Xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Các bị cáo đồng loạt kêu oan!

05/03/2018 20:37

(TN&MT) - Trước ''công đường'', hầu hết các bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà đều cho rằng mình đã làm tròn trách nhiệm và đúng quy định pháp luật,...

(TN&MT) - Trước ''công đường'', hầu hết các bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà đều cho rằng mình đã làm tròn trách nhiệm và đúng quy định pháp luật, không đúng như cáo trạng của cơ quan công tố nêu...

Hôm nay 05/03, TAND TP. Hà Nội đã đưa 09 bị cáo liên quan vụ vỡ đường ống cấp nước sông Đà ra xét xử về tội ''Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng'' theo quy định tại Điều 229 Bộ Luật hình sự 1999.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Thế Trung - nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội; Nguyễn Văn Khải - nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội; Trương Trần Hiển - nguyên Trưởng Phòng Vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội; Trần Cao Bằng - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex; Vũ Thanh Hải - nguyên Trưởng Phòng Sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex; Đỗ Đình Trì - nguyên trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Viwase); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống và Bùi Minh Quân - nguyên cán bộ của Viwase.

Tại phiên tòa, kết thúc phần kiểm tra căn cước, luật sư của bị cáo đề nghị triệu tập một số người liên quan đến dự án, trong đó có ông Phí Thái Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và ông Vũ Đình Chầm - Ủy viên HĐQT.
Xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Các bị cáo đồng loạt kêu oan!
Đại diện Cơ quan công tố đọc cáo trạng vụ án.
Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện một số đơn vị liên quan đến dự án cấp nước sạch sông Đà, nếu không đề nghị hoãn phiên xét xử.

Tuy nhiên, sau khi hội ý, thay mặt HĐXX, chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết việc yêu cầu triệu tập đại diện Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch đầu tư là không cần thiết. 

Bên cạnh đó, 02 người liên quan xin vắng mặt là ông Phí Thái Bình và Vũ Đình Chầm vì lý do tình trạng sức khỏe không đảm bảo, có bệnh án của bệnh viện, việc vắng mặt của 02 người này không ảnh hưởng đến phiên tòa nên HĐXX tuyên bố vẫn tiếp tục xét xử vụ án.

Theo Cơ quan công tố, dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, triển khai vào năm 2004, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 04/2009.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, khai thác, từ tháng 02/2012 đến tháng 10/2016, công trình này đã 18 lần bị vỡ ống nước, doanh nghiệp (DN) khai thác đã phải chi hơn gần 17 tỷ đồng để khắc phục. 

Việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã gây hậu quả buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là 1.744.904 m3, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.
Xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Các bị cáo đồng loạt kêu oan!
Quang cảnh phiên xử.
Theo kết luận giám định ngày 15/04/2015, nguyên nhân gây vỡ đường ống nước là do vi phạm trong quá trình sản xuất ống, quá trình quản lý, giám sát thi công xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch dự án cấp nước Sông Đà.

Theo cơ quan công tố, các bị cáo: Hoàng Thế Trung; Nguyễn Văn Khải và Trương Trần Hiển có trách nhiệm tổ chức thực hiện với vai trò của chủ đầu tư, đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện được tiếp nhận, dùng trong dự án đảm bảo chất lượng với đại diện nhà thầu cung cấp. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hậu quả thiệt hại đã nêu trên.

Trong khi đó, bị cáo Trần Cao Bằng và Vũ Thanh Hải đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện mà đơn vị này đã sản xuất và cung cấp cho dự án đảm bảo chất lượng với đại diện chủ đầu tư.

Với vai trò là trưởng đoàn giám sát, bị cáo Đỗ Đình Trì cùng với các giám sát viên giám sát thi công xây dựng, lắp đặt tuyến ống truyền tải nước sạch dự án đã lý các biên bản nghiệm thu lắp đặt ống và phụ kiện, các biên bản nghiệm thu khối lượng xây lắp hoàn thành để xác nhận khối lượng thi công, chất lượng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh đã sử dụng lắp đặt, chất lượng bộ phận, hạng mục công trình xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế dự án. 

Trong số ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện mà bị cáo Trì cùng các đối tượng ở đoàn tư vấn giám sát đã cho thi công lắp đặt, ký xác nhận nghiệm thu chất lượng, đã bị 18 lần vỡ ống với tổng số 23 cây ống bị vỡ.

Trước tòa, hầu hết các bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà đều cho rằng mình đã làm tròn trách nhiệm và đúng quy định pháp luật, không đúng như cáo trạng của cơ quan công tố nêu.

Theo đó, ông Hoàng Thế Trung cho rằng cáo trạng có nhiều nội dung phù hợp, có nhiều điểm sai, cần phải làm rõ. 

''Kết luận điều tra, giám định cho rằng chiều dày của ống do nhà sản xuất quyết định nhưng vẫn lồng trách nhiệm của chúng tôi vào đó. Việc quy kết Ban quản lý phải chịu trách nhiệm là không hợp lý'', ông Trung nói và khẳng định: '' Tôi đã làm tròn trách nhiệm và đúng quy định pháp luật'' khi được HĐXX hỏi.

Tương tự, thuộc cấp của ông Trung là Nguyễn Văn Khải khi trả lời thẩm vấn của HĐXX đã mong được xem xét khách quan vì nhiều phần giám định không chính xác, có nhầm lẫn.

Theo bị cáo Khải, mấu chốt vấn đề là ống sợi thủy tinh mới chỉ lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam, chưa ai có kinh nghiệm, kể cả giám sát và giám định nên cơ quan giám định cũng chưa chính xác.

Trong khi đó, bị cáo Trần Cao Bằng - nguyên giám đốc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex cũng đề nghị xem xét lại kết luận kiểm định và nói: "Bị cáo bị bắt đi tù mà không biết mình bị đi tù vì lẽ gì. Bị cáo này đề nghị xem xét lại kết luận giám định''.

Cũng tại tòa, các bị cáo Trương Trần Hiển và Bùi Thanh Hải khi được HĐXX thẩm vấn cũng không thừa nhận cáo buộc của cơ quan công tố. Các bị cáo này cho rằng mình không vi phạm pháp luật, việc truy tố là oan.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày, kết thúc vào ngày 15/03.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà: Các bị cáo đồng loạt kêu oan!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO