Yên Bái: Khó trong xử lý rác thải ở nông thôn

Thanh Ngà| 15/04/2021 13:54

(TN&MT) - Hiện nay rác thải ở khu vực nông thôn ngày một tăng, việc thu gom, vận chuyển và xử lý đang gặp rất nhiều khó khăn, các xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn đang “loay hoay” với rác thải sinh hoạt. Và đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác được vứt bừa bãi ra môi trường…

Những câu hỏi “Rác được thu gom thế nào? Rác sẽ đưa đi đâu? Rác sẽ xử lý ra sao? vẫn đang được đạt ra và chính quyền các xã vẫn loay hoay đi tìm câu trả lời.

Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn được thu gom là 36 tấn/ngày đạt tỷ lệ 17,6%.

Theo số liệu của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trong năm 2020, ước tính khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh là khoảng 416,7 tấn/ngày. Riêng rác thải sinh hoạt tại nông thôn phát sinh khoảng hơn 290 tấn/ngày.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt còn nhiều hạn chế, rác thải sinh hoạt hầu hết được các hộ gia đình tự thu gom và xử lý, dẫn đến tình trạng vứt rác bừa bãi còn khá phổ biến. Mặt khác, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung tại các tuyến đường liên xã, liên thôn hay các kênh, mương, sông, suối còn thấp.

Không có nơi thu gom rác, xử lý rác thải là một trong những nguyên nhân khiến người dân vứt rác bừa bãi.

Bà Dương Thị Thương – Thôn trung tâm, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: Hiện nhiều khu vực trong thôn có tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường, xuống ao, các sông, suối… một phần do ý thức của người nhưng cũng vì người dân không biết mang rác đi đâu! Bởi xã cũng chưa có đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Rác thải được vứt ngay tại ven đường.

“Rác của gia đình tôi hàng ngày phải gom lại, khoảng một tuần mang ra khu thị trấn Yên Bình cách nhà khoảng 4km để họ thu gom và xử lý. Tuy nhiên, khi mang rác đi như vậy rất xa và bẩn. Gia đình tôi rất mong xã sẽ có một đội thu gom và vận chuyển rác cho tất cả các hộ dân trong thôn, trong xã. Khi có đội thu gom rác thải gia đình tôi sẽ sẵn sàng đóng góp tiền để trả cho đội thu gom rác, có nơi xử lý rác thải chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng vứt rác ra môi trường”, bà Thương chia sẻ.

Những chỗ vắng người tại nhiều xã đã trở thành các bãi rác tự phát.

Không chỉ gia đình bà Thương mà rất nhiều hộ dân của xã Thịnh Hưng cũng mong muốn có một đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải cho tất cả các hộ dân để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi.

Ông Lương Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã luôn xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó cần quan tâm và tiếp tục duy trì, nâng cao tiêu chí này. Việc xử lý rác thải sinh hoạt đang là vấn đề rất khó khăn đối với địa phương. Hiện các hộ dân trong xã đều tự xử lý bằng phương pháp đào hố rác và xử lý tại nhà. Tuy nhiên, cũng có nhiều hộ dân ý thức chưa cao đã vứt rác vừa bãi ra khu vực vắng người gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường.

Rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn phát sinh khoảng hơn 290 tấn/ngày.

“Trong thời gian tới xã sẽ làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái để hợp đồng với công ty trong việc thu gom rác trên địa bàn xã. Đồng thời, xã sẽ tích cực tuyên truyền vận động người dân cùng nhau đóng góp tiền để mua các trang thiết bị phục vụ cho việc thu gom và xử lý rác”, ông Trường nói.

Hiện nay, tại nhiều xã trên địa bàn tỉnh đều chưa có đội thu gom hoặc thu gom chưa thường xuyên dẫn đến rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường cục bộ và làm ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực.

Toàn tỉnh mới có 32 tổ tự quản tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Các tổ tự quản thu gom, vận chuyển rác thải do các xã thành lập, số lượng từ 1 - 2 người/tổ. Đồng thời, sử dụng các phương tiện thô sơ để vận chuyển, thậm chí nhiều tổ thu gom không có phương tiện vận chuyển mà phải thuê phương tiện chuyên chở khác để vận chuyển rác thải ra nơi xử lý.

Theo số liệu năm 2019, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn được thu gom là 36 tấn/ngày đạt tỷ lệ 17,6%. Hiện tại, mạng lưới thu gom chất thải rắn ở khu vực nông thôn của tỉnh còn rất hạn chế, mới chỉ tổ chức thu gom tại các điểm dân cư tập trung và gần các khu vực trung tâm xã. Đến nay, mới chỉ có 28/150 xã thành lập với tổng số 32 tổ tự quản thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn.

Qua đó cho thấy, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được xử lý tại khu vực nông thôn đang ở mức rất thấp. Tỉnh Yên Bái cần sớm triển khai các giải pháp căn cơ, đồng bộ để gỡ khó cho bài toán xử lý rác thải rắn sinh hoạt nói chung và rác thải khu vực nông thôn nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Khó trong xử lý rác thải ở nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO