Yên Định (Thanh Hóa): Xây dựng trường mần non tư thục không phép!

18/06/2018 13:35

(TN&MT) - Tổng công ty dầu tư Hà Thanh đầu tư xây dựng trường mầm non đồ sộ ngay tại khu đô thị mới của thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định khi chưa được Sở Xây dựng cấp phép. Không chỉ thế, trường mầm non còn xây dựng lấn chiếm vỉa hè thuộc đường giao thông. UBND huyện Yên Định đã lập biên bản vi phạm, ra thông báo yêu cầu công ty tự tháo dỡ nhưng hiện tại vẫn "án binh bất động".

Được biết, ngày 09/04/2018 UBND tỉnh có quyết định số 1231/QĐ- UBND về việc cho Tổng công ty đầu tư Hà Thanh – CTCP thuê đất để xây dựng trường mầm non tư thục tại Thị trấn Quán Lào huyện Yên Định với tổng diện tích là 5.552,5m2. Thế nhưng theo người dân phản ánh của người dân thì công trình này đã được khởi công xây dựng cách đây ít nhất khoảng 5 tháng. Tới thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thiện phần xây dựng, đang lắp đặt các thiết bị và đã tuyển sinh cho năm học sắp tới. Chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư Hà Thanh - CTCP (Tổng công ty Hà Thanh PV) còn xây dựng một số hạng mục công trình không đảm bảo đúng mốc chỉ giới như tường bao lấn chiếm hành lang vỉa hè, trồng cây xanh không đúng theo phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Quán Lào khiến người dân bức xúc.

Công trình trường mầm non đồ sộ được xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng không bị cơ quan nào “tuýt còi”
Công trình trường mầm non đồ sộ được xây dựng  khi chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng không bị cơ quan nào “tuýt còi”

Theo ghi nhận thực tế của PV, ngôi trường mầm non đồ sộ 3 tầng được xây dựng trên 5000m2 đất đã xong, công nhân đang khẩn trương lắp đặt trang thiết bị của các phòng học. Trường cũng đã bắt đầu tuyển sinh học sinh cho năm học mới. Ngôi trường án ngữ ở khu đô thị mới thị trấn Quán Lào tương đối sầm uất.

Để làm rõ hơn những thông tin phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có cuộc làm việc với ông Lê Đình Việt, Cán bộ địa chính xây dựng thị trấn Quán Lào, ông Việt cho biết: “Đến thời điểm này thị trấn chưa hề có bất cứ một loại giấy tờ nào liên quan đến dự án này cả, kể cả giấy phép xây dựng. Khu đô thị thuộc địa bàn Thị trấn quản lý nhưng lại nằm trong quy hoạch khu đô thị mới. Hiện nay khu đô thị mới vẫn chưa làm xong hạ tầng nên huyện chưa bàn giao cho chúng tôi quản lý vì vậy chúng tôi không có quyền kiểm tra. Trước đây huyện cũng có thành lập đoàn kiểm tra công trình này vi phạm nhưng tôi cũng chỉ được tham gia chứ biên bản trên huyện giữ hết chúng tôi không có”.

2. Hạng mục tường rào lấn chiếm vỉa hè.
Hạng mục tường rào lấn chiếm vỉa hè

Theo tài liệu mà PV nắm được, ngày 13 tháng 04 năm 2018 UBND huyện Yên Định đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với công trình trường mầm non tư thục của Tổng công ty Hà Thanh. Nội dung biên bản nêu rõ: Về hồ sơ, Báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án đầu đầu tư xây dựng Trường Mầm non tư thục Quán Lào chưa được Sở Xây dựng thẩm định. Công ty chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất, chưa được Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp Giấy phép xây dựng.

Kết quả kiểm tra hiện trạng: Tường rào phía Đông bắc (mặt cắt 1-1), xây lấn ra vỉa hè là 2,2m, dài 83m, cao 0,6m; tường rào phía Tây bắc xây lấn ra vỉa hè 0,2m. Về trồng cây, Công ty đang trồng toàn bộ cây xanh khu A và khu B trên vỉa hè là xây xà cừ không đúng với quy hoạch khu dân cư được phê duyệt là cây sao đen.

Biên bản kiểm tra của BQLDA huyện và phòng TNMT, Thị trấn Quán Lào
Biên bản kiểm tra của BQLDA huyện và phòng TNMT, Thị trấn Quán Lào

Việc xây dựng tường rào lấn chiếm vỉa hè và trồng cây xà cừ không đúng quy hoạch đã được phê duyệt ảnh hưởng tới việc thi công vỉa hè, đường ống cấp nước, đường dây điện của khu dân cư.

Sau đó,  ngày 19/04/2018 UBND huyện Yên định đã có thông báo số 710/UBND-TN&MT yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và di chuyển hàng cây xà cừ ra khỏi vỉa hè thuộc đất đường giao thông tại khu vực dự án xây dựng khu dân cư đô thị mới Quán Lào. Thời gian tháo dỡ công trình và di chuyển cây xong trước ngày 15/05/2018. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, các hạng mục vi phạm vẫn án ngữ, trong khi đó phía Tổng công ty Hà Thanh đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình để đi vào hoạt động.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Một công trình trường mầm non đồ sộ, được xây dựng trên diện tích hàng ngàn mét vuông khi chưa có giấy phép xây dựng thế nhưng không bị cơ quan chức năng nào đình chỉ, xử phạt. Phải chăng có sự “bao che” nên Tổng công ty Hà Thanh mới ngang nhiên vi phạm như thế? Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Xây dựng trường mần non tư thục không phép!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO