Yên Bình: Thay đổi diện mạo nhờ tiêu chí môi trường

Thanh Ngà| 14/12/2020 12:38

(TN&MT) - Dưới sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Yên Bình (Yên Bái), thời gian qua địa phương đã từng bước củng cố, hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Từ các chương trình, hoạt động hiệu quả gắn với đặc điểm tự nhiên, thói quen sinh hoạt, sản xuất ở địa phương, Yên Bình nay đã trở thành điểm sáng với nhiều khu dân cư văn minh, sạch đẹp.

Đầu tháng 12 vừa qua, bà con xã Vũ Linh (huyện Yên Bình) đón nhận niềm vui lớn khi đã cán đích 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ một xã thuần nông còn gặp nhiều khó khăn, Vũ Linh đã có nhiều nỗ lực nhằm đạt nhiều bước tiến trong đời sống kinh tế, xã hội. Đặc biệt, với quyết tâm thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, địa phương đã tạo dựng cho mình một diện mạo mới với đầy đủ sắc diện: Sáng – xanh – sạch – đẹp.

Xã Vũ Linh ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Rảo bước trên tuyến đường hoa dẫn về trung tâm xã, Ông Nguyễn Minh Khánh – Phó Bí thư Đảng ủy xã Vũ Linh cho biết, nhận thức được tầm quan trọng trong thực hiện và duy trì tốt tiêu chí môi trường, Đảng ủy xã đã có nhiều biện pháp chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng những việc làm, hành động cụ thể.

Trong đó, 100% cán bộ công chức, viên chức đang sinh sống, làm việc tại địa phương đã tham gia đầy đủ cuộc vận động “Ngày thứ 7 cùng dân” để trực tiếp góp sức mình vệ sinh môi trường cùng với bà con lối xóm. Mô hình 5 không 3 sạch do hội phụ nữ chủ trì được duy trì thường xuyên với phương châm nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch và các công trình vệ sinh sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ban lãnh đạo xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động các hộ gia đình thực hiện tốt các biện pháp phân loại và xử lý rác thải, chỉ đạo các chi bộ đôn đốc người dân sửa chữa đường giao thông nông thôn và vệ sinh đường làng ngõ xóm.Từ đây, nhận thức của toàn địa phương về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, nhiều nơi người dân đã thực hiện các công việc cải tạo kênh mương, cống rãnh, ao hồ, việc trồng cây, trồng hoa, cải tạo cảnh quan môi trường... một cách tự nguyện, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao.

Xã Vũ Linh đã triển khai xây dựng 5 tuyến đường hoa với chiều dài trên 3km

Cho đến thời điểm hiện tại, xã Vũ Linh đã triển khai xây dựng 5 tuyến đường hoa với tổng chiều dài trên 3km. Đặc biệt, địa phương còn giao cho các tổ chức đoàn thể đảm nhận xây dựng được 10 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Qua đó, không chỉ giúp môi trường xanh, sạch, đẹp mà người dân đã ý thức được việc giữ gìn môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường.

Cùng với Vũ Linh, xã Hán Đà cũng là một điểm sáng trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí môi trường, xã Hán Đà đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nghiêm các quy định, mục tiêu đã đề ra. Đến nay, toàn xã đã xây dựng và duy trì 9 tổ tự quản về vệ sinh môi trường. Định kỳ mỗi tháng từ 1-2 lần tổ chức ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng các mô hình vườn sạch nhà đẹp, các tuyến đường hoa góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chí về môi trường, hội Phụ nữ xã đã có nhiều hoạt động, chương trình được triển khai nhằm thay đổi nhận thức cho toàn thể hội viên nói riêng và người dân nói chung.

Nhiều địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình triển khai “Ngày thứ 7 cùng dân”

Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch hội phụ nữ xã Hán Đà chia sẻ: “Hội phụ nữ xã đã phân công phụ trách cùng với bà con nhân dân phát động và thực hiện tốt phong trào 5 không 3 sạch. Hàng tháng, thậm chí hàng tuần, Ban Thường vụ Hội đã thành lập đoàn đến từng thôn để kiểm tra tỷ lệ thực hiện và hướng dẫn chi tiết thêm cho từng hộ. Đồng thời, vận động nhân dân mỗi gia đình đào từ 1 đến 2 hố rác để xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình để cải thiện môi trường ngày càng sạch, đẹp”.

Đến nay, toàn huyện Yên Bình, có 22 xã và 2 thị trấn đã có nhiều chương trình, phần việc hiệu quả để tạo bước đột phá trong thực hiện tiêu chí môi trường. Cụ thể, dưới sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, các phong trào như “Ngày thứ 7 cùng dân”, “Ngày chủ nhật xanh” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được duy trì thường xuyên. Thông qua đó, các hoạt động như chăm sóc các tuyến đường hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng các hố rác thải gia đình, vệ sinh nhà ở, trụ sở làm việc, nhà văn hóa thôn… được tập trung thực hiện đồng bộ.

Cùng đó, mỗi xã, thị trấn đã xây dựng được từ 3 tuyến đường hoa trở lên, trên 80 % hộ dân đào được 2 hố xử lý rác thải tại gia đình góp phần tích cực duy trì và thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ những nỗ lực đó, địa phương quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 đưa Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới với mục tiêu đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường một cách bền vững nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình: Thay đổi diện mạo nhờ tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO