Yên Bái: Phát huy 4 tại chỗ trong phòng chống thiên tai

Thanh Ngà| 16/06/2020 06:40

(TN&MT) - Yên Bái là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều núi cao và sông suối có độ dốc lớn, bị chia cắt mạnh. Vì vậy, Yên Bái thường xuyên bị chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra, song với phương châm 4 tại chỗ Yên Bái nhanh chóng khắc phục, ổn định đời sống sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.

Sau hơn 3 tháng sau trận dông lốc kèm mưa đá xảy ra, đến hôm nay bà Lê Thị Lý - Tổ 10, phường Nguyễn Thái Học, TP. Yên Bái cùng các con vẫn chưa hết sợ hãi những gì mà thiên tai gây ra. Chỉ  trong phút chốc, toàn bộ căn nhà kiên cố của các con bà đã bị tốc mái hoàn toàn. Sau cơn bão lốc xảy ra, gia đình bà đã được cấp ủy chính quyền địa phương và tổ nhân dân huy động lực lượng tại chỗ đến dọn dẹp, khắc phục sửa chữa. Trong thời gian ngắn gia đình bà đã sớm ổn định được nơi ở cho các thành viên.

Tỉnh Yên Bái thường xuyên chịu ảnh hưởng do thiên tai gây ra

Trận lốc xoáy kèm theo mưa to, mưa đá ngày 02/03/2020, đã khiến gần 700 hộ phường Nguyễn Thái Học, TP. Yên Bái bị ảnh hưởng. Trong đó, có hơn 50  hộ dân bị tốc mái từ 70% trở lên. Không chỉ bị thiệt hại về người mà nhiều tài sản, cây cố hoa màu gãy đổ hư hỏng với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Vì quá bất ngờ, lại xảy ra trong thời gian ngắn, sau khi dông lốc, mưa đá xảy ra UBND phường Nguyễn Thái Học đã tập trung lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ  nên chỉ  sau 3 ngày toàn bộ người dân đã ổn định đời sống.

Bà Tạ Ngọc Hoa - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học, TP. Yên Bái cho biết: Ngay từ đầu năm phường đã xây dựng phương án rất chi tiết và cụ thể đối với từng loại hình thiên tai xảy ra. Khi lũ lụt chúng ta phải cần những phương tiện cứu hộ, phao cứu sinh; khi bão cần có các phương tiện phòng chống và ứng phó kịp thời…

Trận dông lốc 2/3/2020 đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân khu vực TP.Yên Bái

Nhiều năm qua huyện Trấn Yên cũng bị ảnh hưởng của mưa lớn, kèm theo gió lốc, gây sạt lở đất, đá và thiệt hại về nhà ở, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, cùng nhiều công trình hạ tầng công cộng, khiến thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.  Song phát huy tinh thần 4 tại chỗ, nhất là chủ động lực lượng sẵn sàng ứng cứu, cùng với các thiết bị vật tự ứng phó với thiên tai sau mỗi đợt mưa bảo gây ra, huyện Trấn Yên nhanh chóng kiến thiết lại cơ sở hạ tầng, sắp xếp ổn định đời sống cho người dân để thúc đẩy phát triển  kinh tế xã hội.

Ông Trần Đông - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: Đối với địa bàn huyện Trấn Yên, khi xảy ra mưa lũ thường xuyên bị chia cắt. Chính vì vậy việc rà soát kiện toàn Ban chỉ huy các cấp từ huyện đến cơ sở hết sức quan trọng. Đồng thời, phải phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ tới từng địa bàn để đảm bảo việc chỉ huy tại chỗ và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng trong phòng chống thiên tai. Ngoài lực lượng của ban chỉ huy các cấp còn các lực lượng xung kích của đoàn thanh niên, dân quân tự vệ…từ đó kiện toàn lực lượng và bố trí ngay tại các thôn. Cùng với đó, các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai đã được chuẩn bị tương đối chu đáo…

Cùng với công tác chỉ đạo, huyện Trấn Yên đã huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai như lực lượng công an, dân quan tự vệ và nhân dân ở các thôn sở tại giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại để dọn dẹp nhà cửa, khắc phục chỗ ở tạm thời, thu dọn cây cối gẫy đổ trên các tuyến đường đảm bảo giao thông đi lại thông suốt.

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tại gây ra

Cũng như nhiều tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Yên Bái có địa hình, địa chất phức tạp, đồi núi cao, độ dốc lớn, chia cắt mạnh, nhiều sông suối, tiềm ẩn nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 15 đợt thiên tai , làm 21 người chết, 26 người bị thương, mất tích, thiệt hại về tài sản ước tính trên 1nghìn tỷ đồng. Năm 2019, thiên tai làm 06 người chết, 05 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 39 tỷ đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay xảy ra 05 đợt thiên tai, trong đó có 4 trận dông lốc, mưa đá; 01 trận mưa dông, làm 1 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 43 tỷ đồng.

Với cường độ cao, yếu tố bất thường lớn, tần suất dày và ngày càng khó dự báo nên hình thái thiên tai chủ yếu ở Yên Bái là mưa lũ, sạt lở đất, dông lốc, mưa đá. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, ban chỉ huy PCTT- TKCN của tỉnh đã yêu cầu các địa phương tập trung lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ nên  hậu quả đã được nhanh chóng khắc phục và đảm bảo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

Với những bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng chống thiên tai nhất là phát huy tinh thần  4 tại chỗ  của các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong phòng chống bão lũ,  mùa mưa bão năm 2020 Yên Bái  sẽ hạn chế thấp nhất những thiệt hại và  bất thường do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống dân cư và phát triển  kinh tế xã hội cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Phát huy 4 tại chỗ trong phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO