Yên Bái: Hạn chế rác thải nhựa nhờ phân loại rác tại nguồn

Phương Lan| 25/11/2019 16:32

(TN&MT) - Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã triển khai mô hình điểm về phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (mô hình phân loại rác tại nguồn) tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Đồng thời, đã hạn chế được rác thải nhựa và cải thiện môi trường tại khu vực nông thôn.

Ông Trần Văn Huấn, Bí thư thôn Lan Đình, xã Việt Thành cho biết: Từ ngày triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn người dân trong thôn hưởng ứng rất nhiệt tình, mọi người đã có ý thức phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, sau đó đưa tới thùng rác tập trung của thôn để đội tự quản xã mang đi xử lý. Đến giờ, trong thôn không còn tình trạng vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng tới môi trường.

Người dân tự giác phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu có 5 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu gồm: Xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên; xã Đại Phác, huyện Văn Yên; xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn và xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Việc phân loại rác thải tại nguồn cũng là một trong các tiêu chí để thẩm định, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Sau khi phân loại rác, người dân đưa tới các thùng rác tập trung trong  thôn

Ông Hoàng Công Nghiệp – thôn Trúc Đình chia sẻ: “Việc phân loại rác tại gia đình đã giảm được lượng rác thải phát sinh ra ngoài môi trường rất lớn. Cách đây gần 1 tháng, chúng tôi được xã tuyên truyền mỗi hộ gia đình đều có 2 thùng đựng rác, 1 thùng là rác thải vô cơ tái chế và 1 thùng là rác thải vô cơ không tái chế. Những chai nhựa có thể tái chế được chúng tôi có thể mang bán nhằm hạn chế rác thải nhựa và hạn chế rác thải ra môi trường ngoài”.

Hàng tuần, đội tự quản sẽ thu gom rác thải vào thứ 4 và chủ nhật 

Hiện nay, mô hình phân loại rác tại nguồn hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của UBND xã Việt Thành, xã đã thành lập đội tự quản gồm 17 thành viên. Các thành viên trong tổ chịu trách nhiệm thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt tại các khu thu gom tập trung trên địa bàn xã rồi đưa tới bãi tập kết lớn trên trục đường chính để vận chuyển tới nơi xử lý.

Bà Nguyễn Thị Nhã, Đội thu gom rác thải của xã Việt Thành chia sẻ: “Việc thu gom và vận chuyển rác thải tại khu dân cư là bản thân tự nguyện, hàng tuần chúng tôi sẽ thu gom vào thứ 4 và chủ nhật. Trước kia người dân chưa được nghe tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa nên chúng tôi chưa hiểu biết. Từ ngày được Sở TN&MT tỉnh Yên Bái quan tâm phát cho mỗi hộ dân 2 xô đựng rác để phân loại nên người dân trong xã chấp hành rất tốt, đường làng ngõ xóm luôn xanh – sạch – đẹp”.

Việc phân loại rác tại nguồn được người dân thực hiện rất nghiêm túc, đường làng ngõ xóm luôn xanh – sạch – đẹp

Xã Việt Thành là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới sớm của tỉnh Yên Bái. Đồng thời, là xã duy trì rất tốt các tiêu chí sau khi được công nhận nhất là tiêu chí số 17 về môi trường. Người dân trong xã luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm hầu hết các trục đường liên thôn, liên xã đều được trồng hoa hai bên tạo cảnh quan rất đẹp.

 

Ông Nguyễn Đức Dục – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Mô hình thí điểm về thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt được UBND tỉnh chỉ đạo và Sở TN&MT tỉnh Yên Bái thực hiện từ đầu năm 2019. Qua xem xét, Sở đã thống nhất quyết định lựa chọn xã Việt Thành làm mô hình điểm.

“Chỉ trong một thời gian ngắn, mô hình này đã đem lại kết quả rất tốt, người dân và chính quyền địa phương thực hiện rất nghiêm túc. Việc phận loại rác thải tại nguồn đã giúp hạn chế được rác thải nhựa và lượng rác thải ra ngoài môi trường. Theo kế hoạch đến hết năm 2019, chúng tôi sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá rút ra kinh nghiệm. Từ đó, hoàn thiện mô hình, báo cáo UBND tỉnh để triển khai nhân rộng tới các huyện, từng bước lan tỏa mô hình này ra toàn tỉnh” ông Nguyễn Đức Dục nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hạn chế rác thải nhựa nhờ phân loại rác tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO