Xuất hiện quầng mây sáng trên núi Bà Đen liên tưởng mây dạ quang siêu hiếm gặp

Phương Thảo| 16/02/2023 06:58

(TN&MT) - Mây dạ quang là hiện tượng thiên nhiên cực kỳ hiếm lạ, mới chỉ được quan sát thấy ở Anh, Nam Cực hay khu vực Bắc Mỹ… Vì vậy, vòm mây sáng rực tối ngày 13/2 trên đỉnh núi Bà Đen không khỏi khiến cộng đồng mạng xôn xao, liên tưởng tới mây dạ quang.

may-tren-nui-ba-den-3.jpg

Hình ảnh được liên tưởng với mây dạ quang tại núi Bà Đen tối 13/2

Tối 13/2/2023, ngay trước ngày Valentine, rất nhiều người dân quanh khu vực Núi Bà đã chụp được những hình ảnh về một vùng mây phát sáng bao phủ trên đỉnh núi Bà Đen. Ngay lập tức, những hình ảnh về vùng mây kỳ lạ này đã được chia sẻ và lan tỏa rộng khắp trên mạng xã hội.

may-tren-nui-ba-den-2.png

Những đám mây làm cả bầu trời rực sáng mà không cần bất cứ nguồn năng lượng nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khoa học lý giải đó là mây dạ quang- những vệt màu xanh bạc hay ánh vàng tỏa sáng rực rỡ sau khi mặt trời biến mất dưới đường chân trời.

may-da-quang-o-canada.jpg

Hình ảnh mây dạ quang tại Vancouver, Canada. Ảnh: Twitter/@Stturner4669.

Không giống như các đám mây khác, mây dạ quang được hình thành ở trên cao đến mức có thể tiếp tục phản chiếu ánh sáng sau khi mặt trời lặn xuống đường chân trời. Loại mây này được cho là cấu thành từ những tinh thể băng ở tầng trung lưu, độ cao từ 75 đến 85 km. Khoảng 99,99% khí quyển nằm phía dưới tầng này. Chúng hình thành khi hơi nước ngưng tụ xung quanh các hạt bụi cực nhỏ lơ lửng ở tầng trung lưu và đóng băng, hình thành các tinh thể băng, có thể phản chiếu lại ánh sáng. Mây dạ quang chỉ hiếm hoi được quan sát thấy bằng mắt thường tại gần các cực (Nam Cực), đôi khi cũng xuất hiện ở vĩ độ thấp hơn như Mỹ, Canada, Anh và Đan Mạch…

Theo lý giải của những người dân sống quanh núi lâu năm, mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen không phải hiếm gặp nhưng hiện tượng mây dày, cộng hưởng với ánh sáng từ hệ thống chiếu sáng tại quần thể tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, tạo nên vùng mây phát sáng như vậy thì đây là lần đầu tiên xuất hiện.

may-tren-nui-ba-den-1.jpg

Điều này khiến nhiều Phật tử tin rằng vùng mây giống như mây dạ quang trên đỉnh Núi Bà là đám mây lành chiếu sáng dương trần mang lại nhiều phước lành cho chúng sinh.

Ông Nguyễn Thành (60 tuổi, ngụ tại phường Tân Bình, Thành phố Tây Ninh) chia sẻ: “Lúc đó khoảng 8h tối, cả gia đình nhà tôi đều dừng mọi việc chú tâm quan sát, chắp tay cầu nguyện. Núi Bà linh thiêng, những hiện tượng như vậy đều khiến người dân chúng tôi tin rằng, điều may mắn sẽ đến”, ông Thành chia sẻ.

cau-vong-lua-tren-nui-ba-den.jpeg

Cầu vồng lửa xuất hiện tại núi Bà Đen tháng 1/2023

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên núi Bà Đen xuất hiện những hiện tượng lạ kỳ. Cuối tháng 11/2022, người dân Tây Ninh cũng có dịp chiêm ngưỡng một đám mây tạo thành hình nón như đĩa bay bao phủ đỉnh núi Bà Đen. Dịp Tết Dương lịch, đỉnh núi cũng xuất hiện đám mây hình phượng hoàng lửa vô cùng kỳ ảo. Chỉ sau đó chưa đầy 1 tháng, vào cuối tháng 1/2023, cầu vồng lửa lại một lần nữa hiện diện trên đỉnh núi, khiến nơi đây càng trở nên thu hút bởi những hiện tượng thiên nhiên kỳ thù.

Được mệnh danh là Nóc nhà Nam Bộ, là nơi tọa lạc của tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và ngôi chùa hàng trăm tuổi, núi Bà Đen từ lâu đã nổi danh là chốn hành hương linh thiêng nhất định phải tìm về. Gần đây, địa điểm này còn trở thành địa điểm “săn mây” nổi tiếng của giới trẻ. Mây và những hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên khó nắm bắt, không thể chạm vào, khó dự đoán trước, nhưng càng vì vậy mà cảm giác chinh phục, háo hức lại càng sục sôi khó diễn tả. Nên dù tốn thời gian, công sức, tiền bạc, nhưng không ít bạn trẻ vẫn cứ thong dong trải nghiệm, thong dong khám phá cho thỏa đam mê.

Và thật kỳ lạ, vẫn là núi Bà Đen đó nhưng mây trời mỗi ngày mỗi khác, chẳng khi nào giống nhau, thậm chí là cả về đêm. Chính vì vậy, “săn mây”, khám phá những hiện tượng kỳ thú độc lạ núi Bà Đen, không chỉ là thỏa mãn dự hiếu kỳ mà còn là hành trình chinh phục tự nhiên, khám phá cuộc sống “chậm” những vùng đất tưởng như đã cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện quầng mây sáng trên núi Bà Đen liên tưởng mây dạ quang siêu hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO