Yên Định (Thanh Hóa): Ám ảnh " làng ung thư"

01/11/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân sống ở các thôn Yên Lý, Yên Ninh, Yên Lộc (xã Yên Bái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu về căn bệnh ung thư quái ác sẽ gõ cửa đến từng nhà. Mỗi ngày qua đi, số người bị mắc căn bệnh ung thư ngày một nhiều, người dân lại càng hoang mang lo sợ mà chưa biết nguyên nhân từ đâu?

Ông Trịnh Văn Thanh (66 tuổi) sống ở thôn Yên Lộc, xã Yên Bái chia sẻ: “Tôi bị bệnh ung thư dạ dày từ năm 2014, trước khi phát hiện mình bị bệnh ung thư thì tôi có bị viêm loét dạ dày. Trong gia đình tôi không có ai có tiền sử bị mắc căn bệnh ung thư này, nhưng không hiểu tại sao mà số người bị bệnh ung thư ở làng tôi ngày một tăng, rất nhiều người bị bệnh ung thư đã chết như là ông Giáp, ông Canh, bà Tình, bà Thăm cũng đều bị mắc căn bệnh ung thư dạ dày. Cả xã chúng tôi chẳng có nước sạch mà ăn mà người dân chủ yếu là dùng nước giếng khoan, giếng khơi.”.

Anh Nguyễn Hữu Vũ, đang chống chọi với căn bệnh nan y
Anh Nguyễn Hữu Vũ, đang chống chọi với căn bệnh nan y

Được một cán bộ xã dẫn đường, Chúng tôi đi qua con đường làng ngoằn ngoèo tìm đến gia đình ông Nguyễn Hữu Vũ ( 56 tuổi) ở thôn Yên Lý. Hiện tại ông đang phải sống chung với căn bệnh ung thư vòm họng. Nhìn gia cảnh của ông thật đáng thương, ông đang đau đớn dằn vặt cơ thể, không ăn, không uống được vì căn bệnh ung thư quái ác này. Vợ ông rất thương chồng mà chẳng biết làm gì chỉ biết ngồi khóc nhìn ông “ gồng mình” chịu đựng từng cơn đau đớn. Bà Nguyễn Thị Lộc (vợ ông Vũ) cho biết: Chồng tôi mắc căn bệnh ung thư vòm họng từ năm 2012, đi điều trị ở Bệnh viện ung bướu Quân đội nhưng nay họ đã trả về. Khoảng 2 đến 3 năm trở lại đây thì thôn Yên Lý rất nhiều người bị mắc căn bệnh ung thư mà cũng chưa được cơ quan chức năng nào về kiểm tra để tìm ra nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng là do ô nhiễm nguồn nước. Ngày xưa nhà tôi dùng nước giếng khơi, sau đó dùng nước giếng khoan, rồi bây giờ thì dùng qua máy lọc.

Cụ Nguyễn Hữu Cảnh, 87 tuổi (Bố anh Vũ) thẫn thờ nói: "Nhìn thấy cảnh con mình đau đớn mà thấy thương chú ạ. Tôi sống từng này tuổi rồi, không biết căn bệnh này từ đâu chui ra mà quái ác thế, gia đình tôi chuyển ra khu đất này ở từ những năm 1980 đến nay, nhưng mới chỉ ít năm trở nay trong làng xuất hiện nhiều người mắc bệnh ung thư". 

Cụ Nguyễn Hữu Cảnh đang trao đổi với phóng viên
Cụ Nguyễn Hữu Cảnh đang trao đổi với phóng viên

Khi được hỏi quanh đây có gì khác lạ hay bất thường  gì không, chỉ tay về phía đường cụ Cảnh nói: "Cách đây khoảng 500 mét theo đường chim bay, trước kia là kho thuốc trừ sâu của HTX Nông nghiệp, hồi đó bà con chúng tôi thường gọi là kho thuốc ông Diệu (vì ông Diệu ở thôn Phú Đức là Thủ kho của HTX). Kho thuốc trừ sâu có khoảng 5-6 gian nhà cấp 4, lúc đó thuốc trừ sâu chỉ để tràn lan ra sàn nhà mà chẳng cần che chắn hay lót thảm gì, ai muốn xúc bao nhiêu thì xúc. Mãi cách đây khoảng hơn chục năm kho thuốc này mới được phá bỏ, HTX Nông nghiệp chuyển đi chỗ khác, ở đó xây dựng chợ. Sau này ông Diệu cũng mất vì ung thư". 

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân xã Yên Bái tỏ ra lo sợ không biết nguyên nhân từ đâu mà dẫn đến nhiều người bị mắc căn bệnh ung thư quái ác này, cũng chưa được cấp cơ quan có thẩm quyền về lấy mẫu nước đi kiểm tra đánh giá để tìm ra nguyên nhân.

Nước giếng khoan của gia đình chị Nguyễn Thị Lộc
Nước giếng khoan của gia đình chị Nguyễn Thị Lộc

Bà Trịnh Thị Hợi, Trưởng trạm y tế xã Yên Bái cho biết: “Xã Yên Bái có 3.594 hộ, gồm 9 thôn, số người bị mắc căn bệnh ung thư ở rải rác các thôn. Hàng năm số người sống trên địa bàn xã bị mắc căn bệnh ung thư chết đi ngày một tăng. Hiện tại số người bị bệnh ung thư đang còn sống như ở thôn Yên Lý có ông Nguyễn Hữu Vũ ung thư vòm họng, bà Lưu Thị Phương ung thư dạ dày, bà Lưu Thị Hoa ung thư vú, ông Trịnh Văn Ninh ung thư dạ dày, ông Lưu Vũ Trung ung thư đại tràng. Ở thôn Yên Ninh và Yên Lộc có ông Nguyễn Hữu Bằng ung thư tủy xương, ông Trịnh Văn Viên ung thư vòm họng và ông Trịnh Văn Thanh ung thư dạ dày". 

Bà Hợi cũng cho biết thêm: Số người bị mắc căn bệnh ung thư mấy năm trở lại đây tăng dần, có gia đình cả 2 người đều mắc căn bệnh này, nguyên nhân từ đâu thì cũng chưa biết và cũng chưa có đoàn nào về kiểm tra đánh giá về nguồn nước. Người dân địa phương chủ yếu là dùng nước giếng khoan và giếng khơi.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “ Trong 5 năm trở lại đây số người bị mắc căn bệnh ung thư sống trên địa bàn xã Yên Bái ngày một nhiều. Đúng là trước kia trên địa bàn xã có một kho thuốc trừ sâu của HTX Nông nghiệp mà bà con thường gọi là kho thuốc ông Diệu, kho thuốc trừ sâu này mới giải tán được vài năm nay. Sắp tới UBND huyện sẽ có kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục để người dân nơi đây yên tâm an cư, sản xuất". 

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Ám ảnh " làng ung thư"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO