Yên Bái: Chi hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Thanh Ngà| 16/08/2022 15:19

Sau khi đi giám sát tại cơ sở, ngày 16/8 Đoàn giám sát của Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường – Quốc hội khoá XV làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái.

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều hoạt động ứng phó biến đối khí hậu (BĐKH) theo các chương trình, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước…

quoc-hoi-gs.00_07_45_49.still002.jpg
Đoàn giám sát đã đi thực địa tại Công trình đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái

Trong đó, tỉnh Yên Bái đã ban hành kịp thời và đầy đủ các chương trình, kế hoạch hành động, làm cơ sở cho các Sở, ban, ngành và các địa phương cụ thể hoá thành nhiệm vụ thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, cấp mình triển khai thực hiện. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đi vào hoạt động ổn định. Công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ động ứng phó với BĐKH được tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó, nhận thức và chấp hành pháp luật về ứng phó BĐKH của các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng lên.

dt_15820221630_quoc-hoi-gs.00_01_20_37.jpg
Đoàn giám sát  đi thực địa Dự án nâng cấp, gia cố hồ chứa nước tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều các dự án, nhiệm vụ ứng phó và giảm nhẹ BĐKH tiêu biểu như: Hoàn thành Dự án nâng cấp, gia cố hồ chứa nước xã Suối Giàng để đảm bảo an toàn công trình, chống sạt lở bồi lấp lòng hồ; cải tạo nâng cấp đường từ xã Sơn Thịnh lên trung tâm xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn; hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện Dự án quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2 trên địa bàn 3 huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và huyện Yên Bình.

Trong giai đoạn 2016 – 2021, tỉnh cũng đã quan tâm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả thiên tai là gần 126 tỷ đồng. Yên Bái cũng được trung ương quan tâm đầu tư trên 900 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cho ứng phó với BĐKH, tỉnh cũng chi trên 200 tỷ đồng để thực hiện chi cho đầu tư phát triển ứng phó biến đổi khí hậu. Đã được hỗ trợ từ nguồn vốn ODA để triển khai thực hiện các dự án nêu trên với kinh phí là trên 415 tỷ đồng.

dt_16820221229_a234.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao những biện pháp mà tỉnh Yên Bái triển khai về ứng phó với BĐKH trong thời gian qua

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia đoàn giám sát cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi, thống nhất các nội dung yêu cầu theo kế hoạch giám sát với UBND tỉnh Yên Bái. Các sở ngành liên quan của tỉnh cũng đã giải trình làm rõ 1 số nội dung đoàn giám sát quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tiếp thu toàn bộ các ý kiến của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh đã rất quan tâm và dành nhiều nguồn lực để thực hiện ứng phó với BĐKH, nhận thức của lãnh đạo chính quyền các cấp và nhân dân đã được nâng rất nhiều trong vấn đề này. Tuy nhiên, Yên Bái cũng nằm trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và thường xuyên phải chịu những tác động của BĐKH. Trong khi nguồn cán bộ chuyên trách và được đào tạo chuyên sâu về BĐKH của địa phương còn thiếu; nguồn kinh phí đầu tư cho ứng phó BĐKH của tỉnh còn hạn chế. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần có quy định phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ, ngành và địa phương các cấp trong việc thực hiện các hoạt động ứng phó với BĐKH để nhiệm vụ này đạt kết quả tốt hơn.

Có cơ chế hỗ trợ nguồn lực, tăng phân bổ ngân sách Trung ương để có điều kiện triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với BĐKH cho địa phương, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn về ngân sách nhưng lại có nguy cơ bị ảnh hưởng tác động nhiều của BĐKH như Yên Bái.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao những biện pháp mà tỉnh Yên Bái triển khai trong thực hiện chính sách pháp luật việc ứng phó với BĐKH. Đồng thời, đề nghị địa phương quan tâm đầu tư hoàn thiện các dự án đảm bảo phát huy hiệu quả như mục tiêu ban đầu của các dự án; nhanh chóng hoàn thiện báo cáo gửi đoàn giám sát để có phương án thống nhất về các nội dung đề xuất của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Chi hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO