Yên Bái tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trong việc làm thủ tục thuê đất

30/08/2018 18:24

(TN&MT) - Ngày 30/08, Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Khoáng sản, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Thanh Tra - Sở TN&MT tổ chức họp với các đơn vị doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo quy định.

Toàn cảnh buổi họp
Toàn cảnh buổi họp

Theo văn bản số 922/STNMT-KS về việc đề nghị rà soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với các đơn vị khai thác khoáng sản ngày 5/6/2018 gửi tới các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Sau khi tiến hành ra soát, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 43 khu vực mỏ của các đơn vị được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản chưa được thuê đất để hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định. Trong đó, có 29/43 đơn vị đang hoạt động chưa có thủ tục thuê đất.

Để quản lý hoạt động khoáng sản theo đúng quy định, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thành phố cần phải rà soát, yêu cầu các đơn vị thực hiện các thủ tục để được thuê đất theo quy định. Chỉ cho phép các đơn vị hoạt động xây dựng cơ bản, khai thác khoáng sản sau khi đã có quyết định cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước. Đặc biệt đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, lòng suối có diện tích khai thác ở vùng có mặt nước và các bãi tập kết cát, sỏi đều phải được thuê đất theo quy định.

Ông Chu Thanh Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai trực tiếp trả lời những khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuê đất của các đơn vị khai thác khoáng sản
Ông Chu Thanh Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai trực tiếp trả lời những khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuê đất của các đơn vị khai thác khoáng sản

Tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành thủ tục trong hoạt động khai thác khoáng sản, Chi cục Quản lý đất đai tổ chức họp đối với các đơn vị chưa hoàn thành thủ tục thuê đất. Tại đây, các đơn vị doanh nghiệp khai thác khoáng sản chủ yếu đều vướng mắc về thủ tục lập hồ sơ xin thuê đất.

Riêng đối với các đơn vị khai thác cát sỏi trên địa bàn cũng kiến nghị Sở TN&MT cần quản lý chặt đối với những đơn vị khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn. Tránh tình trạng cạnh tranh không công bằng, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác của những đơn vị được cấp phép.

Qua những kiến nghị, vướng mắc trong thủ tục xin thuê đất của các đơn vị, ông Chu Thanh Sơn - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Yên Bái đã trực tiếp trả lời những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị doanh nghiệp. Mặt khác, đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền chức năng, Chi cục sẽ tiếp thu và kiến nghị lên cấp trên để xử lý. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này nhanh chóng thực hiện việc lập hồ sơ xin thuê đất theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trong việc làm thủ tục thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO