Yên Bái: Tập trung thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất

Thanh Ngà| 01/09/2020 09:25

(TN&MT) - Theo kế hoạch thu ngân sách năm 2020, trong đó, thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất của tỉnh Yên Bái là 705 tỷ đồng. Hiện nay, Sở TN&MT tỉnh đang tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để hoàn thành kế hoạch được giao.

Chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất là 705 tỷ đồng. Trong đó, thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Để có quỹ đất sạch thực hiện được việc đấu giá quyền sử dụng đất Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ xây dựng các quỹ đất.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác kiểm kê lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư

Ông Trần Mạnh Tùng – Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT tỉnh Yên Bái) cho biết: Từ đầu năm tới nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 anh em cán bộ của Trung tâm đi làm gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều, mỗi nhóm phải chia thành các nhóm nhỏ từ 4-5 người để thực hiện công tác kiểm kê lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Còn đối với những trường hợp phải thực hiện việc cách ly theo quy định, cán bộ trung tâm phải có kế hoạch vận động, tuyên truyền riêng để vừa đảm bảo tiến độ công việc, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch.

“Hiện nay đang vào mùa mưa bão, ngày nắng cả nhóm tập trung đi thực địa, còn ngày mưa triển khai công việc kiểm kê tài sản trong nhà. Sau khi đi thực địa anh em lên phương án bồi thường, để hoàn thành đúng kế hoạch mọi người cố gắng làm thêm cả ngày thứ 7, chủ nhật và các buổi tối”, ông Trần Mạnh Tùng chia sẻ.

Cán bộ Trung tâm tập trung đẩy nhanh tiến độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Để các dự án hoàn thành đúng tiến độ việc tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước tới người dân là yếu tố quan trọng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tới thời điểm hiện tại Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A, Bách Lẫm B thuộc xã Giới Phiên, TP.Yên Bái đã nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ông Nguyễn Đức Luận – Chủ tịch UBND xã Giới Phiên chia sẻ: “Trước khi thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị trên địa bàn xã, Đảng ủy xã đã thành lập tổ tuyên truyền để người dân nhận thấy tầm quan trọng của dự án trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Yên Bái nói chung và xã Giới Phiên nói riêng. Ngoài ra, xã đã tích cực tuyên truyền tới người dân qua nhiều hình thức khác nhau như: Qua loa truyền thanh của xã; qua các tổ chức hội, đoàn thể chính trị; lồng ghép qua các buổi họp dân... Tới thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn xã đã đồng thuận, tạo điều kiện cho cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác kiểm kê lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A, Bách Lẫm B thuộc xã Giới Phiên, TP.Yên Bái đã nhận được sự đồng thuận của người dân tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội

Trao đổi với ông Chu Thanh Sơn – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT tỉnh Yên Bái) được biết: Theo kế hoạch thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất của tỉnh Yên Bái là 705 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 26/8/2020 đã thu được hơn 200 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch, vượt kế hoạch so với cùng kỳ năm 2019.

Để hoàn thành kế hoạch về thu ngân sách được giao, Trung tâm phát triển quỹ đất đang khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến đến 30/9 sẽ hoàn thành và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển các khu đô thị và khu thương mại dịch vụ xong trước 30/10/2020.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các quỹ đất, thủ tục hành chính về đất đai, đặc biệt, tập trung tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành, địa phương tiếp tục rà soát, kiến nghị điều chỉnh kịp thời quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quỹ đất liên quan đến quy hoạch. Mặt khác, chủ động kiểm tra, rà soát xác định các thửa đất còn tồn đưa vào đấu giá và sử dụng đất.

“Bên cạnh đó, cũng tiếp tục tăng cường công tác quảng bá nét đặc trưng của Yên Bái để thu hút các nhà đầu tư. Tại các dự án năm nay sẽ thực hiện theo hình thức Đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất. Qua đó, với mong muốn thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực, có kinh nghiệm đầu tư các khu đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dự án. Qua đó, kích cầu thị trường bất động sản của tỉnh Yên Bái”, ông Chu Thanh Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tập trung thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO