Yên Bái: Người dân cần chủ động ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt và sạt lở đất

Thanh Ngà| 21/08/2020 11:10

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy có Công điện hỏa tốc số 04/CĐ-UBND gửi các ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 4 từ đến 21/8-22/8 các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-50mm/24h (có nơi cao hơn).

Mực nước sông suối trong tỉnh sẽ tăng lên và xuất hiện đợt lũ với biên độ từ 1-3 mét. Đồng thời, ngày 20/8 Trung Quốc đã có thông báo xả lũ hồ chứa Mã Đồ Sơn trên lưu vực sông Hồng. Trong đợt này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng vượt mức báo động 3.

Người dân cần chủ động ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt và sạt lở đất

Chính vì vậy, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở các huyện vùng cao, đặc biệt tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ…ngập úng cục bộ tại các huyện: Văn Yên, Trấn Yên và TP.Yên Bái.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các Sở, ngành thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan cần theo dõi chặt tình hình mưa lũ, thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh đặc biệt, đối với lũ quét, sạt lở đất; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Cần kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng trũng thấp, ven sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, chia cắt đến nơi an toàn.

Cùng với đó, bố trí lực lượng canh gác tại các vị trí ngầm tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn… Cấm người vớt củi, lội qua, đánh bắt cá trên sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt, trong những ngày mưa lũ cần tuyên truyền cho người dân không được ngủ trên đồi, trên nương để phòng sạt, lở đất đá gây thiệt hại về người.

Mặt khác, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du. Đặc biệt, là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết, sẵn sàng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân cần chủ động ứng phó với mưa, lũ, ngập lụt và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO