Yên Dũng – Bắc Giang: Lợi dụng cải tạo ao, hồ để khai thác đất sét trái phép

14/06/2018 06:16

(TN&MT) – Thời gian qua, người dân xã Yên Lư, huyện Yên Dũng liên tục phản ánh về tình trạng người dân ngang nhiên lợi dụng cải tạo ao, hồ để khai thác đất sét...

(TN&MT) – Thời gian qua, người dân xã Yên Lư, huyện Yên Dũng liên tục phản ánh về tình trạng lợi dụng cải tạo ao, hồ để khai thác đất sét trái phép. Đáng nói hơn, tình trạng khai thác diễn ra công khai nhưng chính quyền địa phương lại thiếu kiên quyết, hời hợt kiểm tra, xử lý càng khiến cho người dân thêm bức xúc.  

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của một số người dân cho biết, thời gian gần đây, tại khu vực xã thôn Yên Tập Bắc, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang xảy ra tình trạng khai thác đất sét rầm rộ và ồ ạt để bán cho doanh nghiệp ngoài địa bàn hoặc các lò gạch quanh khu vực khiến người dân bức xúc.

Chia sẻ với PV, một người dân sống gần khu vực khai thác cho biết, hộ gia đình ông Nguyễn Thái Học ở thôn Yên Tập Bắc đã lợi dụng cải tạo ao nuôi trồng thủy sản để khai thác hàng trăm, hàng nghìn m3 đất sét. Số đất sét này sau đó được tập kết tại cửa nhà ông Học và khả năng sẽ bán dần cho các lò gạch trên địa bàn. 
IMG 7595
Hộ ông Học đã lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất sét khiến người dân địa phương bức xúc
Không những vậy, người dân nơi đây còn bức xúc hơn khi hàng ngày rất nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở đất cày nát cả tuyến đường đê khiến cho mặt đê toàn những thùng vũng, gập ghềnh ô trâu, ổ bò.  

Theo tìm hiểu của PV, hộ gia đình ông Học đã mua đất hai lúa của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tý. Lấy danh nghĩa nạo vét, đắp bờ để cải tạo ao nhưng thực chất hộ ông Học đã múc sâu vào đất nông nghiệp khoảng 2 sào.

"Để che mắt cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, hộ gia đình ông Học không chở đất sét đi ngay mà dùng một xe tải nhỏ chở về trước cửa nhà, sau đó mới bán đi", một người dân cho biết. 

Theo phản ánh, tình trạng khai thác đất sét đã diễn ra khá lâu, những hố to đã được múc đất rộng hàng trăm mét, sâu vài mét ở quanh khu vực nhà ông Học. Đất được chở đi bằng những chiếc xe tải lớn, gần khu vực cũng là nơi chứa đất sét, được dồn thành đống lớn, có trữ lượng hàng trăm, hàng nghìn m3.
IMG 7600
Hậu quả của khai thác đất sét là những thùng vũng rất lớn
Một người dân khác cho biết, việc ô tô chạy qua tuyến đường đê của xã cùng với tần suất hoạt động nhiều khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều lần người dân có phản ánh tới chính quyền nhưng rồi người ta chỉ hứa cho qua chuyện rồi lại tiếp tục.

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Thước – Chủ tịch UBND xã Yên Lư thì ông Thước thừa nhận là hộ ông Học đã tự ý cải tạo ao khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Kỳ lạ hơn, ông Thước còn “biện hộ” cho việc cải tạo ao để lấy đất sét nhà ông Học là lấy đất để đắp bờ ao chứ không phải lấy để bán ra ngoài (?).

Khi PV “truy” tiếp về việc ông Học tập kết hàng trăm, hàng nghìn m3 đất sét tại nhà thì vị này phân trần đã cử cán bộ xã xuống canh 24/24 để giám sát số đất sét này.
IMG 7610
Đất sét được tập kết tại nhà ông Học và lạnh đạo xã Yên Lư phải cử người túc trực 24/24 để canh?
Theo tìm hiểu của PV, ngày 22/05, UBND xã Yên Lư đã ra QĐ số 58/QĐ-UBND xã về việc thành lập tổ tuần tra, xử lý ATGT đối với xe công nông, xe tự chế vi phạm tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn xã. Theo đó, lực lượng công an xã được huy động từ ngày 23/05 tới 08/06/2018 với mục đích ngăn chặn tình trạng đào bới đất sét trên địa bàn.

Vậy, sau ngày 08/06 nếu không còn cán bộ túc trực 24/24 để canh số đất sét tại nhà ông Học thì liệu rằng số đất sét này có bị bán ra ngoài để thu lợi bất chính hay không. Dư luận đặt ra câu hỏi là phải chăng việc UBND xã Yên Lư ra văn bản như vậy nhắm chống chế và cho có để “lòe” người dân và chính quyền cấp trên hay không (?!).
QĐ CỦA XÃ YÊN LƯ
Quyết định của Chủ tịch xã Yên Lư liệu rằng có ngăn chặn được tình trạng "ăn cắp" khoáng sản hay không? 
Trước sự việc trên, PV đã liên hệ qua điện thoại để phản ánh sự việc trên với ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng và lãnh đạo phòng Tài nguyên và môi trường huyện. Tuy nhiên, lãnh đạo của huyện Yên Dũng không nghe máy và cũng không thấy phản hồi lại. 

Trao đổi với PV, ông Ngô Trí Dũng – Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở TN&MT Bắc Giang cho biết sẽ cử cán bộ kiểm tra ngay và sẽ phản hồi lại thông tin cho phóng viên. Bên cạnh đó, ông Dũng cho biết sẽ đề nghị Phòng TN&MT huyện Yên Dũng báo cáo để nắm bắt thêm thông tin. 

Nhận định về tình trạng buông lỏng quản lý để tài nguyên đất bị khai thác, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty luật Thiên Minh cho rằng đây là một hình thức “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản tinh vi, với hình thức công khai và biết cách “lách luật”, bất chấp Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường và các Nghị định của Chính phủ trong việc bảo vệ tài nguyên, khoáng sản. Bằng các chiêu trò của mình, các đối tượng đã công nhiên tận thu khai thác khoáng sản trái phép.

"Trách nhiệm ở đây là phải kể đến là lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng, Phòng TN&MT huyện Yên Dũng khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trá hình diễn ra. Đồng thời phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể thì mới xác định được vai trò quản lý Nhà nước cũng như tính thượng tôn của pháp luật”, Luật sư Diện nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Dũng – Bắc Giang: Lợi dụng cải tạo ao, hồ để khai thác đất sét trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO