Yên Bái: Tập trung nâng cao chất lượng rừng

13/08/2018 12:43

(TN&MT) – Trong những năm gần đây tỉnh Yên Bái đã tập trung nâng cao năng suất rừng tự nhiên và rừng sản xuất lên từ 20-25% so với những năm trước. Tiến hành xây dựng và phát triển rừng trồng theo hướng quản lý rừng bền vững để nâng cao giá trị gỗ khi xuất khẩu ra thị trường.

Xưởng thu mua và sản xuất gỗ được đặt ngay trên địa bàn huyện, có sự liên kết bền vững nên người dân không còn lo đầu ra cho sản phẩm
Xưởng thu mua và sản xuất gỗ được đặt ngay trên địa bàn huyện, có sự liên kết bền vững nên người dân không còn lo đầu ra cho sản phẩm

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, từ những cây có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng những cây đa tác dụng có hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng thời, hình thành mạng lưới sản xuất và cung ứng giống cây lâm nghiệp theo hướng xã hội hóa với nhiều thành phần kinh tế tham gia, chất lượng cây giống ngày càng được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện trồng mới được gần 11.000ha rừng, đạt trên 70% kế hoạch năm.

Đi cùng với đó, năng suất rừng sản xuất tăng lên từ 20-25% so với những năm trước, tăng trường bình quân từ 4-5m3/ha. Mỗi năm lượng rừng khai thác và trồng lại 15.000ha, trữ lượng gỗ lớn 120-150m3/ha và gỗ nhỏ 70-80m3/ha.

Bình quân hàng năm toàn tỉnh đã khai thác và tiêu thụ trên 450.000m3 rừng trồng các loại. Đặc biệt, có 96.000 tấn tre, nứa, vầu phục vụ chế biến ngoài tỉnh. Mặt khác tiến hành khai thác, tiêu thụ  được trên 10.000 tấn vỏ quế khô và chế biến tinh dầu quế, trên 395 tấn nhựa thông và 100.000 tấn măng tre các loại.

Để đảm bảo lượng cây giống cung ứng trên địa bàn tỉnh, hàng năm gieo ươm bình quân trên 90 triệu cây giống các loại phục vụ cho trồng rừng. Đưa tỷ lệ giống cây trồng lâm nghiệp được kiểm soát chất lượng trước khi trồng rừng lên 73% vào năm 2017, đảm bảo cung cấp đủ giống có chất lượng cho kế hoạch trồng rừng hàng năm và trồng phân tán.

Mặt khác, hình thành mạng lưới sản xuất, cung ứng giống cây trồng lâm nghiệp theo hướng xã hội hóa với nhiều thành phần kinh tế tham gia dưới sự quản lý chặt chẽ về chất lượng giống của các cơ quan quản lý nhà nước. Tính đến năm 2017, có 53 cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp đủ điều kiện hoạt động.

Hơn nữa, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển rừng trông sản xuất, nhất là phát triển theo hướng kinh doanh gỗ lớn có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất cho tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao giá trị sản xuất của ngành lâm nghiệp.

Vườn keo nhà anh Nguyễn Hùng Anh đã đến tuổi cho khai thác, hiện đã được thu mua với giá cao hơn ngoài thị trường 10%
Vườn keo nhà anh Nguyễn Hùng Anh đã đến tuổi cho khai thác, hiện đã được thu mua với giá cao hơn ngoài thị trường 10%

Đặc biệt, tại huyện Yên Bình đã và đang tiến hành xây dựng, phát triển rừng trồng theo hướng quản lý bền vững (FSC) để nâng cao giá trị gỗ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Các hộ có rừng trồng keo sẽ tham gia chương trình này và được cấp giấy chứng chỉ rừng FSC. Khi các hộ được cấp chứng chỉ rừng sẽ được công ty tại địa phương thu mua với giá cao hơn ngoài thị trường 10%.

Anh Nguyễn Hùng Anh – thôn Đồng Tâm, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: Từ ngày tham gia chương trình cấp giấy chứng chỉ rừng người dân trong thôn được lợi hơn rất nhiều. Khi tham gia chương trình này người dân không lo đầu ra của sản phẩm, bởi được liên kết từ lúc trồng cho tới khâu tiêu thụ. Đồng thời trên địa bàn huyện có xưởng thu mua và chế biến sản phẩm, chính vì vậy người dân luôn được thu mua mới giá cao hơn so với thị trường khoảng 10%.

“Tuy nhiên, để được cấp giấy chứng chỉ rừng (FSC) này chúng tôi phải tuân thủ theo 10 nguyên tác và 56 tiêu chí. Nguyên tác cơ bản như: Sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường, không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để diệt cỏ mà chỉ được dùng máy phát. Đồng thời phải bảo vệ được tính đa dạng sinh học và bảo vệ các loại động vật”, anh Nguyễn Hùng Anh chia sẻ.

Tới thời điểm hiện tại huyện Yên Bình đã cấp chứng chỉ rừng cho 494 hộ với tổng diện tích hơn 1.000ha cây keo tai tượng. Thời gian cấp chứng chỉ từ 4/11/2016 – 3/11/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tập trung nâng cao chất lượng rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO