Yên Bái đánh giá Dự án thí điểm 600 Phó Chủ tịch UBND xã tại 2 huyện vùng cao

24/06/2017 00:00

(TN&MT) – Chiều 23/6, tỉnh Yên Bái tổng kết, đánh giá Dự án thí điểm tuyển chọn 600 tri thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND (Dự án 600 Phó Chủ tịch xã) tại 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh có 20 đội viên, trong đó huyện Trạm Tấu được bố trí 10 đội viên và huyện Mù Cang Chải có 10 đội viên. Các đội viên là Phó Chủ tịch xã thực hiện và chấp hành sự phân công theo quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2010-2015, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2020. Trong thời gian qua, các đội viên chủ động nắm bắt công việc, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chương trình, đề án, nghị quyết của cấp ủy, HĐND xã đề ra trong nhiệm kỳ. Đồng thời, phối hợp với cán bộ phụ trách xã đi xuống các thôn, bản và chỉ đạo các nhiệm vụ trong phạm vi phụ trách như: phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi và lĩnh vực văn hóa – xã hội.

Trong thời gian qua, các đội viên đã có những đóng góp điển hình trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đã có 7 chương trình, đề án, dự án, mô hình phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như mô hình “Làm nhà vệ sinh cải thiện môi trường” của đội viên Nguyễn Thị Thanh Lam, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Mô hình này đã vận động người dân tham gia làm nhà vệ sinh giúp cải thiện môi trường. Đến nay, đã đưa vào sử dụng 600 công trình vệ sinh tại các xã...

Ngoài ra về lĩnh vực lâm nghiệp, hàng năm các đội viên kết hợp cùng với các cơ quan chuyên môn của huyện, ban ngành đoàn thể trong xã đã vận động nhân dân thực hiện tốt công tác trồng rừng, chăm sóc bảo vệ rừng, không phá rừng làm nương rẫy, không buôn bán trái phép lâm sản, do vậy các diện tích đất trống đồi núi trọc dần được thu hẹp.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải đóng góp ý kiến về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải đóng góp ý kiến về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Cũng theo báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, bên cạnh kết quả đã đạt được nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do thời gian đi tìm hiểu thực tế tại cơ sở của đội viên ngắn, thời gian nhận nhiệm vụ tại cơ sở chưa lâu, chưa hiểu hết phong tục tập quán của người dân. Hơn nữa còn chưa nắm bắt nhanh các đề án, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã và huyện. Chính vì vậy, ảnh hưởng đến việc triển khai các nhiệm vụ cũng như trong công tác chỉ đạo điều hành đối với nhiệm vụ được giao còn nhiều lúng túng.

Không những vậy, các đội viên của Dự án tuổi đời còn quá trẻ, vừa mới ra trường lại nhận nhiệm vụ lớn; chưa có kinh nghiệm, trải nghiệm công tác cũng như trong cuộc sống. Dẫn đến, công tác tham mưu đôi khi còn chưa kịp thời, chưa xây dựng được phong cách làm việc khoa học, chưa phát huy hết được năng lực bản thân.

Tại Hội nghị, lãnh đạo 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các đội viên đã tham gia đóng góp ý kiến về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến khẳng định: Dự án đưa các trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã của các huyện vùng cao là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, tỉnh đề nghị các huyện và các xã tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện các đội viên, bố trí sắp xếp vị trí phù hợp với năng lực, phát huy khả năng công tác thực tiễn góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Bên cạnh đó, đề nghị các ngành và các địa phương cần thực hiện đầy đủ các chính sách thu hút để các đội viên yên tâm công tác.

Tin & ảnh: Thanh Ngà

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái đánh giá Dự án thí điểm 600 Phó Chủ tịch UBND xã tại 2 huyện vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO