Yên Bái: Nâng cao chất lượng phục vụ trong phòng chống thiên tai

Thanh Ngà| 18/06/2020 19:02

(TN&MT) - Năm 2020, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái (KTTV) sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và dự báo sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm, cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.

Theo Đài KTTV tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, thời tiết khí hậu Yên Bái diễn biến hết sức bất thường bởi những đợt thiên tai liên tiếp xảy ra với cường suất lớn, diện xảy ra rộng và gây thiệt hại lớn.

Trong 10 năm trở lại đây, đầu năm 2020 là khoảng thời gian có diễn biến thời tiết cực kỳ phức tạp, có thể nói đây là hiện tượng thời tiết cực đoan của biến đổi khí hậu toàn cầu. Sự biến đổi khí hậu đã tác động đáng kể đến thời tiết khí hậu tỉnh Yên Bái, một số địa phương trong tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng do dông lốc, mưa đá gây ra.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái đã và đang nâng cao chất lượng cảnh báo, dự báo thiên tai

Theo dự báo, trong tháng các tháng tiếp theo, Yên Bái vẫn có thể chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Tố, lốc, mưa đá, sét đánh, gió giật mạnh và các đợt mưa vừa, mưa to. Ngoài ra, do tác động của biến đổi khí hậu đến mức cực đoan nên các đợt mưa lớn cục bộ, mưa lớn diện rộng với lượng mưa lớn bất thường gây ra lũ ống lũ quét và sạt lở đất hoặc các đợt nắng nóng gay gắt cũng sẽ tác động nhiều đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống nhân dân.

Ông Trần Duy Hưng - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết: Nền nhiệt độ năm 2020 ở mức cao hơn trung bình năm. Nắng nóng xảy ra tập trung chủ yếu từ tháng 5-7, về mức độ, phạm vi ảnh hưởng và cường độ có khả năng không gay gắt như năm 2019.

Đỉnh lũ năm trên các sông trong tỉnh khả năng ở mức báo động 2 đến báo động 3 vào tháng 7-8/2020

Đỉnh lũ năm trên các sông trong tỉnh khả năng ở mức báo động 2 đến báo động 3; thời gian xuất hiện đỉnh lũ năm trên sông Thao, Ngòi Thia, Ngòi Hút và các sông suối khu vực phía đông của tỉnh khả năng xuất hiện vào tháng 7 - 8/2020. Các sông suối nhỏ và các sông suối khu vực phía tây của tỉnh, đỉnh lũ xuất hiện vào cuối tháng 6, tháng 7/2020.

Vì vậy, tất cả mọi người cần chủ động đề phòng tố, lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất cục bộ có thể xảy ra ở một số vùng, đặc biệt trên các khu vực vùng núi cao như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, TX Nghĩa Lộ, Lục Yên, Văn Chấn... Ngập úng cục bộ do mưa lớn ở phía nam của huyện Văn Yên, huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái.

Để chủ động ứng phó với các kiểu thời tiết bất thường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái đã và đang nâng cao chất lượng cảnh báo, dự báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng.

Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng công trình khí tượng thủy văn, xây dựng và hoàn thiện phương án quan trắc khi xảy ra tình huống có bão, mưa, lũ lớn cho các trạm khí tượng thủy văn. Trong đó, chú trọng việc truyền tin, các phương án quan trắc để ứng phó hiệu quả các tình huống nguy cấp.

Mặt khác, theo dõi chặt chẽ, cảnh báo, dự báo sớm, sát diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm. Đặc biệt là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng chống thiên tai.

Để phục vụ công tác cảnh báo sớm, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 1 Đài Khí tượng Thủy văn đang quản lý 09 trạm khí tượng thủy văn; 21 điểm đo mưa tự động, 10 điểm đo mưa nhân dân và 1 Trạm quan trắc môi trường và lắng đọng axit vùng hồ Thác Bà. Công tác dự báo cảnh báo thiên tai của tỉnh đã ban hành được các bản tin cảnh báo bão, không khí lạnh với khoảng thời gian dự báo trước là 3 ngày; bản tin cảnh báo lũ với thời gian dự báo trước là 2-3 ngày, độ chính xác cảnh báo đạt từ 80-85%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nâng cao chất lượng phục vụ trong phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO