Xưởng sản xuất, tái chế bao bì có được thuê lao động chưa thành niên?

05/07/2018 18:01

(TN&MT) – Gia đình tôi có 1 nhà xưởng chuyên sản xuất, tái chế bao bì, giấy gói, túi giấy từ mạt gỗ. Sản phẩm này khá thân thiện với môi trường và không gây độc hại cho nhân công. Tại xưởng, có một vài công việc khá nhẹ nhàng, phù hợp với các bạn gái. Xin hỏi, xưởng của tôi có được phép thuê nhân công chưa đến tuổi thành niên vào làm các vị trí công việc trên hay không?

in tui giay tai Ha Noi chat luong cao
Ảnh minh họa.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Hiện nay, pháp luật có quy định rõ về danh mục những công việc được  sử dụng lao động chưa đến tuổi thành niên. Có 3 mức tuổi khác nhau ứng với danh sách công việc khác nhau như sau:

- Người lao động dưới 13 tuổi;

- Người lao động từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi;

- Người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Cụ thể:

Một, theo Khoản 3, Điều 164 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: Không được sử dụng lao động là người dưới 13 tuổi làm việc trừ một số công việc cụ thể do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Trong đó, Thông tư số 11/2013/TT-BLĐTBXH quy định về những công việc được sử dụng lao động dưới 13 gồm: Diễn viên: múa; hát; xiếc; điện ảnh; sân khấu kịch, tuồng, chèo, cải lương, múa rối (trừ múa rối dưới nước); Vận động viên năng khiếu: thể dục dụng cụ, bơi lội, điền kinh (trừ tạ xích), bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng ném, bi-a, bóng đá, các môn võ, đá cầu, cầu mây, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền.

Hai, theo Khoản 1, Điều 164 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi làm các công việc nhẹ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội quy định.

Đồng thời theo danh mục quy định về công việc nhẹ chỉ áp dụng đối với người lao động dưới 15 tuổi thì người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi làm các công việc sau:

- công việc liên quan đến diễn viên và vận động năng khiếu bao gồm: múa; hát; xiếc; điện ảnh; sân khấu kịch, tuồng, chèo, cải lương, múa rối (trừ múa rối dưới nước), thể dục dụng cụ, bơi lội, điền kinh (trừ tạ xích), bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng ném, bi-a, bóng đá, các môn võ, đá cầu, cầu mây, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền.

- Các nghề truyền thống: chấm men gốm, cưa vỏ trai, vẽ tranh sơn mài, làm giấy dó, nón lá, se nhang, chấm nón, dệt chiếu, làm trống, dệt thổ cẩm, làm bún gạo, làm giá đỗ, làm bánh đa (miến), làm bánh đa Kế.

- Các nghề thủ công mỹ nghệ: thêu ren, mộc mỹ nghệ, làm lược sừng, đan lưới vó, làm tranh Đông Hồ, nặn tò he.

- Đan lát, làm các đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như: mây, tre, nứa, dừa, chuối, bèo lục bình.

- Nuôi tằm.

- Gói kẹo dừa.

Lưu ý, khi sử dụng người lao động là người chưa thành niên là người dưới 15 tuổi bên sử dụng lao động phải đảm bảo: Bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến giờ học tại trường học của trẻ em; Bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn lao động, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi; Thời giờ làm việc không được quá 4 giờ trong 01 ngày và 20 giờ trong 01 tuần và không được sử dụng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. 

Ba, theo Khoản 1, Điều 3 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động. Theo đó thì người sử dụng lao động có thể sử dụng người lao động từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên phải đảm bảo thời giờ làm việc không được quá 08 giờ trong 01 ngày và 40 giờ trong 01 tuần.

Cấm sử dụng người chưa thành niên làm các công việc sau đây: Mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên; Sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ; Bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc; Phá dỡ các công trình xây dựng; Nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại; Lặn biển, đánh bắt cá xa bờ; Công việc khác gây tổn hại cho sức khoẻ, an toàn hoặc đạo đức của người chưa thành niên.

Cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc ở các nơi sau đây: Dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm; Công trường xây dựng; Cơ sở giết mổ gia súc; Sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp; Nơi làm việc khác gây tổn hại đến sức khoẻ, sự an toàn và đạo đức của người chưa thành niên

Và cấm người lao động là người chưa thành niên làm những công việc quy định tại thông tư số 15/2016/TT-BLĐTBXH ban hành danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng sản xuất, tái chế bao bì có được thuê lao động chưa thành niên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO