Yên Bái tạo thế và lực mới bứt phá trong năm 2022: Nói thật, nghĩ thật và làm thật

Thanh Ngà| 31/01/2022 16:09

(TN&MT) - Một năm 2021 qua đi giữa bộn bề gian khó, Yên Bái đã vượt qua và bứt phá mạnh mẽ, thu về những thành tựu lớn hơn cả mong đợi. Những kết quả đạt được trong năm 2021 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cũng như Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2021 - Năm của những khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, năm của những thách thức khi bắt đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Tỉnh Yên Bái đã từng bước vượt qua khó khăn thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương nhưng với sự chủ động, linh hoạt, Yên Bái là một trong số ít những địa phương giữ được vùng xanh an toàn trong suốt 11 tháng. Để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới, tỉnh Yên Bái luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, nhân lực... ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ngày 27/11, tỉnh Yên Bái xuất hiện ca F0 trong cộng đồng, tỉnh đã khẩn trương tiến hành khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tất cả các trường hợp liên quan đến ca bệnh F0. Thần tốc xét nghiệm tầm soát đối với các khu vực có nguy cơ cao để khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng. Thực hiện cách ly F1 nghiêm ngặt tại các khu cách ly tập trung và tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để giữ được vùng xanh an toàn trong suốt thời gian dài, các lực lượng tuyến đầu chống dịch phải đánh đổi bằng bao đêm thức trắng, không quản ngại nắng mưa, gian khổ và hiểm nguy. Công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch luôn được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương thường xuyên ứng trực 24/24h để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh... góp phần nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng.

yenbai.jpg
Ông Đỗ Đức Duy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Xá Nhù, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu

Kinh tế tăng trưởng khá

Vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, khép lại năm 2021, tỉnh Yên Bái đã có 12 chỉ tiêu vượt mục tiêu đề ra và 13 chỉ tiêu đạt mục tiêu.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp linh động và quyết liệt, tốc độ tăng GRDP năm 2021 của Yên Bái vẫn đạt 7,11%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp, thủy sản đạt 23,17%; ngành công nghiệp - xây dựng đạt 31%; ngành dịch vụ đạt 41,33%.

Trong năm 2021, tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2020; duy trì và nâng Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh tăng từ 2 bậc trở lên so với năm 2020; nâng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt 90%; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng từ 2 đến 4 bậc so với năm 2020.

Cũng trong năm 2021, tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác huy động, lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, tập trung ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng, có sức lan tỏa, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2021 ước đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2020.

Tạo đà để tăng tốc

Trong năm 2021, Yên Bái là tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, nhờ đó kinh tế được duy trì và tăng trưởng khá, đây chính là động lực, tạo đà để tỉnh Yên Bái bước sang năm 2022.

Năm 2022, tỉnh đặt ra 32 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,5%; tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người 50 triệu đồng; 11 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt từ 4.600 tỷ đồng trở lên. Tuổi thọ trung bình người dân đạt 73,9 tuổi; số năm sống khỏe là 66,2 năm; chỉ số hạnh phúc 60,3%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%, riêng 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải giảm trên 6,5% và tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định 63%.

Để hoàn thành và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong năm 2022, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho rằng: Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra.

Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, tỉnh Yên Bái đã đặt ra 5 mục tiêu chính: Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19; tiếp tục duy trì, phát triển kinh tế - xã hội nhanh bền vững theo hướng xanh, bền vững, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng theo đúng tinh thần kết luận của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân (bình yên an toàn trước dịch bệnh, an toàn thân thể, an toàn trong phòng, chống thiên tai và đảm bảo Chỉ số hạnh phúc cho người dân).

Trong đó, “cần bám sát mục tiêu, chủ đề của năm để triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp với phương châm hành động: "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” - dựa trên tinh thần: Chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tăng tốc các mục tiêu phát triển năm 2022 với yêu cầu phải đạt mục tiêu cao hơn so với năm 2021; tất cả các mục tiêu phải đạt được hiệu quả: Nói thật, nghĩ thật, làm thật và người dân, doanh nghiệp phải hưởng thành quả thật), ông Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái tạo thế và lực mới bứt phá trong năm 2022: Nói thật, nghĩ thật và làm thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO