Yên Bái: Hiệu quả từ trồng rừng bền vững

18/09/2018 20:33

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, Huyện Yên Bình (Yên Bái) triển khai dự án trồng rừng bền vững (có sự liên kết giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền) bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

          Tại huyện có luôn Công ty thu mua chế biến tại chỗ
Tại huyện có luôn Công ty thu mua là chế biến tại chỗ

Hiện nay, tại huyện Yên Bình đã có nhiều hộ gia đình tham gia Chương trình Quản lý rừng bền vững, cấp chứng chỉ rừng FSC bởi lợi ích của chương trình này mang lại.

Người dân khi tham gia cấp chứng chỉ rừng FSC phải đảm bảo được các tiêu chí và nguyên tắc của hội đề ra. Chứng nhận này do Hội đồng Quản lý rừng thế giới FSC (Forest Stewardship Council) - tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập năm 1993 với mục tiêu phát triển và quản lý rừng bền vững. Đây là một tổ chức uy tín, có ảnh hưởng lớn trong việc bảo vệ rừng nói riêng và môi trường nói chung trên quy mô toàn cầu.

Hội đồng Quản lý rừng FSC đã xây dựng chứng nhận FSC với bộ 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí làm căn cứ để chứng nhận cho các cơ sở quản lý rừng, các nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đáp ứng được yêu cầu khắt khe của FSC. Chứng nhận FSC có giá trị trong 5 năm và được chấp nhận trên quy mô toàn cầu bởi tính uy tín và xác thực của nó. Tuy nhiên, vào mỗi năm, FSC sẽ tiến hành xác minh lại để kiểm tra các nhà sản xuất có tiếp tục triển khai các chương trình khai thác và bảo vệ tài nguyên rừng theo cam kết.

Được triển khai từ năm 2015, đến nay, trên địa bàn huyện Yên Bình có 5 xã gồm: Tân Hương, Đại Đồng, Phú Thịnh, Thịnh Hưng và thị trấn Yên Bình được cấp chứng chỉ FSC với diện tích trên 1.700 ha cây keo.

Người dân khi tham gia chứng chỉ rừng FSC sẽ được thu mua gỗ với giá cao hơn từ 10-15% so với gỗ không có chứng chỉ
Người dân khi tham gia chứng chỉ rừng FSC sẽ được thu mua gỗ với giá cao hơn từ 10-15% so với gỗ không có chứng chỉ

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Bình, Phó Trưởng Ban Đại diện cấp chứng chỉ rừng FSC cho các hộ, nhóm hộ trên địa bàn huyện Yên Bình khẳng định: “Chứng chỉ rừng FSC có ý nghĩa hết sức quan trọng về môi trường, về xã hội, và kinh tế”. Về kinh tế, chứng chỉ rừng FSC nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng thu nhập. Qua đó, hoạt động quản lý rừng của chủ rừng, của doanh nghiệp, của nhóm hộ được công nhận và tin cậy, các chủ rừng được tiếp cận một cách chuyên nghiệp và bền vững các thị trường tiềm năng trong nước và ngoài nước đồng thời tiếp cận tốt nhất đến nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ về tài chính, kĩ thuật.

Đồng thời, về môi trường, quản lý rừng bền vững sẽ bảo tồn được tính đa dạng sinh học của rừng, nguồn nước, đất và hệ sinh thái trong rừng. Duy trì được các chức năng của hệ sinh thái, và tính toàn vẹn, ổn định của rừng và đất rừng, bảo vệ được các loài động quý hiếm đang bị đe dọa, giảm thiểu được các tai họa thiên nhiên môi trường và điều kiện an toàn hơn, cải thiện mối quan hệ hợp tác với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Thôn Đồng Tâm, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: “Gia đình tôi có 5 ha rừng tham gia cấp chứng chỉ FSC. Đến nay, có 2 ha đã được khai thác và hưởng hỗ trợ của FSC, còn 3 ha đang trong giai đoạn chăm sóc. Tham gia chứng chỉ FSC đem lại lợi ích về kinh tế, cụ thể là gỗ có chứng chỉ FSC chúng tôi bán được giá cao hơn 10 -15% so với gỗ không có chứng chỉ này. Không những vậy, trồng rừng FSC còn bảo vệ môi trường, bảo vệ được sức khoẻ của con người. Trong đó, quá trình chăm sóc chúng tôi không được sử dụng thuốc diệt cỏ, không được đốt thực bì, phải có bảo hộ lao động khi chăm sóc rừng”.

Theo kế hoạch của Ban đại diện FSC huyện Yên Bình thì đến hết 2018 sẽ lập kế hoạch và ký với nhóm hộ và hộ gia đình thực hiện 2.380 ha diện tích rừng FSC. Hiện công tác tuyên truyền, tư vấn và các hoạt động khác cho hoạt động này đã và đang được triển khai tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hiệu quả từ trồng rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO