày 13/10 cho đến nay. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Chỉ huy tiền phương mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ trì phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng như: công an, Bộ tư lệnh biên phòng và các lực lượng của sở, ban, ngành địa phương cùng với lực lượng dân quân tự vệ cơ động của huyện Phong Điền đã ra sức tìm kiếm với hơn 7.600 lượt người; hơn 1.900 lượt phương tiện các loại; 3 chó nghiệp vụ.

“Mặc dù đã triển khai nhiều lực lượng, nhiều phương án nhưng đến nay chúng ta mới chỉ tìm kiếm được 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể chưa tìm thấy, đây vẫn là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Chính quyền và lực lượng vũ trang phải xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người dân để tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm giai đoạn 4 với tinh thần cao nhất...”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công Thương sau khi có đánh giá cụ thể

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần có đánh giá cụ thể công tác tìm kiếm trong 3 giai đoạn vừa qua, đồng thời có kế hoạch chi tiết, cụ thể, khoa học cho công tác tìm kiếm giai đoạn 4, tập trung mọi nỗ lực tìm kiếm với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, an toàn ở mức độ cao nhất.

Hiện nay, tại hiện trường mực nước của sông Rào Trăng là rất lớn, chỉ tính riêng tại hiện trường độ sâu trung bình khoảng 1,5 đến 2m, lưu tốc dòng chảy từ khoảng 30, 40 m3/1giây. Bên cạnh đó, theo dự báo thì trong thời gian tới, trên địa bàn sẽ xảy ra mưa lớn vì vậy giai đoạn 4 triển khai phương án tìm kiếm từ hiện trường xuôi về hạ lưu đến ngã 3 Tam Dần với chiều dài khoảng 2,5km hiện tại rất khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mọi phương án cho giai đoạn 4 phải được chuẩn bị kỹ và sẵn sàng, khi có điều kiện thời tiết thuận lợi nhất sẽ triển khai ngay công tác tìm kiếm; tiếp tục huy động lực lượng chủ lực là quân đội, công an và y tế.

Tính đến nay mới chỉ tìm được 6 thi thể

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục đánh giá sự an toàn trong công tác thi công của Thủy điện Rào Trăng 3, việc thi công tiếp của thủy điện phụ thuộc vào quyết định của Bộ Công Thương sau khi có đánh giá cụ thể; nếu được thi công trở lại đề nghị thủy điện Rào Trăng 3 phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để sự cố đáng tiếc xảy ra thêm lần nữa.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế gửi lời chia sẻ trước những mất mát, đau thương của các gia đình và nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là tìm kiếm người dân còn mất tích như cứu người thân của mình.

“Mong thân nhân các nạn nhân mất tích thông cảm, chia sẻ những khó khăn với lực lượng tìm kiếm; các đơn vị đã nỗ lực, tranh thủ từng giờ, từng phút để tìm kiếm từng vị trí cụ thể, các điểm nghi ngờ để tiến hành rà soát, đào bới, sớm tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại”, lãnh đạo tỉnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu đánh giá mức độ an toàn khi thi công thủy điện Rào Trăng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO