Xúc động dòng người về thăm chiến trường Điện Biên Phủ

07/05/2018 20:26

(TN&MT) - Hôm nay 7/5, trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, từng dòng người dồn về thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Ngoài những du khách thì còn rất đông các cựu chiến binh đến từ mọi miền đất nước về thăm, xúc động hồi tưởng lại một thời quá khứ hào hùng của dân tộc và chứng kiến những đổi thay trên mảnh đất lịch sử ấy.

Đường lên tượng đại Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường lên tượng đại Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mặc dù dù thời tiết hôm nay trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên khá nóng, trời oi bức, nhưng tại các điểm di tích trong Quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ vẫn có rất đông du khách đến thăm quan chiến trường xưa. Trong số dòng người đổ về đây, ngoài du khách đến thăm quan thì có rất đông các cựu chiến binh đến thăm lại chiến trường xưa.

Nhiều du khách cảm thấy rất ấn tượng, xúc động về sự thay đổi của Chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, cảm thấy biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần xây dựng hòa bình, tạo nên sự thay đổi diện mạo của thành phố trẻ Điện Biên Phủ nơi cực Tây Tổ quốc.

Ông Lò Xuân Vinh, Cựu chiến binh đến từ tỉnh Thanh Hóa cho biết: lên đến Điện Biên thấy mọi thứ thay đổi rất nhiều, Đảng, Nhà nước tôn tạo lại các di tích lịch sử rất đẹp vẫn còn nguyên được như ngày xưa mà các thế hệ cha ông để lại. Biết bao nhiêu công lao của cha ông đã hy sinh tại nơi đây để cống hiến, giải phóng đất nước, đến bây giờ con cháu cần phải giữ vững những thành quả đó…

Du khách thăm quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ
Du khách thăm quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong dòng người hôm nay, có nhiều du khác người nước ngoài, lần đầu tiên đặt chân đến với Điện Biên đều tỏ ra vô cùng ngạc nhiên trước sự đổi thay của một chiến trường Điện Biên Phủ khốc liệt năm nào. Ai nấy đều  bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tinh thần quả cảm của quân và dân ta trong trận chiến Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954 và những nỗ lực cố gắng trong việc khôi phục hậu quả chiến tranh, kiến thiết xây dựng lại mảnh đất Điện Biên giàu đẹp như ngày nay.

Ông Tony Daly, một du khách đến từ Pháp cho biết: Bản thân ông đã đọc rất nhiều tài liệu về Điện Biên Phủ, rất muốn đến Điện Biên, tuy nhiên đến nay ông mới có cơ hội đặt chân lên mảnh đất này. Ngạc nhiên, thích thú đó là điều mà ông muốn chia sẻ nhiều nhất trong chuyến đi này. “Tôi có 2 ngày để du lịch Điện Biên. Tôi biết đến Điện Biên vì rất đam mê lịch sử. Khi tôi ở Hà Nội, tôi có dịp gặp và nói chuyện với một số người lính, người chiến sỹ ở Bảo tàng Hồ Chí Minh do đó tôi càng đam mê và muốn đặt chân lên Điện Biên hơn. Tôi cảm nhận Điện Biên có một sự thay đổi lớn, từ một mảnh đất chiến trường, con người rất hoang sơ bây giờ đã trở thành một thành phố rất sầm uất và phát triển. Tôi rất là thích.”

Du khách thăm quan di tích hầm Đờ - cát – tơri
Du khách thăm quan di tích hầm Đờ - cát – tơri

Theo thống kê sơ bộ của ngành du lịch Điện Biên, trong dịp nghỉ lễ kéo dài từ 30/4 đến 1/5 và đặc biệt là 7/5, lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng lên gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái dịp. Bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về du lịch thì Ngành văn hóa tỉnh đã chú trọng công tác trùng tu, bảo tồn quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: Để phục vụ tốt du khách trong ngày 7/5 - Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch rất chi tiết, tập trung vào các vấn đề đón tiếp du khách tại các điểm di tích; tăng cường bố trí lực lượng viên chức và lao động làm tăng ca, tăng giờ, phục vụ tối đa nhu cầu thăm quan của khách du lịch kể cả ngoài giờ. Công tác vệ sinh, cải tạo cảnh quan tại các điểm di tích cũng được tăng cường với tiêu chí xanh, sạch đẹp, khuân viên trong các điểm di tích đều được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, trang hoàng bởi nhiều pa nô khẩu hiệu tuyên truyền về Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được các lực lượng chức năng của tỉnh triển khai hiệu quả từ trước đó nhiều ngày. Nhờ đó lượng du khách đến Điện Biên đã tăng lên đáng kể. Thống kê nhanh đến cuối giờ chiều hôm nay, lượng khách đến Điện Biên đạt trên 5.000 lượt người.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động dòng người về thăm chiến trường Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO