Yên Bái tạo thế và lực mới bứt phá trong năm 2022: Phát huy thế mạnh nguồn lực đất đai

Bảo Trâm| 30/01/2022 16:21

(TN&MT) - Bước vào 2022, Yên Bái xác định là năm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân” gắn với phương châm hành động "Quyết liệt, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Để hoàn thành những mục tiêu đó, Yên Bái sẽ triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách đã ban hành để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng công trình giao thông, công trình phúc lợi xã hội, các dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn, khu cụm công nghiệp… Các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội được quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Những quy định trong Luật Đất đai năm 2013 là cơ sở pháp lý quan trọng cho quá trình tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước nhằm từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất sạch thu hút các dự án đầu tư, cũng như khuyến khích nhà đầu tư tạo quỹ đất thông qua việc tự thỏa thuận với người bị thu hồi đất đã bảo đảm ngày càng tốt hơn lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất.

Năm 2018, TP. Yên Bái - Trung tâm của tỉnh Yên Bái đã hoàn thành việc xây dựng 2 cây cầu bắc qua sông Hồng là cầu Bách Lẫm và cầu Tuần Quán kết nối tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng. Cùng với đó là nhiều tuyến đường mới mở, nhiều tuyến đường được nâng cấp, cải tạo nhằm tạo ra hệ thống giao thông thuận tiện.

Bên cạnh đó, đến nay, các quỹ đất được phát triển dọc theo các tuyến đường mới mở nhằm chỉnh trang đô thị, sắp xếp dân cư, bố trí các cơ quan tổ chức theo quy hoạch chung của thành phố. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo mới về cơ sở hạ tầng của thành phố là hiệu quả trong công tác thu hồi đất phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo Luật Đất đai năm 2013.

yenbai2(1).jpg
Một góc Thành phố Yên Bái

Nhận thức tầm quan trọng của việc tạo lập các quỹ đất sạch trên địa bàn thành phố phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong quá trình triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, TP. Yên Bái đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong giai đoạn 2014 - 2020, trên địa bàn thành phố đã thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 81 công trình, dự án với tổng diện tích thu hồi 293,18ha. Trong đó có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, của thành phố như: Cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, Đường nối Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng khu dân cư nông thôn mới, khu đô thị mới…

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Yên Bái cho biết: thành phố đang phấn đấu trở thành đô thị loại II. Do vậy, cùng với việc phát triển đồng bộ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thì việc tạo lập các quỹ đất sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ, giải pháp lớn góp phần đưa TP. Yên Bái trở thành đô thị loại II trong thời gian sớm nhất. Việc tạo các quỹ đất sạch giúp đáp ứng các yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, sắp xếp dân cư, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư muốn nghiên cứu và đầu tư tại TP. Yên Bái.

Trong Luật Đất đai năm 2013 đã phân loại và quy định cụ thể về trình tự thu hồi đất theo các mục đích và nội dung khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước khi thực hiện thủ tục thu hồi đất theo quy định, góp phần tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình trên địa bàn.

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: Trong giai đoạn 2014 - 2020, toàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện thu hồi 578 công trình, dự án với diện tích thu hồi 2.773,9ha. Trong đó, thu hồi 2.519ha đất để thực hiện 553 công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho rằng: “Thời gian qua, công tác thu hồi đất đã tuân thủ đầy đủ thủ tục, đảm bảo đúng quy trình. Việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất đã tạo điều kiện, động lực quan trọng để phát triển các dự án lớn trọng điểm trên địa bàn. Tỉnh Yên Bái đã triển khai được nhiều quỹ đất, từ nguồn lực đó triển khai được nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Một số cây cầu, một số tuyến đường lớn và thu hút được một số nhà đầu tư lớn để hình thành những khu đô thị. Thúc đẩy đô thị hóa và phấn đấu nâng tỷ lệ đô thị. Ngược lại, việc thu hút nhà đầu tư, phát triển đô thị lại là cơ sở để quản lý tốt hơn những diện tích đất sử dụng kém hiệu quả”.

Huy động sức mạnh, triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020

Để Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 sớm đi vào cuộc sống, tỉnh Yên Bái đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, các huyện, thành phố triển khai các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 164 về việc triển khai thi hành Luật. Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị của Trung ương, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh, mời báo cáo viên là chuyên gia của Bộ TN&MT hỗ trợ về nội dung và truyền đạt tại hội nghị.

Đồng thời, tổ chức các hội nghị phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Báo cáo viên là lãnh đạo Sở, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương để lựa chọn hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp huyện, các xã, phường, thị trấn phù hợp, đảm bảo yêu cầu chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái tạo thế và lực mới bứt phá trong năm 2022: Phát huy thế mạnh nguồn lực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO