Yên Bái - CSGT quyết liệt, tai nạn GT dịp Tết Ất Mùi giảm mạnh

26/02/2015 00:00

(TN&MT) – Dịp Tết Ất Mùi, khi trung bình mồi ngày trên cả nước có hơn 35 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì cả tỉnh Yên Bái chỉ có 2 trường hợp tử vong.

   
(TN&MT) – Trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi, khi trung bình mồi ngày trên cả nước có hơn 35 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì cả tỉnh Yên Bái chỉ có 2 trường hợp tử vong. Đây coi thể coi là một trong năm thành công của Yên Bái về ATGT trong dịp Tết.   
   
  Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), đặc biệt là trong những ngày Tết Ất mùi các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra. Tuy nhiên, theo ghi nhận tình hình TNGT trong những ngày Tết vẫn diễn biến phức tạp, đã có nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra. Trong đó, có nhiều gia đình đã phải chịu nỗi đau mất đi người thân ngay trong những ngày đầu năm mới.
   
   
CSGT Yên Bái kiểm tra nồng độ cồn trong dịp Tết Ất Mùi
   
  Kết thúc 9 ngày nghỉ Tết, tình hình TT ATGT trên địa bàn Yên Bái cơ bản được đảm bảo. Cụ thể, theo thống kê của Phòng CSGT- Công an tỉnh Yên Bái, từ 15-23/2 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 2 người và bị thương 11 người. Trong đó, có 4 vụ xảy ra trên địa bàn huyện Văn Chấn khiến 2 người chết và 8 người bị thương. Tuy nhiên, so với cả nước thì tình hình TNGT ở Yên Bái có nhiều chuyền biến tích cực, giảm 5 vụ tai nạn, 9 người bị thương, số người chết không tăng, không giảm so với Tết Giáp ngọ.
   
  Để có được kết quả trên, ngay từ trước Tết Nguyên đán các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát cũng được các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái cho biết: nhằm đảm bảo cho nhân dân đón Tết được an toàn, bình yên, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch về tổ chức đợt cao điểm bảo đảm TT ATGT trước, trong, sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trên cơ sở đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như: sử dụng rượu bia, tránh vượt sai qui định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...
   
  Đặc biệt, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông được tiến hành liên tục, tại các khu vực, thời điểm “nóng” trong ngày, thậm chí là cả trong những ngày nghỉ Tết chính. Cụ thể, từ 15-23/2 với 2 tổ tuần tra tại thành phố Yên Bái, 1 tổ tại thị xã Nghĩa Lộ, 1 tổ tại huyện Lục Yên lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra hàng phương tiện, phát hiện 163 trường hợp vi phạm.
   
  Cùng với đó, các đội CSGT đường bộ, đường thủy đã chủ động phối hợp tuần tra, kiểm soát đối với các tuyến, địa bàn phức tạp, tiềm ản nguy cơ xảy ra tai nạn như: TP Yên Bái, TX Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Văn Yên... Đặc biệt, trong đêm 30 Tết tại các địa điểm bắn pháo ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ các lực lượng chức năng đã huy động toàn bộ quân số thực hiện tốt việc phân luồng, đảm bảo ATGT quanh khu vực bắn pháo hoa trước và sau giờ bắn. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc đã được hạn chế nhiều, các vụ tai nạn, va chạm trong đêm giao thừa cũng ít hơn so với mọi năm; tình hình TT ATGT trong những ngày Tết vừa qua đã cơ bản được đảm bảo, việc đi lại vui xuân, đón Tết của người dân được thuận tiện, dễ dàng. Đặc biệt, trên lĩnh vực đường sắt, đường thủy toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nào.
   
  Mặc dù, tình hình TT ATGT trong những ngày tết Ất mùi đã cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, các vụ TNGT đã khiến 2 người bị thiệt mạng và nhiều người bị thương. Qua phân tích, đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn ngoài yếu tố khách quan thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm...khi tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác. Đây cũng là những nội dung chính mà Ban ATGT Yên Bái và Công an tỉnh cùng với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến người dân.
   
  Những ngày nghỉ Tết đã qua đi, mặc dù vậy, đây vẫn là thời điểm mà các hoạt động du xuân, lễ hội diễn ra nhiều, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vẫn rất lớn, nguy cơ tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn và hạn chế thương vong do tai nạn giao thông gây ra, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Công an Yên Bái đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện và nghiêm khắc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm…
   
        
       Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái, trong 9 ngày Tết Ất Mùi lực lượng CSGT đã tiến hành 172 ca, 1.300 lượt tuần tra, kiểm soát. Qua đó phát hiện 946 trường hợp vi phạm, đã xử phạt hành chính 588 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 225 triệu đồng.
        
       Cùng với đó, trên lĩnh vực giao thông đường thủy lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các bến đò ngang trên cả 2 tuyến sông Hồng và hồ Thác Bà nhằm nhắc nhở và phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
        
    
   
Hải Ngọc – Cương Huyền
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái - CSGT quyết liệt, tai nạn GT dịp Tết Ất Mùi giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO