Yên Định (Thanh Hóa): Cần kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty Bình Minh

Tuyết Trang| 15/11/2022 21:45

Nhiều người dân sống tại Tổ dân phố Phúc Trí, Thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) phản ánh việc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh xả nước thải ra khu mương tiêu làng nghề, và cũng lấy nước từ mương này lên để dùng vào việc xẻ đá sản xuất kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại khu xưởng sản xuất đá xẻ của Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh, theo ghi nhận thì nơi đây có 4 khu nhà xưởng đá xẻ, trong đó có 2 khu nhà xưởng của Công ty với 15 máy xẻ đá, 2 khu nhà xưởng còn lại Công ty cho các hộ gia đình cá thể thuê để mở xưởng sản xuất. Tại khu vực xưởng đá xẻ nước thải được chảy vào các ô phía sau xưởng đọng lại tại đây và sau đó chảy đi đâu khì không biết (nhưng cách đó khoảng 5 mét là mương tiêu nước làng nghề Phúc Trí).

anh-1(4).jpg
Nước thải đằng sau khu nhà xưởng ngả màu xanh

Nước thải thì thế, bột đá thải sau khi cùng nước chảy xuống ao lắng đọng, sau đó được múc lên chất thành đống trông vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, nước được lấy vào xưởng để phục vụ cho xẻ đá là từ mương tiêu làng nghề Phúc Trí. Tại đây, 4 máy hút nước với công suất lớn đang cắm “vòi bạch tuộc” để chuẩn bị hút nước. Khi được hỏi: Việc lấy nước từ mương tiêu nước làng nghề Phúc Trí lên để phục vụ sản xuất xẻ đá, Công ty có được cơ quan chức năng nào cho phép hay không?; thì bà Nguyễn Thị Hương, thừa nhận việc lấy nước lên để phục vụ xẻ đá Công ty không xin phép cơ quan nào, mà cứ thấy thế rồi hút lên?.

anh-2(3).jpg
Khu xử lý nước thải được xây dựng sơ sài ngay cạnh mương tiêu làng nghề Phúc Trí

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 6/2/2015, Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 73/GP-UBND. Đến ngày 20/7/2018, Công ty được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 236/GP-UBND để thay thế Giấy phép số 73. Diện tích mỏ là 25.719 m2, trong đó diện tích khu vực khai thác là 23.318 m2 được giới hạn bởi các điểm góc 1,2,3,4,8,9,10 và 11, diện tích khu vực khai trường là 2.401 m2. Trữ lượng khai thác là 356.662 m3 trong đó đá vôi làm vật liệu xây dựng thường là 331.696 m3, đá khối để xẻ là 24.966 m3. Công suất khai thác là 30.000 m3/năm; Cos khai thác +23 m; thời hạn khai thác 12 năm 10 tháng…

anh-4.jpg
4 chiếc máy bơm cắm tại mương làng nghề Phúc Trí để lấy nước xẻ đá

Khi thấy Phóng viên tác nghiệp, một người đàn ông trẻ tuổi hùng hổ chạy lại giới thiệu là Quản lý máy móc của Công ty và yêu cầu chúng tôi dừng lại và phải có Giấy Giới thiệu của UBND Thị trấn Yên Lâm hay của các Cơ quan chức năng thì mới được tác nghiệp. Nhưng khi chúng tôi giải thích trước đó, đã có người đồng ý cho vào rồi và bản thân đã trình Thẻ Nhà báo rồi, còn việc yêu cầu phải có Giấy Giới thiệu của UBND Thị trấn là trái với Luật Báo chí, thì người này lại yêu cầu xem lại Thẻ Nhà báo lần nữa và lý giải để báo cáo với chính quyền địa phương. Người này còn lý giải, đang trong giờ sản xuất các anh (Phóng viên) không có đồ bảo hiểm nên không được vào nữa. Chúng tôi giải thích, đã xin các anh vào tác nghiệp rồi, còn việc trang bị bảo hiểm là do phía Công ty không trang bị cho khách, thì người này không nói gì.

anh-3(1).jpg
Bột đá được chất thành... núi

Trả lời vấn đề này với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND Thị trấn Yên Lâm khẳng định: UBND Thị trấn không bao giờ nói Doanh nghiệp phải có Giấy Giới thiệu của Thị trấn mới được làm việc. Còn việc Công ty lấy nước từ mương tiêu làng nghề Phúc Trí để phục vụ sản xuất tôi cũng không nắm được. UBND thị trấn sẽ làm rõ vấn đề này.

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cũng khẳng định, việc người phụ trách Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh yêu cầu phóng viên phải có Giấy Giới thiệu mới được làm việc là không đúng với Luật Báo chí, UBND huyện không bao giờ chỉ đạo như thế.

anh-5.jpg

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường  của Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh và xử lý nghiêm minh những cá nhân tập thể cố tình vi phạm pháp luật./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Cần kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty Bình Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO