Yên Bái: Giữ gìn nét đẹp truyền thống các Lễ hội

08/03/2019 10:09

(TN&MT) – Yên Bái là địa phương có nhiều lễ hội truyền thống với hơn 20 lễ hội lớn nhỏ, trong đó có khoảng 15 lễ hội diễn ra thường niên, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của từng dân tộc, thường được tổ chức đầu Xuân như: Lễ hội Lồng tồng; Lễ hội Cầu mùa; Lễ hội Hạn khuống...

Lễ hội là dịp người dân được hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê
Lễ hội là dịp người dân được hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê

Do đó, Yên Bái luôn chú trọng tăng cường công tác quản lý lễ hội để đảm bảo giữ gìn nét văn hóa mỗi vùng miền trong mùa lễ hội. Nhiều lễ hội mang tính cổ truyền được tổ chức cầu cho một năm mới mùa màng tươi tốt, bội thu sung túc. Bên cạnh đó, nhiều lễ hội tâm linh tại các di tích lịch sử quốc gia nhằm tôn vinh, ghi nhớ công ơn các anh hùng dân tộc tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Các lễ hội này đã thu hút hàng triệu người và các du khách thập phương tham gia.

Tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái có trên 10 lễ hội thường niên được tổ chức vào đầu xuân. Những năm gần đây, việc tổ chức Lễ hội diễn ra nghiêm túc, lành mạnh, tiết kiệm, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tình trạng chen lấn ở một số lễ hội giảm; hiện tượng hàng quán lộn xộn, chèo kéo du khách được hạn chế... Bắt đầu mùa lễ các ngành liên quan đã tăng cường chỉ đạo thanh, kiểm tra, phối hợp với các địa phương để đảm bảo mùa lễ hội an toàn, góp phần gìn giữ và phát huy những phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp.

Tỉnh Yên Bái ưu tiên khôi phục các trò chơi dân gian, các môn thể thao cổ truyền
Tỉnh Yên Bái ưu tiên khôi phục các trò chơi dân gian, các môn thể thao cổ truyền

Đồng thời, phối hợp kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân. Yêu cầu ban tổ chức lễ hội nghiêm túc thực hiện, nghiêm cấm việc đổi tiền lẻ trong khu vực di tích.

Ông Nguyễn Minh Cường - Phó Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, ngành Văn hóa thông tin của huyện đã trực tiếp đi chỉ đạo các xã có lễ hội thực hiện theo hướng văn minh – lành mạnh - tiết kiệm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác an ninh luôn được giữ vững. Các lễ hội diễn ra thành công, không có hiện tượng ăn xin, đổi tiền hưởng chênh lệch giá.

Theo ghi nhận từ đầu năm 2019 đến nay, các lễ hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đảm bảo cả phần lễ và phần hội, riêng phần hội ưu tiên khôi phục các trò chơi dân gian, các môn thể thao cổ truyền mang đặc trưng riêng của từng vùng, miền. Tỉnh đã cấm triệt để các hình thức mê tín dị đoan, bói toán, các trò chơi có thưởng... Việc thực hiện đốt vàng mã đã giảm để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động văn hóa tâm linh của lễ hội. Với mục đích huy động xã hội hóa công tác lễ hội, tất cả mọi lễ hội là của nhân dân, bảo đảm  nhu cầu văn hóa tâm linh cho người dân. Mùa lễ hội năm 2019 trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra trong không khí an toàn, lành mạnh và văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Giữ gìn nét đẹp truyền thống các Lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO