Xử phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại ALC II

30/06/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (30/6), TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phiên tòa xét xử phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II.

   
(TN&MT) - Sáng nay (30/6), TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phiên tòa xét xử phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank).
   
Bị cáo Vũ Quốc Hảo (Nguyên TGĐ ALC II) tại phiên tòa sơ thẩm
   
  “Đại án” tham nhũng ALC II là 1 trong 10 “đại án” tham nhũng được đưa ra xét xử sơ thẩm đầu tiên năm 2013, với bản án đã tuyên Vũ Quốc Hảo (SN 1955, ngụ tại Q.7), nguyên Tổng giám đốc ALC II mức án tử hình về tội "tham ô tài sản", 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt là tử hình.
   
  Ngay sau khi tuyên án, 11 bị cáo đã có đơn kháng cáo. VKSND TP.HCM cũng kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt đối với 3 bị cáo là: Tôn Quang Việt (nguyên Phó trưởng phòng Cho thuê ALC II), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng Giám đốc ALC II) và Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng Kế toán ALC II) vì cho rằng, mức án do tòa sơ thẩm tuyên là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo này.
   
  Bản án sơ thẩm đã tuyên cho thấy: Năm 2008, Vũ Quốc Hảo vay 60 tỉ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP.HCM. Đến đầu năm 2009, nhiều lần bị đối tác đòi nợ nhưng Hảo không có khả năng trả (cả gốc lẫn lãi lên đến 75 tỉ đồng) nên Hảo đã bàn với Đặng Văn Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của ALC II.
   
  Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng Giám đốc ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính, còn Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh. Sau đó, Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng. Khi được giải ngân, Hảo yêu cầu Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỉ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn.
   
  Vũ Quốc Hảo còn thông qua việc ký kết hợp đồng thuê tài chính với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để tham ô 4,9 tỉ đồng của ALC II.
   
  Bản án cũng tuyên tổng thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cho ALC II là hơn 531 tỉ đồng.
   
Tân Châu
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại ALC II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO