Yên Bái: Di chuyển người dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

16/07/2019 10:36

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa lũ, trong những năm gần đây, đặc biệt là, trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đã và đang huy động các nguồn lực tập trung di dời, sắp xếp và di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

1 ybai
Tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân di chuyển, xây dựng nhà ra khỏi vùng nguy hiểm trước mùa mưa lũ

Trong năm 2018, Yên Bái tổ chức di dời cho 734 hộ, gồm: 161 nhà bị sập, trôi hoàn toàn, 150 nhà phải di dời khẩn cấp, 423 nhà di dời khẩn cấp do sạt lở, lũ ống lũ quét tiếp tục di dời đến nơi ở mới. Năm 2019, tỉnh tiếp tục thực hiện dự án di dân, bố trí, sắp xếp người dân trong vùng nguy hiểm di chuyển tới nơi ở mới an toàn.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, do địa hình phức tạp chủ yếu là núi cao, đốc đứng, thung lũng hẹp, nhiều khe suối. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, huyện thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất gây ra. Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ, công tác di dân khỏi vùng thiên tai, lũ quét, sạt lở đất luôn được huyện quan tâm.

Theo Ban chỉ Chỉ huy phòng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải, năm 2018, toàn huyện đã di dời và bố trí xen ghép tới nơi an toàn cho 129 hộ dân, hỗ trợ giúp người dân làm nhà 14.635 ngày công. Đồng thời, còn hỗ trợ về tiền mặt và lương thực cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Đến nay, công tác di dời, sắp xếp người dân tới nơi ở mới vẫn được tiếp tục thực hiện.

Tuy vậy, Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình phân cắt mạnh bởi các dãy núi nên việc bố trí đất ở và sản xuất cho các hộ dân còn gặp rất nhiều khó khăn do không còn quỹ đất.

Đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy lợi tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, mặt bằng xây dựng tái định cư tập trung còn gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, độ dốc cao. Quỹ đất có thể bố trí tái định cư đảm bảo an toàn cho các hộ cơ bản là đất quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp nên mất rất nhiều thời gian điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định và trình tự. Nguồn vốn của tỉnh hạn hẹn chủ yếu dựa vào nguồn vốn Trung ương nên khó khăn trong quá trình thực hiện. Hơn nữa, các khu tái định cư tập trung đã xây dựng nhà những vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Giao thông kết nối với đường giao thông chính, hệ thống thoát nước, nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh… Hay nhiều địa phương đã tìm được đất tái định cư tập trung nhưng chưa có kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà nên họ vẫn phải ở nhà tạm…

Với những khó khăn như vậy, tỉnh Yên Bái rất mong, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để giúp các hộ dân bị ảnh hưởng của thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Di chuyển người dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO