Yên Định (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm việc giao đất lâm nghiệp trái quy định

Thu Thủy| 02/04/2020 11:58

(TN&MT) - Trong khi chưa có Quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã “vội vàng” cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ bà Phạm Thi Sự với diện tích 30.884 m² đất lâm nghiệp tại xã Yên Lâm. Mặc dù, sai phạm trên đã được Thanh tra huyện Yên Định chỉ rõ, nhưng đến nay, trách nhiệm của những người có liên quan vẫn chưa bị xử lý.

Hơn 3 ha đất giao trái quy định

Ngày 11/10/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định thu hồi 30.884 m² đất trồng rừng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thống Nhất giao cho UBND xã Yên Lâm quản lý. Ngày 29/11/2010, UBND xã Yên Lâm “tức tốc” có Văn bản đề nghị UBND huyện Yên Định cấp GCNQSDĐ 30.884 m² đất lâm nghiệp cho hộ bà Phạm Thị Sự (vợ ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm - PV).

Đến ngày 1/12/2010, UBND huyện Yên Định có Quyết định số 1945/QĐ-UBND về việc cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Phạm Thị Sự tại Tờ bản đồ số 9, Thửa số 87, diện tích 30.884 m², nguồn gốc sử dụng Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất (cấp lùi 21 năm so với thời gian cấp GCNQSDĐ).

Đến tháng 5/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định thu hồi một phần diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Yên Lâm để làm kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã. Trong đó, có 1 phần diện tích đất mà UBND huyện Yên Định đã cấp sai quy định cho hộ bà Sự.

Khu đất lâm nghiệp có diện tích 30.884 m² cấp trái quy định cho hộ bà Phạm Thị Sự tại xã Yên Lâm

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản chỉ đạo Sở TN&MT làm rõ đơn tố cáo của người dân về sự việc trên, ngày 26/11/2018, Sở TN&MT Thanh Hóa có Công văn gửi UBND huyện Yên Định đề nghị kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, diện tích cũng như thời gian sử dụng đất trồng rừng của hộ gia đình bà Phạm Thị Sự.

Ngày 19/12/2018, Thanh tra huyện Yên Định đã có Văn bản số 32/BC-TTr về việc báo cáo kết quả xác minh cụ thể: Việc UBND huyện Yên Định ban hành Quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1/12/2010 và cấp GCNQSDĐ số BD 960343 cho hộ bà Phạm Thị Sự với diện tích 30.884 m² (loại đất lâm nghiệp, thời hạn sử dụng 50 năm; từ 1989 đến năm 2039) khi chưa có quyết định giao đất cho hộ dân là chưa đúng quy định.

Xã khẳng định không sai?

Thanh tra huyện Yên Định cũng chỉ rõ trách nhiệm chính thuộc về Phòng TN&MT huyện Yên Định. Do đơn vị này là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, đơn vị trực tiếp nhận, kiểm tra và thẩm định hồ sơ tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định cấp GCNQSDĐ đối với hộ bà Sự khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất là trái quy định và chưa làm hết trách nhiệm.

Trách nhiệm liên đới là UBND xã Yên Lâm đã không nghiên cứu kỹ các quy định của Nhà nước để trình đề nghị và hướng dẫn hộ dân thực hiện đúng, đầy đủ về trình tự thủ tục giao đất, cấp đất.

Theo kiến nghị của Thanh tra huyện, ngày 1/3/2019, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã có Quyết định số 574/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1/12/2010 và thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số BD 960343 của hộ bà Sự.

Dù hơn 1 năm trôi qua kể từ khi sai phạm được đưa ra “ánh sáng”, nhưng việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan vẫn chưa được thực hiện triệt để và nghiêm minh khiến dư luận vô cùng bức xúc?.

“Việc cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Phạm Thị Sự là trái quy định vì không thực hiện bước có quyết định giao đất. Trong việc này, UBND xã Yên Lâm cũng phải bị xử lý trách nhiệm vì phải dựa trên tờ trình của xã thì chúng tôi mới tham mưu để UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Phòng TN&MT huyện đã nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm và đang yêu cầu UBND xã Yên Lâm rà soát lại hồ sơ để trình lên huyện”.

Ông Hà Duyên Lục, Trưởng Phòng TN&MT huyện Yên Định

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: Việc cấp GCNQSDĐ 30.844 m² cho hộ bà Phạm Thi Sự sai ở chỗ là bỏ qua quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền. UBND xã Yên Lâm đã làm theo đúng trình tự thủ tục, hồ sơ để trình huyện. Trách nhiệm thuộc về phòng TN&MT huyện Yên Định, khi họ đã không tìm hiểu kỹ và tham mưu không đúng.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là vì sao bà Phạm Thị Sự lại được xã và huyện cấp 30.884m2 đất lâm nghiệp nhanh như thế? mà lại cấp lùi thời gian 21 năm (1989 - 2010), trong khi những người dân khác lại không có đất sản xuất. Phải chăng, bà Phạm Thị Sự là vợ của ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm? Rất mong các cơ quan chức năng huyện Yên Định cần làm rõ và xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình để xảy ra sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Cần làm rõ trách nhiệm việc giao đất lâm nghiệp trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO