Xuân Phong (Hòa Bình): Điểm sáng bảo vệ môi trường

23/08/2016 00:00

(TN&MT) - Xã Xuân Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình được biết tới là một trong số những xã nằm trong Chương trình trọng điểm 135 của Chính phủ về tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội cho các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Bằng sự nỗ lực của địa phương cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, đến nay, đời sống kinh tế - xã hội của người dân không ngừng được cải thiện, đồng thời, phát huy sáng kiến thiết thực cùng cả cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xuân Phong ngày càng có nhiều con đường rộng rãi phong quang, sạch đẹp
Xuân Phong ngày càng có nhiều con đường rộng rãi phong quang, sạch đẹp

Ông Bùi Văn Diên - Chủ tịch UBND xã Xuân Phong cho biết: Trong những năm qua, mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bà con các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, chung sức, phấn đấu để đạt các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra, cụ thể, đến thời điểm này, xã đã đạt và cơ bản đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong số các tiêu chí, môi trường là một trong những chỉ tiêu khó hoàn thành, nhất là với Xuân Phong một xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình. Do vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Phong rất quyết tâm, cố gắng để về đích tiêu chí này những năm tới. Sự quyết tâm này được thể hiện thông qua việc phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn và BVMT như định kỳ vào ngày thứ 7 hàng tuần tích cực vận động nhân dân tập trung quét dọn đường làng ngõ xóm, thôn bản với mục đích vừa để giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) nơi mình sinh sống vừa nâng cao nhận thức cho bà con về vấn đề BVMT.

Chính quyền xã cũng thường xuyên phối hợp với Phòng TN&MT huyện Cao Phong đến từng hộ dân tại các thôn bản để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con xử lý rác thải tại nhà bằng hình thức chôn lấp, hoặc tái sử dụng rác thải sinh hoạt để ủ thành phân chuồng theo đúng quy cách, đảm bảo VSMT, tạo nguồn phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Các hộ chăn nuôi lớn phải xây dựng hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh, xa khu dân cư, không ảnh hưởng và phát sinh nguồn gây ô nhiễm ra môi trường, khuyến khích và có hình thức hỗ trợ với những hộ có kế hoạch xây dựng hầm Biogas....

Tháng 3, tháng 4 hàng năm, thường là đỉnh hạn hán đối với địa phương, thậm chí, trước đây, vào những ngày này, nhiều hộ phải rất vất vả để tìm nguồn nước tưới cho cây màu, đặc biệt là nguồn nước sạch cho sinh hoạt. Tuy vậy, trong mùa khô vừa qua, người dân trong xã, nhất là các hộ trong xóm Rú 3 đã thoát cảnh hạn này. Kết quả đó chính là nhờ của sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể trong xã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công nâng cấp mó nước thành giếng và lắp đặt hệ thống máy bơm nước phục vụ nước sinh hoạt cho hơn 40 hộ dân trong xóm Rú 3 và cung cấp nước tưới cho hơn 4 ha đất nông nghiệp, trong đó, đa phần là diện tích đất cam cùng nhiều loại hoa màu khác, góp phần quan trọng giúp diện tích đất nông nghiệp nói trên không còn lo hạn hán đe dọa.

Bên cạnh đó, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng NTM, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất để có mặt bằng xây dựng. Trong đó, ông Bùi Văn Khoản xóm Rú 2, đã hiến hơn 700 m2... Từ tấm gương của ông Khoản, đến nay, bà con các dân tộc trong xã đã hiến hàng nghìn m2 đất (tình riêng trong 6 tháng đầu năm 2016 là trên 5.000 ha đất), đóng góp hàng trăm ngày công lao động để làm trường mầm non, đường giao thông nông thôn và các công trình dân sinh khác.

Nhờ sự vào cuộc sâu rộng của các cấp, ban ngành đoàn thể cùng với nhân dân mà công tác VSMT trong xã luôn được đảm bảo, đường làng, ngõ xóm luôn được phong quang, sạch đẹp. Sự nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường của địa phương cũng là động lực góp phần thúc đẩy các tiêu chí khác. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xã hoàn thành sớm xây dựng NTM theo kế hoạch.

Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Phong (Hòa Bình): Điểm sáng bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO