Yên Bái: Tập trung khống chế dịch tả lợn Châu Phi

07/05/2019 20:18

(TN&MT) – Ngay sau khi nhận được thông tin về 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Văn Chấn, sáng ngày 7/5 ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo trực tiếp việc tiêu hủy lợn nhiễm bệnh và làm việc với huyện Văn Chấn để tập trung khống chế dịch tả lợn Châu Phi.

Ngành thú y đã cấp hóa chất vôi bột để sát trùng, xử lý ổ dịch đảm bảo vệ sinh trong vòng bán kính 3km.
Ngành thú y đã cấp hóa chất vôi bột để sát trùng, xử lý ổ dịch đảm bảo vệ sinh trong vòng bán kính 3km.

Theo báo cáo của lãnh đạo thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn, dịch tả lợn Châu phi xuất hiện trên địa bàn từ cuối tháng 4/2019 tại một gia đình chăn nuôi. Hộ gia đình này có mua lợn giống từ nơi khác về, số lợn giống đã chết và tiến hành tiêu hủy.

Tiếp đến ngày 4/5, phát hiện một vài con lợn của gia đình anh Phạm Ngọc Hưng ở tổ 3, thị trấn Nông trường Trần Phú, từ đó đã thông tin cho cơ quan chuyên môn, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, thị trấn đã tổ chức lực lượng theo dõi, giám sát và yêu cầu các hộ chăn nuôi trên địa bàn không được vận chuyển gia súc, nhất là lợn và các sản phẩm từ lợn ra khỏi vùng có dịch. Trước đó, chính quyền thị trấn nông trường Trần phú đã tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia súc cũng như đàn lợn trên địa bàn.

Ngay sau khi có biểu hiện dịch tả lợn Châu phi trên đàn lợn của một số hộ chăn nuôi, cơ quan chuyên môn cũng đã tích cực phối hợp lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng để theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm dịch trên địa bàn, để có biện pháp khống chế, và tổ chức tiêu hủy sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức.

Đến ngày 6/5, sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức, huyện Văn Chấn đã kịp thời tổ chức chỉ đạo ngành chuyên môn cùng thị trấn Nông trường Trần Phú, tiến hành triển khai các biện pháp dập dịch, thống kê số lượng đàn lợn tiêu hủy, tổ chức lực lượng hỗ trợ tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh.

Với tính chất lây lan và mức độ nguy hiểm gây hại cho đàn lợn từ bệnh dịch tả lợn Châu phi tại địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, tỉnh Yên Bái đang tập trung khống chế dịch không để lây lan ra diện rộng, không phát sinh thêm ổ dịch mới. Theo đó ngành thú y đã cấp hóa chất vôi bột để sát trùng, xử lý ổ dịch đảm bảo vệ sinh trong vòng bán kính 3km; triển khai các giải pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, chế biến lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn. Đến ngày 7/5, đã tiến hành tiêu hủy 247 con lợn ở hai ổ dịch trên địa bàn thị trấn Nông trường Trần Phú.

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo việc tiêu hủy và triển khai các biện pháp khống chế dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo việc tiêu hủy và triển khai các biện pháp khống chế dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngay sau khi dịch tả lợn Châu phi xuất hiện trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã có những biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó yêu cầu các địa phương cần tập trung huy động lực lượng, phương tiện để tiêu hủy, đã thực hiện đúng theo kế hoạch của UBDN tỉnh đề ra về ứng phó khẩn cấp khi có dịch tả lợn Châu phi trên phạm vi hẹp.

Huyện Văn Chấn cần xem xét quyết định thành lập tổ kiểm soát cơ động, chốt kiểm dịch động vật ra vào vùng có dịch, Sở NN&PTNT hướng dẫn phòng chuyên môn, tham mưu với tỉnh về giải pháp để khống chế dịch không để lây lan ra diện rộng.

“Mặt khác cần phải thực hiện nghiêm túc 5 không: Không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn. Đồng thời thực hiện nghiêm việc tiêu độc khử trùng tại ổ dịch; phòng chống dịch lây lan ra các địa bàn xung quanh, hạn chế ra vào vùng dịch, theo dõi diễn biến chặt chẽ tình hình dịch. Đề nghị người chăn nuôi không giấu dịch và hợp tác với cơ quan chuyên môn và chính quyền thông tin kịp thời về dịch bệnh nếu xẩy ra”, ông Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tập trung khống chế dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO