Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than sát khu dân cư gây ô nhiễm

Tuyết Chinh| 29/11/2022 13:26

(TN&MT) - Bãi tập kết than rộng hàng nghìn mét vuông, nằm sát khu dân cư thuộc thôn Yên Lâm, xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống người dân.

Thời gian qua, cuộc sống nhiều hộ dân thôn Yên Lâm, xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) bị đảo lộn nghiêm trọng do hoạt động tập kết, chế biến, kinh doanh than của Công ty Chiểu Hiền nằm sát khu dân cư có phát sinh bụi, tiếng ồn. Đặc biệt, bãi than này nằm ngay trong khu đất sản xuất nông nghiệp của xã Khánh An khiến người dân hết sức lo lắng về tình trạng ô nhiễm do bụi than gây ra.

img_20221128_151851.jpg
Bãi tập kết than khối lượng hàng trám tấn của Công ty Chiểu Hiền

Bà Nguyễn Thị T, người dân thôn Yên Lâm cho biết, bãi chứa than của công ty Chiểu Hiền nằm sát khu dân cư nên bụi, tiếng ồn từ hoạt động chế biến, vận chuyển than ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân.

“Bụi than phủ khắp ra xung quanh. Nhiều hôm trời nắng, gió to, bụi than theo gió bay khắp nơi. Cây cối, sân vườn của người dân dày đặc một lớp bụi than. Đồ đạc trong nhà cũng phủ một lớp bụi dày. Không chỉ bụi than, tiếng ồn từ máy móc, xe chở than cũng làm cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng”, bà T cho hay.

img_20221128_151841.jpg
Doanh nghiệp đầu tư hẳn con đường nối bãi chứa than với tuyến đường bê tông nội đồng của xã Khánh An

Không những thế, nhiều người dân thôn Yên Lâm phản ánh, trước kia, khu đất của bãi than này để sản xuất nông nghiệp, nhưng hơn một năm nay doanh nghiệp đã san lấp hàng nghìn mét vuông đất, đổ bê tông, xây tường rào và làm đường vào để tập kết than.

Nhiều người dân thôn Yên Lâm cho rằng, bãi than này tập kết trái phép trên phần đất nông nghiệp và hoạt động khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo quan sát của phóng viên, trong bãi tập kết, những đống than lớn nằm lộ thiên, khối lượng vài trăm tấn. Khu vực bãi chứa than được đổ nền bê tông kiên cố, xây tường rào chắc chắn. Mặc dù ở gần khu dân cư nhưng chủ doanh nghiệp không thực hiện che chắn cẩn thận. Bụi than dễ dàng bay vào trong khu dân cư mỗi khi có gió.

img_20221128_153219.jpg
Bãi than nằm ngay trong khu đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của bà con

Để tìm hiểu thông tin về thủ tục cấp phép hoạt động, thủ tục về môi trường… là những điều kiện bắt buộc phải có để doanh nghiệp hoạt động, phóng viên Báo TN&MT đã liên hệ làm liệc với UBND xã Khánh An. Cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết, Chủ tịch UBND xã đi họp ở tỉnh 3 ngày.

Khi PV liên hệ trực tiếp qua điện thoại thì ông Thao, Chủ tịch UBND xã Khánh An báo bận và đề nghị phóng viên làm việc với bà Thư, cán bộ Địa chính – Xây dựng xã Khánh An để nắm bắt thông tin. Mặc dù vậy, khi phóng viên liên hệ làm việc với cán bộ Địa chính – Xây dựng thì bà này cũng báo đang xin nghỉ 1 ngày còn ngày tiếp theo thì đi khám bệnh. Phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần với Chủ tịch UBND xã Khánh An nhưng không được.

Liệu bãi tập kết than của Công ty Chiểu Hiền hoạt động suốt thời gian qua có “hợp pháp” hay không; tình trạng ô nhiễm, bụi bặm, tiếng ồn do hoạt động từ bãi tập kết này gây ra chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử lý chưa?

Ông Nguyễn Xuân Tuyển, Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh cho biết sẽ cho kiểm tra và xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than sát khu dân cư gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO