Xã hội

Yên Bái: Sử dụng hiệu quả nguồn lực, giảm nghèo bền vững

Thanh Ngà 28/08/2023 - 19:02

(TN&MT) – Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Xung quanh nội dung này phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với ông Ngô Thanh Giang – Giám đốc Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái.

dt_4720201144_dsc_0829-ong-giang-so-ld.jpg
Ông Ngô Thanh Giang – Giám đốc Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết công tác giảm nghèo tại tỉnh Yên Bái được triển khai như thế nào?

Ông Ngô Thanh Giang: Đối với công tác giảm nghèo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 20/10/2021 về tiếp tục lãnh đạo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó nêu rõ:“Sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước để triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững...đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo bền vững”.

Để cụ thể hoá chủ trương của Nghị quyết 61-NQ/TU, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan đã tập trung làm tốt công tác tham mưu, xây dựng thể chế, chính sách về công tác giảm nghèo bền vững mà trọng tâm là về huy động, sử dụng nguồn lực thực để hiện giảm nghèo nhanh, bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Định kỳ hằng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều phối hợp các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trong đó, xác định rõ mục tiêu và nguồn lực huy động để thực hiện công tác giảm nghèo, cũng như trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc huy động nguồn lực cho giảm nghèo.

Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tham mưu cho UBND, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời hệ thống các văn bản quy định, chỉ đạo, điều hành thuộc thẩm quyền của Tỉnh để tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thường xuyên như: Chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục...và các chính sách giảm nghèo thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Đặc biệt trong năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025. Trong đó, đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2025, sẽ hỗ trợ làm nhà cho 3.022 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện Đề án trên 148 tỷ đồng, ngoài ra dự kiến sẽ huy động thêm từ các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư khoảng 128 tỷ đồng.

PV: Với những kế hoạch đó, đặc biệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, đến nay đã đạt được kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Ngô Thanh Giang: Việc huy động sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2021 đến nay, hệ thống ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi đối với 62.000 lượt khách hàng. Trong đó, có 24.400 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hội mới thoát nghèo; cũng trong hơn 2 năm, toàn tỉnh đã đóng hoặc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho 1.129.000 lượt đối tượng; miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, trợ cấp tiền ăn cho trên 545.000 lượt học sinh; trợ cấp tiền điện cho trên 95.000 lượt hộ nghèo.

Đối với Đề án hỗ trợ về nhà ở, từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2023, toàn tỉnh đã tiến hành hỗ trợ làm nhà cho 1.260 hộ nghèo. Dự kiến từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho 1.598 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, trong 2 năm qua, toàn tỉnh đã trao tặng trên 54.300 suất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết nguyên đán cổ truyền; các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã kết nối, huy động nguồn lực để hỗ trợ các hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn hơn 27,8 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, cá nhân cấp huyện cũng đã hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn hơn 8,7 tỷ đồng.

Trong 2 năm 2021 và 2022, toàn tỉnh đã giảm được 16.196 hộ nghèo; tính bền vững trong giảm nghèo được cải thiện, số lượng các hộ tái nghèo được duy trì ở mức thấp (năm 2021 toàn tỉnh có 18 hộ tái nghèo, năm 2022 toàn tỉnh có 26 hộ tái nghèo), tỷ lệ thiếu hụt về dịch vụ xã hội cơ bản của các hộ nghèo có sự chuyển biến tích cực, đời sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân sinh sống tại các địa bàn khó khăn ngày càng được nâng cao.

19_5_4.jpg
Lãnh đạo thành phố Yên Bái gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Minh Bảo

PV: Thưa ông! Trong quá trình triển khai công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gặp khó khăn như thế nào?

Ông Ngô Thanh Giang: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua, việc huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực xã hội để đầu tư cho công tác giảm nghèo còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đối với công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, các nguồn lực xã hội hoá còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số nguồn lực huy động cho công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ giải ngân đạt thấp. Nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các hộ nghèo tạo sinh kế bền vững còn ít, định mức hỗ trợ thấp, chưa tạo ra sự thay đổi rõ nét về thu nhập, đời sống của các hộ nghèo được hỗ trợ; việc khảo sát, đánh giá nhu cầu hỗ trợ và lấy ý kiến của người dân tham gia vào xây dựng kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được thực hiện nghiêm túc, bài bản.

PV: Trong thời gian tới, Sở có đề xuất gì để giải quyết những khó khăn đó, thưa ông?

Ông Ngô Thanh Giang: Để khắc phục những hạn chế đó, cấp uỷ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tiếp tục tuyên truyền để mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh đều nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đối với công tác giảm nghèo nhanh, bền vững và nâng cao đời sống nhân dân cũng như vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham gia huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo.

Cần phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của hộ nghèo, người nghèo trong hoạt động giảm nghèo; việc hỗ trợ nguồn lực cần được tiến hành đồng bộ với công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng của hộ nghèo; từng bước giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp, tăng dần các chính sách hỗ trợ có điều kiện; khắc phục tư tưởng thụ động, trông chờ, ỷ lại còn tồn tại trong một bộ phận hộ nghèo. Thực hiện tốt phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"; tiếp tục xây dựng và tổ chức tốt các kế hoạch hỗ trợ nhà ở, tặng quà tết hằng năm để tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hoá đầu tư cho công tác giảm nghèo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Sử dụng hiệu quả nguồn lực, giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO