Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản

Nguyễn Nga| 23/01/2022 16:44

(TN&MT) - Trước thềm Tết Nguyên đán 2022, từ đầu tháng 1 tới nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình "Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản" tại các xã vùng biên, góp phần chia sẻ khó khăn đối với những hộ nghèo nơi biên giới, mang lại một cái Tết vui tươi, phấn khởi cho nhân dân.

a1(1).jpg

Các nhà hảo tâm và lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo ở xã Mường Hung.

Xã biên giới Mường Hung của huyện Sông Mã, có 41 bản, hơn 2.000 hộ dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Kinh cùng chung sống. Đây là một trong những xã vùng biên giới còn nhiều khó khăn với 592 hộ nghèo và 295 hộ cận nghèo.

Tại chương trình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị đã trao tặng 992 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo thuộc 4 xã Mường Hung, Chiềng Khương, Mường Sai, Mường Cai của huyện Sông Mã. Mỗi suất quà trị giá từ 500-700 nghìn đồng với phần quà có tiền mặt, phần quà là vật chất hoặc chăn ấm, gạo, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của từng hộ gia đình. Đồng thời, công bố trao hỗ trợ xây dựng 3 nhà đại đoàn kết cho các hộ thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.

a2(3).jpg

Tặng quà cho bà con hộ nghèo bản Mường Hung, bản Kéo (xã Mường Hung).

Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, là tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của địa phương và các nhà hảo tâm với nhân dân khu vực biên giới.

a3(1).jpg

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tặng 60 triệu đồng cho xã Mường Hung để xây 3 nhà đại đoàn kết.

Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, chia sẻ: Chương trình năm nay rất đặc biệt, thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới, phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, đơn vị đã lựa chọn phương án tổ chức hạn chế tối đa tập trung. Chỉ tổ chức một điểm trung tâm và năm điểm vệ tinh tại xã, ba điểm tại các xã Chiềng Khương, Mường Sai, Mường Cai. Các phần quà của các nhà hảo tâm gửi đến đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh chuyển đến trước các bản thuộc xã Mường Hung để sẵn sàng trao cho bà con nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Lèo cùng người dân giã bánh dày.

Bên cạnh đó, đến nay, đã có 10/10 Đồn Biên phòng tổ chức thành công chương trình cấp đồn “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” với khoảng 4.000 suất quà Tết đã được trao đến tay bà con nhân dân thuộc diện khó khăn.

Ông Lường Văn Phan, dân tộc Thái, bản Quỳnh Long, xã Mường Hung, vui mừng nói: Hôm nay bản chúng tôi vui lắm, các hộ được bộ đội biên phòng đem đến những món quà Tết thật ý nghĩa, thiết thực. Đã hỗ trợ gia đình chúng tôi và các hộ có cái Tết được đủ đầy hơn, cảm ơn các anh bộ đội biên phòng nhiều lắm.

Thông qua Chương trình, đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân dân thắm thiết nơi biên cương; động viên đồng bào các dân tộc, cán bộ, chiến sỹ vùng biên tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con bản Pu Hao, xã Mường Lạn.

Trước đó, tại xã biên giới Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, Đồn Biên phòng Mường Lạn phối hợp với UBND xã Mường Lạn, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam huyện Sốp Cộp, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp tổ chức chương trình với các hoạt động như: Khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con trong bản; cắt tóc miễn phí với những "tay kéo Biên phòng"; tặng quà cho 43 hộ nghèo.

Cũng tại chương trình, đã trao học bổng "Nâng bước em đến trường và con nuôi đồn biên phòng"; tổ chức bàn giao một nền nhà cho hội viên phụ nữ trong Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương". Tổ chức các trò chơi dân gian ném pa pao, giã bánh dày giữa các đội trong bản và tổ chức "Phiên chợ tết không đồng".

Trao học bổng "Chương trình nâng bước em tới trường và con nuôi đồn biên phòng".

Tại bản Sam Quảng, xã Mường Lèo, Đồn Biên phòng Mường Lèo phối hợp với UBND xã Mường Lèo, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sốp Cộp, Ngân hàng Agribank huyện Sông Mã, phòng giao dịch Sốp Cộp trao tặng Cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ; cắt tóc miễn phí với những "tay kéo Biên phòng" cho học sinh, người dân. Tổ chức giao lưu các trò chơi dân gian ném pa pao, đánh tu lu, giã bánh dày. Các cán bộ, chiến sĩ cùng bà con nhân dân trong bản vệ sinh đường làng, khơi thông cống rãnh.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Mường Lèo tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mường Lèo.

Tại Chương trình, các đơn vị đã trao tặng 53 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình văn hóa và thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Mường Lèo. Trao tặng học bổng "Nâng bước em đến trường và con nuôi đồn biên phòng", tặng áo ấm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao hỗ trợ gạo "Hũ gạo tình thương" cho hội viên phụ nữ nghèo.

Những "tay kéo Biên phòng" cắt tóc miễn phí cho học sinh, người dân.

Bản Sam Quảng cách trung tâm xã Mường Lèo 9km, có 53 hộ dân, trong đó, 43 hộ nghèo, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Qua chương trình, góp phần giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn vùng biên giới Mường Lèo có cái tết đầm ấm, đầy đủ hơn; tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO