Yên Bái: Xã nghìn cây xanh

Thanh Ngà | 27/06/2021, 20:00

(TN&MT) - Đó là mục tiêu mà xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hướng đến trong một tương lai rất gần. Vẫn có cả những tuyến đường hoa trải dài như thường thấy nhưng trên những con đường xã Hồng Ca hôm nay còn có những hàng cây đang bén rễ, xanh lá - một hình ảnh không phải ở xã nông thôn mới nào cũng có được.

Lát, vàng anh, ban, xà cừ, bằng lăng, xoài là những loài cây đã có mặt trên những con đường chính của xã Hồng Ca. Thôn Hồng Hải, Bản Cọ có hàng ban dài gần 3 km được mang về từ tận Nghĩa Lộ. Thôn Khuôn Bổ có hơn 1 km bằng lăng không lâu nữa sẽ kết hoa. Vàng Anh dài 1 km ở thôn Khe Ron, 3 km xà cừ đã hiện hữu ở thôn Khuôn Bổ, Hồng Lâu.

Xã Hồng Ca phấn đấu trồng mới 1.000 cây xanh trên các tuyến đường liên thôn

Ngay trên con đường chính ở trung tâm xã là hàng cây xoài đang lên rất xanh tốt. Những hàng cây xanh thường chỉ hay bắt gặp ở những con đường rộng lớn nơi thành phố, đô thị nay hiện hữu rõ ràng trên những con đường nhỏ và ở một xã vùng sâu, vùng xa.

Cả những đoạn đường có những ngôi nhà dọc hai bên và cả những đoạn đường vắng bóng những nếp nhà cũng có hàng cây khiến cảm giác thật thanh bình. Ý tưởng cho những hàng cây ấy không gì khác chính là mong muốn về một không gian sống xanh, sạch, đẹp cho người dân toàn xã từ những cán bộ, đảng viên.

Người dân luôn có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây đã trồng hai bên ven đường tạo cảnh quan

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phạm Xuân Toàn cho hay: “Ý tưởng trồng cây của chúng tôi được người dân ủng hộ. Kinh phí mua cây hoàn toàn do cán bộ, công chức, viên chức của xã đóng góp. Người dân tham gia công sức trồng. Có loại cây mua ở địa phương khác về, cũng có loại cây chúng tôi lấy giống cây con trên rừng về để ươm trồng.

Xã giao cho từng thôn có trách nhiệm chăm sóc cây đã trồng. Thôn giao cho từng nhóm hộ, trong đó, cây trồng trong phạm vi gần khu vực nhà hộ dân nào thì hộ dân đó chịu trách nhiệm chính chăm sóc, bảo vệ. Chúng tôi luôn tích tuyên truyền để hiểu người dân yêu quý cây xanh, cùng có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây”.

Anh Vàng A Sò - thôn Khe Ron chia sẻ: “Đoạn đường qua nhà mình trồng hàng cây lát giờ đang lên xanh tốt. Trồng cây bên đường như thế này chính là để người dân mình cùng được hưởng lợi. Ngày nắng đi làm có bóng cây thì không gì bằng. Đời mình rồi đời con cháu mình cũng được hưởng.

Đường xã, đường thôn giờ vừa sạch đẹp vừa có cây xanh thấy thêm yêu nơi mình sống nên mình cùng những gia đình ở đây đều có ý thức chăm sóc và giữ gìn những hàng cây”. Nhà anh Sò khá giả, là mô hình nhà sạch, đẹp của xã, có thêm những cây lát ven đường đoạn gần nhà càng làm cho không gian của ngôi nhà anh thêm sạch, đẹp.

Lãnh đạo xã Hồng Ca thường xuyên gần dân, nắm bắt tâm tư nguyên vọng và vận động người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới

Theo lãnh đạo xã, đến nay, xã đã trồng được khoảng hơn 400 cây trên khoảng gần 50% các đoạn đường chính của xã. Và số lượng cây xanh trồng mới sẽ không chỉ dừng lại ở con số này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực và nhân lực để phấn đấu trồng cây trên toàn bộ các đoạn đường chính của xã. Số lượng cây xanh sau khi trồng như dự tính sẽ khoảng một nghìn cây”.

Với mong muốn đó, không lâu nữa, những con đường ở Hồng Ca sẽ xanh bóng cây. Nông thôn mới ở Hồng Ca sẽ được tô điểm thêm bởi những con đường cây xanh, góp phần tạo diện mạo xanh - sạch - đẹp cho Hồng Ca.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO