Yên Bái: Người dân cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao

11/09/2018 11:20

(TN&MT) – Qua thông tin của Sở TN&MT tỉnh Lào Cai, vào khoảng 12h ngày 7/9/2018 đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải GYPS tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ngay sau khi nhận được thông tin Sở TN&MT Yên Bái đã gửi văn bản tới các huyện, thành phố dọc ven sông và khuyến cáo người dân cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao (sông Hồng) vào mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu.

Theo văn bản số 1647/STNMT-BVMT ngày 7/9/2018 của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái về việc khuyến cáo sử dụng nước sông Hồng làm nước sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu. Tại Lào Cai xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải GYPS Nhà máy sản xuất phân bón Diamon Photphat DAP số 2 của Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem. Trong nước của bãi thải GYPS của Nhà máy hiện nay đang chảy ra sông Thao xuôi dòng về tỉnh Yên Bái, nước từ bãi thải này có chứa axit làm ảnh hưởng đến nguồn nước sông Thao.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tiến hành lấy mẫu nước sông Thao chảy qua địa phận tỉnh Yên Bái để quan trắc, phân tích mức độ ảnh hưởng. Đồng thời, trong thời gian có kết quả, Sở đã có công văn số 1647/STNMT-BVMT ngày 7/9/2018 gửi các huyện Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái, khuyến cáo người dân cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao làm nước sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu.
 

Các huyện, thành phố dọc ven sông Thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao (sông Hồng) vào mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu
Các huyện, thành phố dọc ven sông Thao trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao (sông Hồng) vào mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu

Ông Trần Văn Kiên – Phó phòng TN&MT thành phố Yên Bái cho biết: Sau khi nhận được văn bản của Sở TN&MT, UBND thành phố Yên Bái đã có văn bản số 1057/UBND-VP về việc khuyến cáo sử dụng nước sông Thao làm nước sinh hoạt, tưới tiêu… Qua đó, yêu cầu các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, phường khẩn trương thông báo tới các tổ chức, cá nhân đang sử dụng nước sông Thao đoạn chảy qua địa phận thành phố Yên Bái với mục đích sinh hoạt, sản xuất, tưới tiêu… cần phải cân nhắc cho tới khi có thông báo về chất lượng nguồn nước sông Thao của cơ quan chức năng.

Tới thời hiện tại các đơn vị, UBND xã, phường luôn kiểm soát được việc sử dụng nước sông Thao vào việc sản xuất nông nghiệp, chờ tới khi có thông báo chính thức về chất lượng nguồn nước sông Thao của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho biết: Hiện nay toàn xã có 9 thôn, trong đó cả 9 thôn vẫn thường xuyên phải sử dụng nước sông Thao để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho trên 100ha hoa màu. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản của UBND thành phố xã đã giao cho cán bộ văn hóa phát trên loa để bà con nắm được. Đồng thời, chuyển công văn này tới các thôn và yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.

“Vừa qua tỉnh Yên Bái có mưa lớn, độ ẩm trong đất vẫn rất cao, chính vì vậy mà các thôn trong xã cũng chưa cần đến nước để tưới tiêu. Đây là thuận lợi của xã trong việc thực hiện công văn trên. Hơn nữa, việc cung cấp nước tưới tiêu cho người dân đều thông qua 2 máy bơm của xã quản lý, không để người dân tự ý lấy nước nên việc kiểm soát thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong thời gian chờ có kết quả phân tích nguồn nước khoảng 15 đến 20 ngày, thì xã cũng sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con.”, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân cần cân nhắc khi sử dụng nước sông Thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO