Yên Bái: Đầu tư 1.000 tỷ đồng phát triển tuyến đường tạo đà bứt phá kinh tế

Thu Nga| 02/12/2021 17:17

(TN&MT) - Với mức đầu tư khủng, trục đường Âu Cơ nối với quốc lộ 3C và cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ là đòn bẩy thu hút làn sóng đầu tư trong thời gian tới.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố Yên Bái

Giao thông là đòn bẩy

Lào Cai là một trong số những địa phương hưởng lợi trực tiếp khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai - một trong những dự án cao tốc lớn nhất nước theo tiêu chuẩn loại A đi vào vận hành. Với tổng chiều dài 264 km, tuyến cao tốc này lưu thông qua TP. Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây là tuyến giao thông trọng điểm không chỉ quan trọng với những địa phương kể trên mà còn có ý nghĩa to lớn với cả vùng Tây Bắc cũng như thúc đẩy sự hợp tác liên vùng. Nắm bắt thời cơ, chính quyền tỉnh Yên Bái đã “nhanh nhạy, khẩn trương” ban hành các quyết sách nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đà bứt phá kinh tế cho toàn tỉnh.

Với phương châm “Giao thông đi trước một bước” - giao thông là huyết mạch của kinh tế, là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương, tuyến đường Âu Cơ được tỉnh Yên Bái đầu tư xây dựng, kết nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đồng thời, đây cũng là trục đường trung tâm quan trọng của tỉnh, hành lang phát triển kinh tế năng động cho cả khu vực trung du và miền núi Tây Bắc. Đại lộ Âu Cơ được đầu tư khang trang, hiện đại, mặt đường thông thoáng lên đến 40m là cửa ngõ giao thương trọng yếu, kết nối Yên Bái với các vùng kinh tế trọng điểm khác như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…

Đại lộ Âu Cơ - nơi tập trung các khu hành chính và các doanh nghiệp kinh tế đầu ngành của tỉnh Yên Bái

Phát huy tiềm năng du lịch

Song song với việc phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Yên Bái cũng khuyến khích khai phá tiềm năng du lịch. Trong giai đoạn 2021-2025, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 10 về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định du lịch sinh thái, du lịch xanh sẽ là “đầu tàu” mũi nhọn kinh tế. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh thắng tự nhiên nổi tiếng, tỉnh Yên Bái đã sớm nhìn nhận những giá trị của các tài nguyên vô giá này, lập quy hoạch, bảo tồn, quản lý và có lộ trình cho việc đầu tư khai thác. Hàng loạt các danh thắng tại Yên Bái có thể kể đến như: đỉnh Tà Xùa, khu bảo tồn Nà Hẩu, thác Mơ, suối nước nóng Nậm Khắt, hồ thác Bà…

Sân Golf Star Yên Bái và những kỳ vọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Trong chiến lược thu hút đầu tư, tỉnh Yên Bái chú trọng phát triển mô hình du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, đây cũng là mô hình du lịch chủ đạo của tỉnh trong tương lai. Những năm gần đây, lượng khách đổ về Yên Bái tăng mạnh nhờ tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, năm 2020, tỉnh đón trên 760.000 lượt khách, tăng 10,5% so với cùng kỳ, doanh thu đạt trên 425 tỷ đồng. Với những lợi thế to lớn từ tiềm năng du lịch cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, Yên Bái đã tập trung kêu gọi đầu tư, phát triển các khu vui chơi, khu đô thị mới dọc theo trục đường Âu Cơ. Trong tương lai, hàng loạt các dự án lớn sẽ tập trung tại đây, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội cho toàn tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đầu tư 1.000 tỷ đồng phát triển tuyến đường tạo đà bứt phá kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO