Yên Sơn (Tuyên Quang): Không yên vì… “cát tặc”

04/12/2018 12:49

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang về tình trạng khai thác cát, sỏi bừa bãi của Doanh nghiệp Tư nhân Tiến Thuận diễn ra công khai, gây sạt lở bờ sông, khiến đất đai, hoa màu của người dân trôi theo con nước.  

cát tặc 1


Theo nhiều người dân sinh sống tại xã Tân Long, huyện Yên Sơn cho biết, các tàu khai thác cái sỏi diễn ra thường xuyên không quản ngày đêm, nhiều tàu không mang số hiệu, không tuân thủ về chỉ giới và phạm vi được cấp phép khai thác, thực trạng này diễn ra đã nhiều năm nay. Nhiều lần người dân đã phản ánh lên UBND xã Tân Long và UBND huyện Yên Sơn nhưng rồi đâu lại vào đó. Tình trạng khai thác cát một cách bừa bãi đã khiến hàng trăm mét bờ sông, bãi đất của người dân bị dòng sông lô nuốt chửng, người dân chỉ biết xót xa và bất lực.

Vừa qua, chúng tôi có mặt tại khu vực tổ 12, 13… xã Tân Long, huyện Yên Sơn. Tại điểm mỏ của Doanh nghiệp Tiến Thuận, tại đây xuất hiện 5 - 6 con tàu hút cát, sỏi liên tục hoạt động. Những chiếc tàu xếp hàng cách nhau chỉ vài chục mét, trên tàu những họng cát, sỏi phun lên cùng với những công nhân đang hì hục làm việc. Cận cảnh những con tàu hút, chúng tôi không thấy tàu gắn số hiệu, không cắm phao tiêu, không gắn bất cứ thông tin nào về việc thông tin dự án. Phải chăng đây là cách để che giấu khai thác cát trái phép, gian lận số tàu đăng ký của Doanh nghiệp Tiến Thuận?!
 

cát tặc 2


Được biết, ngày 5/2/2016, UBND tỉnh Tuyên Quang cấp Giấy phép số 08/GP/UBND khai thác khoáng sản cho Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thuận, địa chỉ tại tổ 6, phường Tân Hà, TP. Tuyên Quang được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên bãi cát, sỏi lòng sông Lô, thuộc địa bàn xã: Thắng Quân và Tân Long, huyện Yên Sơn.

Diện tích khu vực khai thác 24ha, được giới hạn bởi các điểm góc từ 1 đến 16, chiều sâu khai thác tối đa tính từ mặt lớp cát, sỏi của các khối trữ lượng khai thác 4,5m, trữ lượng địa chất cấp 122 được phê duyệt 749.257m3, trữ lượng cấp khai thác cấp 122: 674.331m3, công suất khai thác 100.000m3/năm.

Dựa vào giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Tuyên Quang cấp cho Doanh nghiệp Tiến Thuận, với công suất khai thác 100.000m3/năm; khai thác trong 7 năm, nhiều người dân đặt câu hỏi: Với số lượng tàu có ngày ít 4 - 5 chiếc, ngày đông đến cả chục tàu hút cát, sức chứa từ 50 - 100m3/tàu trở lên, Doanh nghiệp Tiến Thuận đã khai thác vượt quá nhiều lần so với quy định?

Ngày 24/11/2018, trao đổi với phóng viên ông Trịnh Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: Trên địa bàn xã  có Doanh Tiến Thuận được UBND tỉnh cấp phép hoạt đông khai thác khoáng sản, nhưng trong thời gian khai thác rất khó cho địa phương lúc nước lớn, lúc nước cạn nên nhiều khi khai thác vượt qua mốc giới, sát bờ nên người dân lại phản ánh. Nhiều khi bức xúc người dân lại lấy đất, đá ném xuống tàu khai thác và đã nhiều lần xảy ra xô xát. UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập đội chỉ đạo ba cấp: Tỉnh, huyện và xã, nhưng giao cho xã, chỉ phát hiện và báo cáo lên cấp trên xin ý kiến, chứ xã lực lượng mỏng, không có phương tiện nên nhiều khi cũng không dám xử lý.

Trước việc khai thác cát sỏi trái phép của Doanh nghiệp Tiến Thuận khiến dư luận bức xúc, phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Sơn nhưng đều nhận được câu trả lời: Bận chưa tiếp được.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Sơn (Tuyên Quang): Không yên vì… “cát tặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO