Yên Phong, Bắc Ninh: Cấp “sổ đỏ” trái luật, phải kiểm điểm trách nhiệm

09/10/2018 14:51

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có chỉ đạo UBND huyện Yên Phong tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thơm năm 2003 không đúng quy định pháp luật.  

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đầu tháng 4/2018 UBND tỉnh có quyết định thụ lý nội dung đơn tố cáo (TC) của công dân, trong đó nội dung đề cập tới việc UBND huyện Yên Phong bán đất, thu tiền và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc hành lang giao thông đã có mốc giới, chưa có quy hoạch sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thơm là không đúng quy định pháp luật.

Theo kết quả xác minh, thì thửa đất UBND huyện Yên Phong giao cho bà Thơm có nguồn gốc là đất thuộc khu vực Kho xăng dầu của UBND huyện Yên Phong, là đất chuyên dùng, thuộc địa giới hành chính xã Trung Nghĩa, do Nhà nước quản lý.

Sau khi không sử dụng làm kho chứa xăng dầu, đến nawm1995 – 1996, một phần diện tích khu đất trên được sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà văn hóa của Khu phố mới, một phần đã được sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà Văn hóa của khu phố Mới, một phần sử dụng vào mục đích đất ở cho một số cán bộ, công chức, viên chức huyện Yên Phong theo Quyết định 976/CT ngày 13/10/1995 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc.

Đến năm 1998-1999, Nhà văn hóa trên tiến hành xây dựng mở rộng, năm 2002 thì hoàn thành. Tại thời điểm khi đang tiến hành xây dựng Nhà văn hóa, thấy phần đất của Nhà văn hóa đẹp, khu phố Mới có xin UBND huyện Yên Phong cho phép mở rộng thêm phần sân Nhà văn hóa và tiến hành xây dựng tường bao xung quanh Nhà văn hóa như hiện trạng thời điểm hiện nay. Từ đó, phần đất phía ngoài Nhà văn hóa, tiếp giáp liền kề với nhà bà Giá hình thành mặt lô đất có chiều rộng khoảng 4m, chiều dài 16,5m (là lô đất mà UBND huyện giao cho hộ bà Nguyễn Thị Thơm tại thửa đất số 01, tờ bản đồ số 01, diện tích 66m2).

Về quy hoạch chi tiết huyện lỵ Yên Phong, theo quyết định số 976/CT ngày 13/10/1995 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc cũng không thể hiện có thửa đất mà UBND huyện Yên Phong đã giao cho bà Thơm năm 2003.

Trong khi đó, hồ sơ giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Thơm còn thiếu: Quyết định phê duyệt bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết khu kho xăng dầu của cấp có thẩm quyền; Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất (66m2 từ đất hành lang đường giao thông sang đất ở); Biên bản bàn giao trên thực địa năm 2003 và Biên bản thực hiện việc công khai, kết thúc công khai kết quả xét duyệt đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất.

Từ những nội dung xác minh trên thì UBND tỉnh Bắc Ninh kết luận nội dung TC của công dân là tố cáo đúng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Yên Phong hủy bỏ Quyết định số 1093/QĐ-CT ngày 2/11/2003 về việc giao đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thơm do ban hành không có căn cứ pháp lý. Đồng thời, thu hồi đất, thu hồi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Thơm năm 2003 theo quy định của Luật Đất đai và có biện pháp khắc phục hậu quả với hộ bà Thơm sau khi thu hồi đất theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Yên Phong tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung trên, đồng thời, xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Thơm năm 2003 không đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong, Bắc Ninh: Cấp “sổ đỏ” trái luật, phải kiểm điểm trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO