Yên Bái: Tổ chức Hội thảo “Yên Bái - 30 năm một chặng đường phát triển”

Thanh Ngà| 24/09/2021 15:13

(TN&MT) - Thiết thực chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Yên Bái (01/10/1991 - 01/10/2021). Sáng 24/9, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội thảo với chủ đề “Yên Bái - 30 năm một chặng đường phát triển”.

Dự hội thảo có ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trng ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng đại diện Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Đức Duy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhấn mạnh: Dấu mốc ngày 01/10/1991 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, là ngày tỉnh Yên Bái chính thức được tái lập, từ việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn, tái lập hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai đã tạo điều kiện để cấp ủy, chính quyền mỗi tỉnh có điều kiện tập trung nghiên cứu, điều tra cơ bản, xác định những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội cũng như những hạn chế, khó khăn, thách thức. Từ đó, vạch ra các chủ trương, định hướng, chiến lược, mục tiêu và giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn phát triển.

Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ dự Hội thảo

Sau 30 năm tái lập tỉnh, tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả quan trọng, kinh tế duy trì tăng trưởng khá, những năm gần đây đạt trên 6,5% 1 năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Sau 30 năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng hơn 60 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 50 lần, thu ngân sách tăng 116 lần. Sản xuất nông nghiệp đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa; xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đi vào chiều sâu, là điểm sáng trong khu vực Tây Bắc.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ; kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc; văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng thực hiện tốt.

Ông Đỗ Đức Duy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu khai mạc hội nghị

Đặc biệt từ cuối năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID -19, tỉnh Yên Bái đã và đang là một trong số ít các tỉnh, thành trên cả nước giữ vững“vùng xanh an toàn”, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới.

Tại buổi hội thảo ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá cao những kết quả mà Yên Bái đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh, với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong năm 2020 GDP tăng 5,41%; tăng cơ cấu công nghiệp, dịch vụ, giảm dần cơ cấu nông lâm nghiệp; trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp chiếm 33, 55%, dịch vụ chiếm 42,02% và nông lâm thủy sản chiếm 24,43%...

Đặc biệt, tỉnh quan tâm quy hoạch đầu tư mạng lưới giao thông theo hướng hiện đại, đa dạng, phục vụ phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng quy hoạch, trong đó các công trình có điểm nhấn như: Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua tỉnh Yên Bái hơn 80km; dự án cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, cầu Cổ Phúc bắc qua sông Hồng, tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển thành phố 2 bên sông…Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, các đại biểu cũng làm rõ thêm về quan điểm, định hướng phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá trên các lĩnh vực, để đạt được mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh khá và hướng tới nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Yên Bái đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phân tích, trao đổi, chia sẻ, học tập những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả, những bài học quý báu trong quá trình phát triển của Tỉnh bạn Lào Cai. Từ đó, vận dụng vào thực tiễn của tỉnh Yên Bái, nhằm kết nối, hỗ trợ, giúp đỡ để cả hai địa phương cùng đồng hành phát triển.

Hội thảo “Yên Bái - 30 năm một chặng đường phát triển” là diễn đàn để các thế hệ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương của tỉnh có dịp nhìn lại chặng đường 30 năm đổi mới, phát triển của tỉnh nhà. Với việc tổng kết thực tiễn, phân tích sâu sắc để làm rõ thêm những thành tựu đạt được, kết hợp với trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển của tỉnh bạn Lào Cai. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất các định hướng, mục tiêu, giải pháp quan trọng để phát triển toàn diện tỉnh nhà trong giai đoạn tới. Những đóng góp quan trọng từ hội thảo cũng giúp cho tỉnh Yên Bái bổ sung, hoàn thiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, đề án, giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Qua đó tạo khí thế mới, động lực mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, đưa Yên Bái bước vào một chặng đường phát triển mới, phồn vinh và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tổ chức Hội thảo “Yên Bái - 30 năm một chặng đường phát triển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO