Yên Bái: Còn nhiều bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép

25/10/2018 21:05

(TN&MT) – Sở TN&MT tỉnh Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các địa phương thực hiện việc kiểm tra, rà soát tất cả các bến bãi sử dụng vào mục đích tập kết, kinh doanh cát sỏi. Qua đó kiên quyết xử lý vi phạm đối với những bến, bãi hoạt động trái phép.

Yên Bái vẫn còn nhiều bãi tập kết cát, sỏi không đúng quy định
Yên Bái vẫn còn nhiều bãi tập kết cát, sỏi không đúng quy định

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này hầu hết các bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh đều đang hoạt động trái phép. Theo quy định thì các bến, bãi này phải là đất kinh doanh và phải phù hợp với quy hoạch của địa phương. Song trên thực tế, hầu hết các bến, bãi đều được các doanh nghiệp, Hợp tác xã thuê lại diện tích đất trồng cây hàng năm, đất 5% của xã, đất thuộc hành lang sông và hành lang đường bộ, đất của các hộ dân nhưng chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.

Tính đến tháng 9/2018, địa bàn thành phố Yên Bái có 20 điểm tập kết, kinh doanh cát sỏi. Trong đó, có đến 19 điểm là trái quy định, không phù hợp với quy hoạch và sử dụng đất sai mục đích. Thực hiện chủ trương kiên quyết lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh, khai thác cát sỏi. Thành phố Yên Bái đã ra văn bản và trực tiếp hướng dẫn các xã, phường quy trình xử lý vi phạm về đất đai trong lĩnh vực này. Để xảy ra tình trạng các điểm tập kết kinh doanh cát, sỏi trái phép một cách tràn lan như trong thời gian qua là do chính quyền các địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý.

Ông Chu Thanh Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TNMT tỉnh Yên Bái cho biết: Các doanh nghiệp khi thực hiện việc khai thác cát, sỏi cũng như vậy liệu xây dựng thông thường, chính quyền địa phương đã không kiên quyết đình chỉ hoạt động theo quy định của luật khoáng sản, luật đất đai. Đây là cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các đơn vị chưa thực hiện xong thủ tục đất đai đã tiến hành khai thác các sỏi.

Gần đây, UBND xã Phúc Lộc, TP.Yên Bái đã thành lập đoàn kiểm tra và ra 14 quyết định xử phạt hành chính, ban hành 14 quyết định cưỡng chế buộc các hộ dân khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã vào cuộc quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Cùng với đó, UBND xã Giới Phiên cũng đã ban hành 4 quyết định, UBND phường Hợp Minh ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính do hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các điểm tập kết cát, sỏi trái phép. Đối với những đơn vị sử dụng đất thổ cư để làm bến bãi tập kết, thành phố Yên Bái cũng kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Ông Trần Văn Kiên - Phó Trưởng phòng TN&MT thành phố Yên Bái cho biết: Đất thổ cư được quy hoạch bố trí trong phạm vi đất ở, trong phạm vi đó các hộ dân ở và sinh hoạt. Trong quá trình khai thác vận chuyển của các đơn vị kinh doanh, khai thác sẽ gây tiếng ồn và bụi, khi vận chuyển sẽ rơi đất cát trên đường giao thông gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Tạm thời các đơn vị kinh doanh cát sỏi chưa có bến bãi chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị này dừng hoạt động.

Cùng với đó, TP Yên Bái cũng đã phối hợp với đoàn kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Yên Bái kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực TNMT. Qua đó lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt đối với HTX Khai Minh 5 triệu đồng do hành vi khai thác vượt công suất đăng ký; xử phạt HTX Dịch vụ tổng hợp Đầm Mỏ 15 triệu đồng với hành vi không khai báo chất thải nguy hại trong sản xuất; xử phạt Công ty TNHH Minh Phú 12 triệu đồng với hành vi không cắm mốc ranh giới mỏ theo quy định. Với sự vào cuộc kiên quyết, mạnh tay của các ngành chức năng, hoạt động kinh doanh, khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Còn nhiều bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO