Yên Bái: Nỗ lực xử lý cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thanh Ngà| 10/01/2022 12:43

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực xử lý và đưa các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi danh sách theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở TN&MT, trong thời gian qua tỉnh Yên Bái có 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, bãi rác thải thị trấn Yên Bình, bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ, bãi rác thải thị trấn Mậu A, bãi rác xã Báo Đáp và Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình.

Trong năm 2022 tỉnh Yên Bái sẽ đầu tư lò đốt rác thải, cùng với đó sẽ thực hiện việc xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn lấp rác thải thị xã Nghĩa Lộ

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến năm 2025, 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh sẽ phải hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo quy định. Việc xử lý các cơ này đã và đang được tỉnh và các địa phương tích cực thực hiện theo kế hoạch đặt ra.

Trong năm 2021, đã có 2/6 cơ sở ra khỏi danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu xã Vũ Linh của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Yên Bình và bãi rác thải thị trấn Yên Bình của huyện Yên Bình.

Nhà máy chế biết tinh bột sắn Vũ Linh đã thoát khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ông Bùi Xuân Diệu – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Bình cho biết: Trước đây, trên địa bàn huyện Yên Bình có 2 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ là Nhà máy chế biết tinh bột sắn Vũ Linh và bãi rác Km15 thị trấn Yên Bình.

Đối với Nhà máy sắn Vũ Linh, UBND huyện đã tích cực phối hợp với các sở, ngành tiến hành kiểm tra việc xây dựng và vận hành các công trình bảo vệ môi trường của đơn vị. Ngày 09/4/2021, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 62/QĐ-STNMT về việc chứng nhận cơ sở đã hoàn thành thực hiện các biện pháp xử lý triệt để theo quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với bãi rác Km 15, đã triển khai thi công xử lý ô nhiễm, đã đóng cửa bãi rác. Theo kế hoạch, cơ sở này sẽ hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường trong năm 2021.

Trong năm 2021, sau khi hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo theo quy định, Nhà máy chế biết tinh bột sắn Vũ Linh huyện Yên Bình bắt đầu hoạt động trở lại.

Ông Ninh Thanh Tùng – Quản đốc Nhà máy chế biết tinh bột sắn Vũ Linh cho biết: Trước đây Nhà máy là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của tỉnh Yên Bái. Trong thời gian đó, Nhà máy đã dừng hoạt động để khắc phục, xử lý hệ thống nước thải, trong năm 2021 đơn vị đã hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn theo quy định và được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, cho phép đơn vị hoạt động trở lại, giờ Nhà máy đã yên tâm hoạt động trở lại.

Nhà máy sắn đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo theo quy định

Theo kế hoạch trong năm 2022, tỉnh Yên Bái tiếp tục đưa 2 đơn vị cơ sở thoát khởi danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đó là Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ, đạt tỷ lệ trên 50% cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý.

Hiện tại, đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để đảm bảo hoạt động của Bệnh viện, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, rác thải được phân loại ngay trong quá trình phát sinh, đồng thời Bệnh viện hợp đồng với Công ty môi trường của thị xã thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh của bệnh viện.

Còn đối với chất thải y tế, Bệnh viện đã hợp đồng với Công ty môi trường ở Nam Định để thu gom, vận chuyển và xử lý. Bên cạnh đó, để xử lý triệt để vấn đề nước thải, Bệnh viện đã có đề án xây dựng khu xử lý nước thải và được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí 14 tỷ, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2022.

Hiện Bãi rác thải thị xã Nghĩa Lộ có diện tích 2,4 ha, trên đồi Pú Lo, thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ mỗi ngày tiếp nhận khoảng 24 tấn rác và chỉ được xử lý thủ công bằng chôn lấp, phun khử trùng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Để xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, trong thời gian tới tỉnh Yên Bái sẽ đầu tư lò đốt rác thải, cùng với đó sẽ thực hiện việc xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn lấp rác thải này trong năm 2022.

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái có 6 cơ sở nằm trong danh sách ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Sở đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các giải pháp cụ thể, từng bước giúp các địa phương, các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thoát khỏi danh sách này.

“Trong năm 2021, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 2 cơ sở đạt tỷ lệ 33%, sang năm 2022 phấn đấu tiếp tục đưa 2 cơ sở ra khỏi danh sách và đạt trên 50%, đến hết năm 2025, 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh sẽ phải hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo quy định theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Cùng với đó, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm; tổ chức thẩm định chặt chẽ đối với dự án ngay từ bước đầu không để phát sinh các điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh”, Ông Hà Mạnh Cường nhắn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nỗ lực xử lý cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO