Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ kiểm kê đất đai năm 2019

Thanh Ngà| 14/09/2020 18:54

(TN&MT) - Tới thời điểm hiện tại, tỉnh Yên Bái vẫn chưa hoàn thành việc kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh còn chậm.

Công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn chậm

Hiện tại, công tác kiểm kê đất đai trên địa bàn tỉnh đã thu thập File dữ liệu kiểm kê đất đai năm 2014, các công trình dự án chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện trong từ năm 2015 đến hết năm 2019; thu thập các biểu, báo cáo thuyết minh thống kê đất đai; thu thập hồ sơ kế hoạch sử dụng đất; bản đồ kế hoạch sử dụng đất hàng năm; thu thập hồ sơ các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2015 đến hết năm 2019; thu thập số liệu về diện tích đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ năm 2015 đến hết năm 2019…

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã và đang tiến hành cập nhật số liệu cấp xã lên Hệ thống phần mềm TK-Online các huyện: Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, Nghĩa Lộ và TP Yên Bái với 60/173 xã, phường, thị trấn.

Nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ, đại diện Sở TN&MT cho biết, nguồn cấp kinh phí bị chậm. Đến ngày 31/8/2020 Sở TN&MT mới được cấp kinh phí 1 tỷ đồng và chưa được cấp kinh phí bổ sung.

Hơn nữa, từ đầu năm đến nay do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, diễn biến phức tạp, lan rộng trên phạm vi toàn quốc nên công tác kiểm kê gặp không ít khó khăn; tại một số xã, phường, thị trấn nhất là các khu đô thị, trung tâm kinh tế, chính trị xã hội... đất đai có nhiều biến động, điều chỉnh quy hoạch liên tục nên việc điều tra khoanh vẽ, biên tập mất nhiều thời gian vì vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Mặt khác, tại các xã, phường, thị trấn của các huyện Văn Yên, Văn Chấn và Mù Cang Chải chưa có bản đồ địa chính. Vì vậy, việc xác định diện tích và vị trí các thửa đất công ích của các xã, thị trấn mất nhiều thời gian kiểm tra, tổng hợp do nằm manh mún và rải rác...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Sở TN&MT đã ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Yên Bái (Kế hoạch số 31//KH-STNMT ngày 18/8/2020) và ra Quyết định thành lập 2 tổ kiểm tra (QĐ số 246/QĐ-STNMT ngày 25/8/2020) để kiểm tra chất lượng và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Đồng thời, Sở đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị tư vấn trong đó có mời đại diện lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai (Tổng cục QL Đất đai) để hỗ trợ kỹ thuật các đơn vị tư vấn về việc nhập dữ liệu lên phần mềm TKDesktop và Tkonline. Qua đó, nghe báo cáo tình hình, yêu cầu của các đơn vị tư vấn về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Cùng với đó, Sở TN&MT đã yêu cầu các đơn vị tư vấn tập trung cao nguồn lực, bám sát chỉ đạo của Bộ, của tỉnh, các quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn chuyên ngành, phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để hoàn thành nhiệm vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ kiểm kê đất đai năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO