Yên Bái: Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thanh Ngà| 07/10/2019 17:36

(TN&MT) - Sáng 7/10, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020.

1
Ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội nghị

Chặng đường 10 năm xây dựng NTM, tỉnh Yên Bái đã có một bước tiến dài, từ quán triệt chủ trương, thay đổi nhận thức, đến chuyển biến thành hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 57/157 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM (chiếm 36,3% tổng số xã trên toàn tỉnh, đạt 228% so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đề ra). Tỉnh đã lựa chọn được 5 xã để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 9/2019, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh là 7.470 km. Trong đó, đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa là 2.289 km. Toàn tỉnh có trên 3.200 công trình thủy lợi vừa, nhỏ và công trình tạm. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn chiếm 85%. Các loại hình tổ chức sản xuất được đổi mới phù hợp, hiệu quả hơn; kinh tế hộ tiếp tục được hỗ trợ và tổ chức theo hướng quy mô lớn hơn, dần thích nghi với cơ chế thị trường. Diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh đã đổi thay mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ, hiện đại; môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên.

Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 có ít nhất 80 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 20-22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5-10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành và đạt chuẩn NTM; 60 thôn đạt chuẩn NTM, 25 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và trên 50 mô hình RVAC mẫu, mô hình VAC mẫu.

3
Tỉnh Yên Bái đã tặng cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Nhật Lam - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong xây dựng NTM 10 năm qua. Đồng thời, cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những nhiệm vụ, giải pháp, định hướng lớn mà tỉnh Yên Bái cần tập trung thực hiện để Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu được những kết quả cao, bền vững trong giai đoạn tới.

Ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng: Kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 - 2020 đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét, thực chất cả về lượng và chất trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực nông thôn.

4

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế nhất định. Do đó, để thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân cần gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn. Từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch, mục tiêu, giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo một cách bài bản, cụ thể, sát thực tiễn; nhất là đối với các xã, thôn, bản ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, tiếp tục huy động, lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 9 tập thể; bằng khen cho 42 tập thể và 77 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO